“Ba nhà” chung tay: Đòn bẩy cho sự phát triển đột phá của EdTech Việt Nam
Kinh tế số - Ngày đăng : 14:20, 16/08/2025
“Ba nhà” chung tay: Đòn bẩy cho sự phát triển đột phá của EdTech Việt Nam
EDTECH EXPO 2025 không chỉ đơn thuần kết nối “ba nhà” - nhà trường, doanh nghiệp và nhà quản lý - mà còn tạo ra một hệ sinh thái chặt chẽ, đưa công nghệ đến gần hơn với các trường học, thầy cô và học sinh.
Công nghệ giáo dục là một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực
Giáo dục đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng, tính thực tiễn và mức độ ứng dụng trong thực tế. Các nền tảng học trực tuyến và phần mềm quản lý giáo dục tích hợp AI cùng dữ liệu lớn đang định hình một tương lai giáo dục thông minh, linh hoạt và lấy người học làm trung tâm. Công nghệ đang tạo ra một làn sóng đổi mới mạnh mẽ, mở ra kỷ nguyên số hóa trong giáo dục.
Ngày 16/8, Triển lãm Công nghệ Giáo dục EDTECH EXPO 2025, với chủ đề "Học tập không giới hạn - Khám phá sức mạnh Edtech”, đã diễn ra, kỳ vọng là triển lãm công nghệ giáo dục (Edtech) quy mô và toàn diện nhất trong năm, quy tụ các nhà lãnh đạo, DN, nhà đầu tư và chuyên gia đầu ngành.
GS. TS. Lê Hiếu Học, Trưởng Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết Triển lãm Công nghệ Giáo dục EDTECH EXPO 2025 là minh chứng rõ nét cho tinh thần hợp tác bền vững giữa các cơ sở giáo dục và DN, thể hiện khát vọng chung tay kiến tạo một hệ sinh thái công nghệ giáo dục minh bạch, sáng tạo và hiệu quả tại Việt Nam.

Với chủ đề “Học tập không giới hạn - Khám phá sức mạnh công nghệ”, GS. TS. Lê Hiếu Học cho biết EDTECH EXPO 2025 hướng tới ba mục tiêu trọng tâm.
Trước tiên, sự kiện đóng vai trò cầu nối vững chắc giữa nhà trường, nhà nghiên cứu, giáo viên, DN và các tổ chức giáo dục trong nước cũng như quốc tế.
Tiếp theo, đây là không gian để trao đổi kinh nghiệm về công nghệ, các mô hình học tập tiên tiến như AI, học tập thích ứng và chuyển đổi số. Cuối cùng, EDTECH EXPO 2025 mong muốn định hướng tương lai, giúp các cơ sở giáo dục, DN và cá nhân nắm bắt các xu hướng, dữ liệu và tư duy chiến lược để đưa ra những quyết định đúng đắn trong hành trình phát triển giáo dục.
Chia sẻ ý kiến tại sự kiện, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết công nghệ giáo dục là một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực và tạo nên những đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
“Những đột phá này nằm ở việc cá nhân hóa học tập, cho phép học mọi lúc, mọi nơi, xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian”, ông Tô Hồng Nam nói.
Theo ông Nam, EDTECH EXPO 2025 kết nối ba bên - nhà trường, DN và nhà quản lý - không chỉ đơn thuần là sự liên kết mà còn tạo ra một hệ sinh thái chặt chẽ, đưa công nghệ đến gần hơn với các trường học, thầy cô và học sinh. Ngược lại, các DN và đơn vị phát triển sản phẩm công nghệ cũng có cơ hội đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn.

Theo Sách trắng Công nghệ Giáo dục Việt Nam 2025 được giới thiệu tại sự kiện, quy mô thị trường EdTech khoảng 155,42 tỷ USD vào năm 2024. Thị trường EdTech được dự đoán sẽ tăng lên 598,82 tỷ USD vào năm 2032, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,10% trong giai đoạn dự báo (2023 - 2032). Mỹ và Ấn Độ vẫn là quốc gia đứng đầu EdTech của thế giới. Bắc Mỹ thống trị thị trường toàn cầu với tỷ trọng doanh thu là 35,62%. Tiếp theo là Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương.
Phần lớn nhất của thị trường là học tập trực tuyến, dự kiến sẽ phát triển với tốc độ CAGR là 8,20% và mang lại giá trị thị trường dự kiến là 279,30 tỷ USD vào năm 2029. Các nền tảng học tập đứng đầu là Coursera với 82 triệu lượt đăng ký, Udemy là 50 triệu lượt đăng ký.
Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng EdTech nhanh nhất thế giới và top 3 quốc gia EdTech tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Việt Nam), chiếm 20% tổng số EdTech toàn khu vực, trong đó phải kể đến các tên tuổi lớn như Onschool, Vuihoc, Teky, Clevai, Prep…
Các công nghệ mới nổi trong sản phẩm EdTech Việt Nam
Ứng dụng công nghệ ngày càng thu hút quan tâm của các DN, tổ chức EdTech, đặc biệt là AI. Năm 2023 được ví như năm của ChatGPT trong các sản phẩm EdTech và theo Sách trắng Công nghệ Giáo dục Việt Nam 2025, quy mô thị trường AI ứng dụng vào công nghệ giáo dục được định giá 3,45 tỷ USD vào năm 2023, được dự đoán sẽ tăng từ 4,7 tỷ USD vào năm 2024 lên 26,43 tỷ USD vào năm 2032, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 37.68% trong giai đoạn dự báo năm 2024 - 2032.
Việc tích hợp AI trong các sản phẩm EdTech tại Việt Nam đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang triển khai quy mô lớn, đặc biệt trong lĩnh vực học ngoại ngữ và luyện thi. Hiện nay, khoảng 60% sản phẩm EdTech tại Việt Nam đã tích hợp công nghệ AI, trong đó bao gồm các module cá nhân hóa và công cụ gợi ý lộ trình học tập cho người dùng.
Kế hoạch Quốc gia 2025 về nâng cao năng lực AI cho giáo viên và cán bộ quản lý đặt mục tiêu đầy tham vọng: đào tạo 100% hiệu trưởng và 70% giáo viên trung học cơ sở về kỹ năng AI nền tảng trước năm 2027.

Thị trường EdTech Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ các ứng dụng tích hợp AI trong phân khúc học tiếng Anh. Đầu tư vào phân khúc tiếng Anh cũng thu hút được vốn cao nhất.
Nhiều các sản phẩm học tiếng Anh mới góp mặt trong năm 2024, đặc biệt là các sản phẩm từ quốc tế. K-12 vẫn là phân khúc thị trường EdTech lớn nhất và tiềm năng nhất tại Việt Nam, nhưng cơ hội còn nằm ở những thị trường ít được khai phá như Giáo dục Đại học, Giáo dục nghề, và Đào tạo người đi làm. Đào tạo gắn liền với thực hành và phát triển sự nghiệp không chỉ là xu thế ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
Báo cáo Google Year in Search 2024 cho thấy các từ khóa "Gemini", "Character AI" hay "ChatGPT" có tần suất tìm kiếm cao tại Việt Nam. Xu hướng này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng trong việc khám phá các công cụ AI của người dùng Việt Nam, thúc đẩy các nền tảng EdTech tích hợp nhiều mô-đun AI.
Các nền tảng lớn đã mở rộng năng lực AI đáng kể, chẳng hạn như ELSA Speak huy động thêm 20 triệu USD vốn mở rộng vào 2023, đạt 34 triệu người dùng toàn cầu (trong đó 3,2 triệu tài khoản tại Việt Nam), và đã cung cấp 1,5 tỷ bài luyện phát âm dựa trên công nghệ nhận diện giọng nói. VioEdu (FPT) và FLYER nâng cấp thuật toán chấm điểm kỹ năng Nói và Viết bằng AI; riêng FLYER triển khai 9 bộ đề thi Cambridge Speaking mới và cung cấp 10 phiên đánh giá AI miễn phí hàng ngày cho học sinh từ Quý I/2024.
Về khung chính sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích khai thác lợi thế AI trong giảng dạy, học tập và quản lý, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế rủi ro về bảo mật thông tin, sự phụ thuộc công nghệ và tình trạng đạo văn.
Bên cạnh AI, công nghệ Metaverse cũng đang tiếp tục thu hút sự quan tâm trong giáo dục như một không gian hội tụ giữa thế giới thực và thế giới số. Thị trường giáo dục toàn cầu dựa trên Metaverse được dự báo đạt khoảng 7,2 triệu USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) 49%, và lên đến 79,2 triệu USD vào năm 2030.
Tại Việt Nam, FUNiX tiên phong xây dựng "khuôn viên trực tuyến" trên nền tảng Metaverse cho hơn 20.000 học viên, mô phỏng các hoạt động như lễ khai giảng, lễ tốt nghiệp và ngày hội việc làm nhằm tăng tính gắn kết và tương tác.
Dự án FUNiX World@Meta đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm "Campus 3D" vào tháng 2/2025 với 6.200 học viên tham gia lễ tốt nghiệp, Job Fair và Hackathon GenAI được tổ chức hoàn toàn trên nền tảng Metaverse.
Gamification (trò chơi hóa) là một xu hướng mới trong EdTech, tăng cường tương tác và động lực học tập thông qua yếu tố trò chơi như tính điểm, cấp độ và phần thưởng. Công nghệ này giúp bài học trở nên hấp dẫn, khuyến khích học sinh đầu tư nhiều thời gian và duy trì động lực.
Tại Việt Nam, gamification (áp dụng các yếu tố trò chơi như điểm thưởng, cấp độ hay phần thưởng vào học tập để tạo hứng thú) đang được đầu tư mạnh để ứng dụng trong sản phẩm giáo dục trẻ em và giáo dục phổ thông (K-12). Các ví dụ tiêu biểu gồm Monkey Junior, Kidsup, và Kyna English Kid, ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong mức độ tương tác và sự hài lòng của học sinh.
VioEdu ghi nhận 12,3 triệu nhiệm vụ "Daily Challenge" được hoàn thành trong năm học 2024 - 2025, tăng 18% so với 2022 - 2023. FLYER triển khai chế độ xếp hạng trường và tỉnh, cùng tính năng "MiniTest + Shield" với hơn 1.000 bài kiểm tra ngắn.
Bên cạnh đó, thị trường edtech cũng chứng kiến làn sóng ứng dụng nhiều loại hình công nghệ khác như XR/VR/AR, phòng thí nghiệm ảo và mô phỏng khoa học, thiết bị và lớp học thông minh, giáo dục STEAM/STEM và robotics; Công nghệ nhận diện giọng nói, văn bản, hình ảnh; Ứng dụng blockchain trong giáo dục; Điện toán đám mây và công nghệ cá nhân hoá…
Theo Statista, doanh thu trên thị trường giáo dục trực tuyến Việt Nam dự kiến sẽ đạt 397,53 triệu USD vào năm 2025 và đạt mức 627,36 triệu USD vào năm 2029. Số lượng người dùng dự kiến sẽ lên tới 11,8 triệu vào năm 2029.
AI tiếp tục được dự báo là động lực chính và đạt bước phát triển vượt bậc với việc sử dụng rộng rãi các công nghệ như ChatGPT và các nền tảng AI học tập cá nhân hóa. Đây là xu hướng chủ đạo giúp tăng cường trải nghiệm người học và tối ưu hóa hiệu quả đào tạo./.