Ứng dụng mua sắm bứt phá tại châu Á - Thái Bình Dương nhờ chiến lược ứng dụng AI và tiếp cận người dùng thông minh hơn

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 19:58, 18/08/2025

Báo cáo Shopping App Insights 2025 của Adjust cho thấy số lượt cài đặt ứng dụng mua sắm toàn cầu giảm nhẹ, nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) lại nổi bật với mức tăng trưởng 13% và mức độ tương tác tiếp tục gia tăng trong nửa đầu năm 2025.
Chuyển động ICT

Ứng dụng mua sắm bứt phá tại châu Á - Thái Bình Dương nhờ chiến lược ứng dụng AI và tiếp cận người dùng thông minh hơn

Minh Thiện 18/08/2025 19:58

Báo cáo Shopping App Insights 2025 của Adjust cho thấy số lượt cài đặt ứng dụng mua sắm toàn cầu giảm nhẹ, nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) lại nổi bật với mức tăng trưởng 13% và mức độ tương tác tiếp tục gia tăng trong nửa đầu năm 2025.

APAC nổi lên như động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử trên nền tảng di động

Adjust, công ty đo lường và phân tích dữ liệu, vừa công bố Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025, ghi nhận sự chuyển dịch chiến lược trong cách các thương hiệu tại khu vực APAC và trên toàn cầu tiếp cận hoạt động thu hút người dùng (User Acquisition – UA). Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và các phương pháp tiếp cận khách hàng thông minh hơn, các ứng dụng mua sắm đang chuyển từ chiến lược mở rộng quy mô sang ưu tiên thu hút người dùng chất lượng cao và có mức độ tương tác cao hơn.

408-202508181728001.png
Nguồn: Adjust

Mặc dù xét toàn cầu, trong nửa đầu năm 2025, số lượt cài đặt ứng dụng thương mại điện tử giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số phiên truy cập lại tăng 2%, cho thấy tuy ứng dụng thu hút ít người dùng mới hơn, nhưng lại thành công thúc đẩy tương tác từ người dùng hiện hữu. Điều này càng được khẳng định qua đà tăng tỷ trọng tái phân bổ toàn cầu 29% của ứng dụng thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2025 so với năm 2023. Có thể thấy các thương hiệu đang tăng cường đầu tư vào chiến lược tái kết nối với người dùng hiện hữu, không còn chỉ tập trung thu hút người dùng mới.

Báo cáo của Adjust chỉ ra những chuyển dịch đáng kể theo khu vực trong xu hướng tăng trưởng của thương mại điện tử trên nền tảng di động. Trong khi các thị trường trưởng thành như châu Âu, Bắc Mỹ và MENA ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại do thị trường bão hòa và hành vi tiêu dùng thay đổi, khu vực APAC lại dẫn đầu với mức tăng 13% về lượt cài đặt và tăng 2% về số phiên truy cập so với cùng kỳ năm trước.

"Trên toàn cầu, và đặc biệt tại khu vực APAC, chúng tôi đang chứng kiến sự phát triển không chỉ về quy mô mà còn về mức độ trưởng thành của thị trường thương mại điện tử trên nền tảng di động", bà April Tayson, Phó Chủ tịch Khu vực INSEAU tại Adjust, nhận định. "Những ứng dụng mua sắm thành công nhất hiện nay là những ứng dụng biết kết hợp hài hòa giữa khả năng tiếp cận khách hàng một cách thông minh nhờ tích hợp AI, cùng với việc mang lại trải nghiệm liền mạch và nhất quán tại mọi điểm chạm. Chính sự kết hợp này là nền tảng để xây dựng lòng tin và duy trì sự gắn bó lâu dài với người dùng".

Marketplace chiếm ưu thế về mức độ trung thành của người dùng

Từ năm 2024 đến nửa đầu năm 2025, ứng dụng mua sắm chiếm hơn 75% tổng số lượt cài đặt trong ngành thương mại điện tử toàn cầu, nhưng chỉ đóng góp 36% tổng số phiên truy cập. Điều đó cho thấy tỷ lệ lớn người dùng chưa duy trì được mức độ tương tác sau khi cài đặt.

408-202508181728002.png
Nguồn: Adjust

Ngược lại, ứng dụng marketplace - dù chỉ chiếm 20% số lượt cài đặt - lại tạo ra tới 60% phiên truy cập, phản ánh khả năng giữ chân và tái tương tác người dùng vượt trội. Thời lượng phiên truy cập trung bình của các ứng dụng thương mại điện tử cũng có xu hướng giảm, chỉ còn 9,89 phút trong nửa đầu năm 2025, so với 10,23 phút của năm 2024. Riêng nhóm ứng dụng marketplace tiếp tục dẫn đầu với thời lượng phiên trung bình cao nhất, đạt 10,69 phút.

Ứng dụng marketplace cũng dẫn đầu ở chỉ số tỷ lệ duy trì ngày 1 với 25%, trái ngược với ứng dụng thương mại điện tử giảm 13%.

408-202508181728003.jpg
Nguồn: Adjust

Chi phí thu hút người dùng mới tiếp tục gia tăng. Theo dữ liệu quý 1 năm 2025, chi phí trên mỗi lượt cài đặt (CPI) toàn cầu của ứng dụng thương mại điện tử đạt 0,99 USD. Trong đó, ứng dụng mua sắm ghi nhận CPI 1,01 USD, cao hơn ứng dụng marketplace với mức 0,89 USD. Mặc dù chi phí thu hút người dùng mới tiếp tục gia tăng, tỷ lệ nhấp chuột (click-through) vẫn duy trì ổn định ở mức 2% trên toàn cầu, cho thấy mức độ tương tác của người dùng đồng đều giữa các kênh.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng trải nghiệm liền mạch giữa các nền tảng, trong đó web di động đang nổi lên như một điểm chạm có ý định mua hàng cao, đòi hỏi luồng chuyển đổi từ web sang ứng dụng phải mượt mà và không bị gián đoạn. Trong nửa đầu năm 2025, mỗi ứng dụng mua sắm hợp tác trung bình với 7 đối tác quảng cáo, tăng từ 6 đối tác vào năm 2023, phản ánh chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối ngày càng được các thương hiệu chú trọng./.

Minh Thiện