Cùng Hải Phòng "gỡ khó" trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 10:13, 20/08/2025
Cùng Hải Phòng "gỡ khó" trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp
Để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cho chính quyền cấp xã, phường, đặc khu khi vận hành chính quyền hai cấp, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cử đoàn công tác tìm hiểu, đánh giá thực tế tại Hải Phòng.
Tháo gỡ khó khăn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Hải Phòng
Chiều ngày 19/8/2025, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do ông Cao Huy Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn, đã có chuyến làm việc tại TP Hải Phòng nhằm kiểm tra, khảo sát việc vận hành mô hình chính quyền địa phương cấp xã, phường, đặc khu.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Cao Huy Long nhấn mạnh mục tiêu của chuyến công tác là nắm bắt thực tế tại Hải Phòng, nhất là những kết quả bước đầu và những vướng mắc khi triển khai mô hình chính quyền hai cấp.
"Đoàn mong muốn lắng nghe những khó khăn, kiến nghị của địa phương để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ, từ đó hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp", ông Cao Huy Long cho biết.
Báo cáo với đoàn, đại diện Sở KH&CN TP Hải Phòng cho biết, để triển khai các nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực KH&CN, Sở đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-SKHCN ngày 29/7/2025. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng đã có Kế hoạch số 32/KH-CCTĐC ngày 15/7/2025. Đồng thời, Sở ban hành Kế hoạch số 104/KH-SKHCN ngày 24/7/2025 nhằm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã.
Trong thời gian từ 1/7 đến 15/8/2025, Sở KH&CN đã tiếp nhận và giải quyết 134 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Sở cũng đã tham mưu UBND thành phố ủy quyền cho Giám đốc Sở giải quyết một số thủ tục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ KH&CN. Song song, Sở đã khảo sát tình hình triển khai Nghị định 132/2025/NĐ-CP ở cấp xã, đến 20/7/2025 đã nhận được 59/114 báo cáo từ các xã, phường, đặc khu.
Qua báo cáo cho thấy, nhân lực làm công tác KH&CN ở cấp xã còn rất hạn chế, thường chỉ có một công chức phụ trách nhiều mảng, trong đó có nhiệm vụ về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng (TCĐLCL).

Đại diện Sở KH&CN cũng nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc. Quy trình giải quyết TTHC còn nhiều bước thẩm định, kiểm tra, kéo dài thời gian xử lý; trong khi đó, thời hạn giải quyết do UBND thành phố quy định chỉ còn 2,5 ngày, gây áp lực lớn và tiềm ẩn nguy cơ trễ hạn. Một số thủ tục chưa thống nhất khi quy định thời gian xử lý bằng “ngày” hoặc “ngày làm việc”, gây lúng túng khi áp dụng. Ngoài ra, còn có những khó khăn cụ thể trong các lĩnh vực tần số vô tuyến điện, sở hữu trí tuệ, TCĐLCL.
Từ thực tế trên, Sở KH&CN TP Hải Phòng kiến nghị Bộ KH&CN nghiên cứu, thống nhất quy định thời gian giải quyết tính theo “ngày làm việc”; ban hành hướng dẫn cụ thể về mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực TCĐLCL để có cơ sở xử phạt; đồng thời tổ chức các hội nghị tập huấn trực tuyến, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã, kết hợp đào tạo chuyên sâu cho cán bộ ở thành phố; cử chuyên gia hỗ trợ địa phương trong công tác thẩm định và giải quyết hồ sơ TTHC.
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác đã hướng dẫn, giải đáp, xử lý ngay một số nội dung kiến nghị, đề xuất của thành phố Hải Phòng liên quan đến lĩnh vực viễn thông, tần số vô tuyến điện, sở hữu trí tuệ và các nội dung phân cấp theo Nghị định 133/2025/NĐ-CP.

Thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm tính liên thông, đồng bộ và hiệu quả
Sau khi kết thúc buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, Đoàn công tác Bộ KH&CN đã đến khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hải Phòng. Tại đây, đoàn nghe báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của Trung tâm; trực tiếp quan sát quy trình tiếp đón, hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, trong buổi sáng, đoàn đã làm việc với UBND xã An Lão. Theo báo cáo của UBND xã, căn cứ Nghị định số 132/2025/NĐ-CP và Thông tư số 10/2025/TT-BKHCN, UBND xã An Lão đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Văn hoá - Xã hội, trong đó xác định rõ nhiệm vụ tham mưu cho UBND xã trong công tác quản lý nhà nước về KH&CN.
Ngay sau khi vận hành mô hình mới, Đảng ủy và UBND xã An Lão đã chỉ đạo Phòng Văn hoá - Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đầy đủ các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm tính liên thông, đồng bộ và hiệu quả.
Từ ngày 1/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lão đã chính thức hoạt động, thực hiện niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, minh bạch thủ tục, quy trình giải quyết, thông tin cán bộ tiếp nhận, đồng thời công khai đầy đủ quy định về mức phí, lệ phí.
Trong thời gian hơn một tháng, từ 1/7 đến 18/8/2025, Trung tâm đã tiếp đón 7.117 lượt công dân, tiếp nhận 1.142 hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến đạt 1.048, chiếm 91,77%, hồ sơ nộp trực tiếp là 94, chiếm 8,23%. Kết quả cho thấy 1.035 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, đạt 90,6%, không có hồ sơ trễ hạn. Số hồ sơ bị hủy do rút là 45, còn 62 hồ sơ đang trong thời gian xử lý. UBND xã An Lão cũng nêu 5 nhóm khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đoàn công tác hỗ trợ.
Đoàn công tác cũng làm việc với UBND phường Phù Liễn. Tại đây, đoàn đã nghe báo cáo kết quả vận hành mô hình chính quyền hai cấp và khảo sát trực tiếp hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.

Đại diện UBND phường Phù Liễn cho biết, phường đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Ngoài hướng dẫn trực tiếp tại chỗ, cán bộ còn hỗ trợ qua các nhóm cộng đồng trên Zalo, Facebook, cũng như hỗ trợ sử dụng ứng dụng VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, ký số và thanh toán trực tuyến. Đối với người cao tuổi, người khuyết tật hoặc ốm đau, phường đã bố trí cán bộ đến tận nhà hỗ trợ.
Từ ngày 1/7 đến 18/8/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn đã tiếp nhận và hướng dẫn 4.900 lượt người dân, trong đó có 1.055 hồ sơ trực tuyến và 3.600 hồ sơ trực tiếp. Số lượng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đạt khoảng 3.600 hồ sơ ở các lĩnh vực như hộ tịch, thành lập và hoạt động doanh nghiệp, xây dựng… Đặc biệt, đã có 400 hồ sơ được thực hiện thanh toán trực tuyến.
Phường cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. UBND phường đã giao trách nhiệm cụ thể về CNTT cho từng đơn vị; toàn bộ cán bộ, công chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản HPnet trong chỉ đạo, điều hành công việc. Đồng thời, phường đã ban hành kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ, hiện đại hóa và chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến 2045; cập nhật công khai thông tin về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, tổ chức bộ máy và các văn bản quy định trên cổng thông tin điện tử của phường…/.