Hà Nội triển khai thông suốt và hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Diễn đàn - Ngày đăng : 17:27, 21/08/2025

Triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là bước đột phá trong đổi mới tư duy quản lý, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền hai cấp tại Hà Nội.
Diễn đàn

Hà Nội triển khai thông suốt và hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Ngọc Diệp 21/08/2025 17:27

Triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là bước đột phá trong đổi mới tư duy quản lý, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền hai cấp tại Hà Nội.

409-202508211957531.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương làm việc với Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hà Nội chi nhánh số 8.

Ngày 21/8/2025, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương làm trưởng đoàn đã làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) thành phố Hà Nội chi nhánh số 1 (tại phường Xuân La), chi nhánh số 8 và điểm phục vụ HCC xã Đông Anh (tại xã Đông Anh) nhằm nắm bắt tình hình, ghi nhận kết quả, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành chính quyền địa phương cấp xã, phường, đặc khu.

Thử nghiệm ứng dụng AI và dữ liệu viễn thám trong xây dựng đô thị thông minh và chính quyền số

Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2025/NĐ-CP và Nghị định số 133/2025/NĐ-CP, Thành phố đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Công tác đào tạo, tập huấn được đặc biệt chú trọng: Hàng nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng vận hành hệ thống thông tin; hơn 240 công chức, viên chức ngành KH&CN tham gia tập huấn về chuyển đổi số (CĐS) và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Đáng chú ý, UBND Thành phố đã chỉ đạo bố trí bảo đảm 100% UBND xã, phường có công chức, viên chức có bằng chuyên môn về công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện nhiệm vụ vị trí việc làm quản lý nhà nước về CNTT, CĐS và vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên môn dùng chung phục vụ chính quyền địa phương hai cấp nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác CĐS tại địa phương.

Một trong những điểm sáng là phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ CĐS”, với sự tham gia trực tiếp của sinh viên, đoàn viên thanh niên và doanh nghiệp tại 126 xã, phường. Các lực lượng này đã đồng hành, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Thành phố tăng trưởng ấn tượng, từ dưới 1% ở giai đoạn đầu lên hơn 25% chỉ trong một tháng, con số cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong tiếp cận dịch vụ số của người dân.

409-202508211957532.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương trực tiếp kiểm tra tại điểm phục vụ HCC xã Đông Anh.

Về hạ tầng kỹ thuật, Hà Nội đã rà soát, tận dụng tối đa thiết bị sẵn có và từng bước đầu tư đồng bộ hệ thống CNTT, kết nối liên thông dữ liệu phục vụ điều hành, đồng thời bảo đảm an toàn thông tin và có cơ chế dự phòng dữ liệu.

Toàn bộ 126 xã, phường đã hoàn thành 16 tiêu chí giám sát theo yêu cầu Ban Chỉ đạo 57, đạt tỷ lệ 100% khẳng định quyết tâm của Thành phố trong vận hành chính quyền hai cấp.

Thành phố cũng đang triển khai Trung tâm điều hành thông minh (IOC), thử nghiệm ứng dụng AI và dữ liệu viễn thám trong quản lý, điều hành, mở ra hướng đi mới trong xây dựng đô thị thông minh và chính quyền số.

409-202508211957533.jpg
Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và đoàn công tác của Bộ lắng nghe nhân viên Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hà Nội chi nhánh số 1 báo cáo.

Trong lĩnh vực KH&CN, Sở KH&CN Hà Nội chủ động tham mưu và trình Trung tâm Phục vụ HCC công bố 119 thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết cho 181 thủ tục hành chính.

Bộ KH&CN sẽ đồng hành, hỗ trợ Hà Nội trong vận hành mô hình hai cấp

Bên cạnh những kết quả tích cực, đại diện Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hà Nội cho biết còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.

Khối lượng thủ tục hành chính phân cấp về địa phương rất lớn, nhiều thủ tục hoàn toàn mới, đòi hỏi chuyên môn sâu trong khi năng lực cán bộ cấp xã còn hạn chế.

Trong lĩnh vực CĐS, nguồn nhân lực CNTT chuyên môn sâu còn thiếu, trong khi nhiều hệ thống, cơ sở dữ liệu chuyên ngành chưa sẵn sàng kết nối, chia sẻ với Thành phố, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi khảo sát, Trung tâm đã đưa ra 8 kiến nghị tập trung vào việc hoàn thiện cơ chế, quy trình, biểu mẫu và hạ tầng phục vụ thi hành. Trong đó, đáng chú ý là các đề xuất đẩy mạnh loại bỏ các yêu cầu chứng thực không cần thiết; triển khai mô hình “Trạm số hóa” tại bộ phận một cửa các cấp; thí điểm phân cấp cho UBND Thành phố Hà Nội xác định danh mục thủ tục được cấp bản điện tử; tích hợp hệ thống VNeID với Cổng dịch vụ công của Thành phố; cho phép thành phố Hà Nội xây dựng và thí điểm ứng dụng dịch vụ công trên thiết bị di động; thí điểm cơ chế ủy quyền số trong thực hiện thủ tục hành chính…

409-202508211957534.jpg
Đoàn công tác của Bộ KH&CN chụp ảnh cùng cán bộ Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hà Nội chi nhánh số 1.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho biết: Ngày 11 và 17/7/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành các Kết luận số 177 và 178 về việc tiếp tục xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm tinh gọn, thông suốt và hiệu quả.

Triển khai các Kết luận này, Bộ KH&CN đã thành lập 12 đoàn công tác làm việc với 34 tỉnh, thành phố. Qua thực tế tại một số tỉnh, thành phố cho thấy, các địa phương đều chủ động, quyết tâm sắp xếp bộ máy, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, tăng cường phối hợp liên thông, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT, mang lại tiện ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng khẳng định, thời gian tới Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hà Nội và các địa phương trong vận hành mô hình hai cấp, nhất là những nội dung liên quan đến lĩnh vực KH&CN, đổi mới sáng tạo và CĐS. Bộ đã thành lập Tổ thường trực và các nhóm tương tác trực tuyến 24/7 để kịp thời tiếp nhận, giải đáp kiến nghị, đồng thời rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, bảo đảm hành lang pháp lý rõ ràng, thống nhất.

Cùng với đó, Bộ sẽ phối hợp với Hà Nội thúc đẩy ứng dụng KH&CN, CĐS trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là năng lực về CĐS, đáp ứng yêu cầu phục vụ trong giai đoạn mới.

Việc Bộ KH&CN trực tiếp khảo sát, kịp thời hướng dẫn, giải đáp và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất đã góp phần quan trọng thúc đẩy thành phố Hà Nội cũng như các địa phương khác triển khai thông suốt mô hình chính quyền địa phương hai cấp, theo đúng chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS trong giai đoạn hiện nay./.

Ngọc Diệp