Tóm tắt
Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khai thác viễn thông Telco chủ yếu tập trung vào kết nối, với các thiết bị của người dùng cuối sử dụng tài nguyên mạng. Tuy nhiên, bối cảnh đã thay đổi kể từ đó, với một lượng lớn nội dung hiện được tạo ra bởi các ứng dụng như dịch vụ truyền thông qua mạng (OTT), nền tảng trực tiếp đến người tiêu dùng và các dịch vụ truyền thông khác.
Khi kết nối ngày càng trở nên phổ biến, chi phí đầu tư vốn tăng và biên lợi nhuận chịu nhiều áp lực hơn, nhiều công ty viễn thông về cơ bản đang tái định hình bản thân thành các công ty công nghệ - Ngành viễn thông đang trải qua một sự thay đổi mô hình, chuyển đổi từ mô hình telco truyền thống sang mô hình Techco.
Khái niệm chuyển đổi từ công ty viễn thông (Telco) sang công ty công nghệ (Techco) gần đây đã trở nên phổ biến. Sự chuyển đổi này đánh dấu một bước chuyển từ cung cấp các dịch vụ kết nối cơ bản sang cung cấp các giải pháp công nghệ đầu cuối, được thúc đẩy bởi những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ và động lực thị trường thay đổi. Việc chuyển đổi được thực hiện từ trong ra ngoài. Một mô hình đa chiều mới về kết nối, các giải pháp dựa trên đám mây và tích hợp hệ thống và dịch vụ lưu trữ đang hấp thụ mô hình truyền thống là bán phút gọi và quản lý đăng ký.
Sự phát triển của các công ty viễn thông thành các công ty công nghệ phản ánh sự hội tụ của viễn thông và công nghệ. Khi thế giới kỹ thuật số ngày càng kết nối và phụ thuộc vào dữ liệu, các công ty công nghệ đang sẵn sàng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của truyền thông và đổi mới.
Các công ty viễn thông ngày nay biết rằng để tồn tại và phát triển trong thời đại kỹ thuật số, họ phải được xây dựng xung quanh khách hàng của mình, với khả năng liên tục phản hồi và thích ứng với các nhu cầu luôn thay đổi. Khi chuyển đổi từ công ty viễn thông sang công ty công nghệ, ngoài việc cung cấp cho cá nhân và doanh nghiệp khả năng kết nối, lưu trữ và xử lý mà còn cung cấp các giải pháp và ứng dụng được quản lý chặt chẽ, tất cả đều được bảo vệ bằng biện pháp bảo mật riêng tư và an ninh mạng.
Có ba cơ hội lớn ở đây. Đầu tiên là sự đa dạng. Là các công ty công nghệ, các công ty này đang chuyển hướng khỏi các luồng doanh thu kết nối thuần túy để thay vào đó tạo ra một chuỗi các công cụ, giải pháp và dịch vụ ít phụ thuộc hơn vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Các luồng doanh thu mới này thường có biên lợi nhuận cao hơn các mô hình kết nối. Và chúng cung cấp nền tảng về năng lực và sự linh hoạt để hỗ trợ đa dạng hóa hơn nữa khi các cơ hội mới xuất hiện.
Cơ hội lớn thứ hai là về đầu tư. Đối với những công ty viễn thông đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng 5G và thiết bị nâng cấp, chìa khóa hiện nay là tối đa hóa lợi nhuận từ những khoản đầu tư đó. Là một công ty công nghệ, các công ty này nên có vị thế tốt hơn để cung cấp các dịch vụ năng động hơn cho khách hàng, sau đó thúc đẩy hoạt động đó thông qua cơ sở hạ tầng kết nối hiện có của họ.
Cơ hội lớn thứ ba là về mạng. Các công ty công nghệ đang tìm cách kiếm tiền từ mạng của họ bằng cách chuyển đổi chúng thành các giải pháp kiểu đám mây, nơi các nhà phát triển và tích hợp có thể lựa chọn các thành phần của mạng mà họ cần để tạo ra các dịch vụ và giải pháp của riêng họ. Về cơ bản, điều đó sẽ bắt đầu nhúng mạng của họ vào các giải pháp của công ty khác, cung cấp các luồng doanh thu bền vững và có khả năng phục hồi.
Có rất nhiều bước và đòi hỏi các công ty viễn thông phải áp dụng các công nghệ và mô hình kinh doanh hiện đại nhất để duy trì khả năng cạnh tranh và thành công trong nền kinh tế số đang thay đổi nhanh chóng.
Các công ty viễn thông trên toàn cầu đang chuyển đổi thành các công ty công nghệ, được chứng kiến bởi số lượng liên minh và tích hợp công nghệ ngày càng tăng. Sự hợp tác của Vodafone với Google Cloud và Microsoft vẽ nên bức tranh về xu hướng Telco-to-Techco, nơi các nhà cung cấp dịch vụ tận dụng công nghệ để tái tạo bản thân và năng lực của họ.
Chiến lược đám mây của Orange với Microsoft Azure
Sự hợp tác của Orange với Microsoft Azure đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ một nhà khai thác viễn thông thành một công ty tập trung vào công nghệ, nhấn mạnh vào việc áp dụng công nghệ đám mây và nâng cao dịch vụ kỹ thuật số. Theo thỏa thuận, Orange đã chuyển đổi nhiều hệ thống hoạt động và nền tảng dịch vụ khách hàng sang môi trường đám mây của Azure. Động thái này tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các khả năng AI và máy học của Azure để tinh chỉnh tương tác với khách hàng và tối ưu hóa quản lý mạng. Sử dụng AI, Orange có thể dự đoán nhu cầu mạng và triển khai các điều chỉnh theo thời gian thực, do đó nâng cao độ tin cậy của dịch vụ và trải nghiệm của người dùng.
Ngoài ra, quan hệ đối tác bao gồm việc phát triển các giải pháp IoT trên nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và thành phố thông minh, sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây của Azure. Điều này cho phép Orange xử lý hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ, dẫn đến các dịch vụ sáng tạo giúp cải thiện khả năng kết nối của người dùng và mở rộng các dịch vụ kỹ thuật số. Thông qua sáng kiến này, Orange không chỉ hướng đến việc hợp lý hóa hoạt động mà còn thúc đẩy vị thế dẫn đầu trong chuyển đổi số.
Chiến lược số toàn diện của AT&T với Microsoft
Thỏa thuận của AT&T với Microsoft đánh dấu bước tiến của công ty viễn thông này vào thế giới di chuyển lên đám mây và tích hợp AI. Theo các điều khoản của thỏa thuận, AT&T đã di dời một số ứng dụng cơ sở hạ tầng phi mạng của mình sang Azure như một phần của dự án "đám mây lai" chung. Mục đích là đơn giản hóa cơ sở hạ tầng của AT&T, cắt giảm chi phí hoạt động và tăng tính linh hoạt trong hoạt động thông qua chương trình dịch vụ và công cụ AI của Azure. Liên minh chiến lược này mang đến cho AT&T khả năng hợp lý hóa quy trình làm việc và triển khai dịch vụ nhanh hơn thông qua việc sử dụng Azure, ví dụ, áp dụng AI để định cấu hình và tối ưu hóa mạng nhằm tận dụng công nghệ 5G. AI mà AT&T sử dụng dự đoán tải mạng và quản lý lưu lượng dữ liệu theo thời gian thực, cải thiện độ tin cậy của dịch vụ viễn thông bằng cách tránh tắc nghẽn mạng.
Ngoài ra, AT&T đã công bố các giải pháp "điện toán biên" thông qua sự hợp tác với Microsoft, bao gồm việc triển khai các tài nguyên điện toán gần hơn với nguồn dữ liệu hoặc người dùng cuối. Cách tiếp cận này rất có lợi cho các ứng dụng có độ trễ thấp như thực tế tăng cường và thực tế ảo. Các ứng dụng như vậy - ví dụ như được sử dụng trong trò chơi và mô phỏng - có thể được hưởng lợi rất nhiều từ sự kết hợp giữa 5G và điện toán biên. Đối với AT&T, điều này có nghĩa là việc xử lý dữ liệu gần người dùng hơn có thể mang lại dịch vụ nhanh hơn và "sạch hơn" mà công ty có thể tận dụng để giúp cải thiện sự tương tác của khách hàng đối với các ứng dụng được sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ theo thời gian thực.
Thành phần trong mô hình Techco
Theo truyền thống, các công ty viễn thông tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ kết nối cơ bản, chẳng hạn như thoại, dữ liệu và truyền thông video. Vai trò của họ tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho truyền thông, thường là các nhà cung cấp tiện ích. Tuy nhiên, một công ty công nghệ vượt ra ngoài các dịch vụ cơ bản này bằng cách cung cấp một hệ sinh thái tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vượt ra ngoài kết nối. Các công ty công nghệ tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng bằng cách tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thanh toán trực tuyến, phương tiện truyền thông và thậm chí là quảng cáo. Điều này cho phép họ cung cấp các giải pháp toàn diện hơn, từ đầu đến cuối giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng phát triển mạnh mẽ trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Mô hình Techco có 3 thành phần chính:
Công nghệ đám mây. Để thành công, các công ty viễn thông cần cung cấp các dịch vụ đám mây với sự linh hoạt và khả năng mở rộng, cho phép họ triển khai các dịch vụ mới và phản ứng nhanh với nhu cầu tăng đột biến. Họ cũng có thể giảm chi phí vốn và chi phí hoạt động bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây để quản lý dữ liệu và triển khai các ứng dụng hiệu quả hơn.
Trí tuệ nhân tạo và máy học. AI/ML cho phép quản lý mạng tốt hơn với bảo trì dự đoán và phát hiện lỗi tự động cũng như trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn với phân tích nâng cao và tự động hóa thông minh.
Hệ sinh thái và quan hệ đối tác kỹ thuật số. Nhiều công ty viễn thông đang hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ và nền tảng dịch vụ kỹ thuật số để mở rộng dịch vụ của họ từ việc chỉ cung cấp kết nối thuần túy sang cung cấp dịch vụ đám mây, an ninh mạng và dịch vụ IoT.
Khi các công ty viễn thông phát triển thành công ty công nghệ, họ phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm các hạn chế về quy định, các mối đe dọa an ninh mạng và những thay đổi văn hóa đáng kể trong chính tổ chức của họ. Tuy nhiên, tương lai rất hứa hẹn, vì sự tích hợp các công nghệ tiên tiến mở đường cho các cơ hội tăng trưởng mới, các mô hình kinh doanh sáng tạo và các chiến lược thị trường mới. Sự chuyển đổi này đòi hỏi các công ty viễn thông phải điều hướng hiệu quả cả những thách thức về văn hóa và kỹ thuật. Những công ty thích nghi thành công, đầu tư và tận dụng các công nghệ mới sẽ không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ - chuyển từ các nhà khai thác mạng truyền thống sang các nhà cung cấp dịch vụ và nhà phát triển năng động. Đây là động thái có thể định hình lại toàn bộ ngành. Các công ty Telco có thể chuẩn bị và dẫn đầu con đường đến tương lai thông qua 3 cách sau:
Điểm này đã trở thành không thể thương lượng vì hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các thành phần mạng và thiết bị mới đều yêu cầu nền tảng đám mây. Điều này có nghĩa là các công ty trên tất cả các phân khúc của ngành phải có khả năng phát triển phần mềm đám mây, triển khai công cụ mạnh mẽ, tự động hóa, đường ống CI/CD và các thành phần thiết yếu khác vốn có trong mô hình đám mây.
Đám mây là chìa khóa để phát triển và mở rộng các dịch vụ dựa trên phần mềm, đây là động lực doanh thu quan trọng trong ngành Viễn thông. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các giám đốc điều hành của Telco, kỳ vọng sẽ thấy mức tăng cao nhất về tỷ trọng doanh thu từ phần mềm vào năm 2030 (39% đối với viễn thông với mức trung bình 29%). Đối với các công ty kỳ vọng khai thác các dòng tăng trưởng bên ngoài các dịch vụ viễn thông cốt lõi —cho dù với an ninh mạng, giải pháp IoT hay dịch vụ biên - cũng phải chuyển đổi thành đám mây.
Các giải pháp tự động hóa mạng hiện tại thường hoạt động riêng lẻ, với tự động hóa tùy chỉnh dẫn đến "tích hợp rời rạc". Việc áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên phần mềm cho phép các công ty viễn thông mở rộng quy mô và khả năng tự động hóa, thích ứng liền mạch với các thế hệ công nghệ kết nối mới. Phương pháp tiếp cận này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm tổng chi phí sở hữu (TCO), tăng tốc đổi mới và tránh bị khóa với nhà cung cấp.
AI đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn này, cùng với các phương pháp tự động hóa dựa trên phần mềm khác như tự động hóa dựa trên quy tắc, dựa trên mô hình và dựa trên ML. Do đó, các tổ chức Telco không chỉ cần mở rộng đáng kể lực lượng lao động kỹ thuật của mình mà còn phải xây dựng các nhóm được trang bị hiểu biết sâu sắc về AI, mức tiêu thụ dữ liệu và khả năng tạo ra các đoạn mã phần mềm hỗ trợ tự động hóa.
Đối với một số công ty viễn thông, chuyển sang Techco có nghĩa là trở thành một doanh nghiệp thực sự lấy khách hàng làm trọng tâm. Điều này liên quan đến việc tích hợp liền mạch nhiều khía cạnh của dịch vụ, từ cơ sở hạ tầng mạng và phát triển sản phẩm đến dịch vụ và tiếp thị, tất cả đều được sắp xếp với mục tiêu chính là mang lại trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Điều này đòi hỏi phải hình dung lại cơ bản về cách các nhóm hoạt động, tài năng mà họ thu hút, giữ chân và bồi dưỡng, và tập trung liên tục vào phát triển và vận hành sản phẩm liên tục.
Các tổ chức Telco gần như không thể thực hiện hành trình này một mình. Để thành công đòi hỏi một phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, tập hợp nhiều nhóm bên liên quan, chẳng hạn như nhà cung cấp chipset, nhà cung cấp phần cứng và cảm biến, nhà cung cấp nền tảng và đám mây, nhà cung cấp kết nối, thử nghiệm và các bên khác, để tập hợp các chuyên môn và khả năng cần thiết để tận dụng tối đa lợi ích của quá trình chuyển đổi do phần mềm thúc đẩy.
Sự chuyển đổi từ công ty viễn thông sang công ty công nghệ là rất quan trọng đối với bất kỳ công ty viễn thông nào muốn tồn tại và phát triển trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay. Bằng cách áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số và tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có, các công ty viễn thông có thể vượt ra khỏi kết nối truyền thống để trở thành nhà cung cấp công nghệ thiết yếu trong thế giới ưu tiên kỹ thuật số. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng khi nói đến công nghệ, tương lai sẽ thay đổi rất nhanh. Các công ty viễn thông có thời gian để hành động, nhưng không có thời gian để chờ đợi. Những nỗ lực này đảm bảo rằng các công ty viễn thông có thể phát triển theo nhu cầu thị trường và tiến bộ công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và định vị thành công trong bối cảnh kỹ thuật số năng động.