Tóm tắt

Cùng với các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, Tổng công ty viễn thông MobiFone đang nỗ lực CĐS, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường. Trong hành trình đó, sự đóng góp của tuổi trẻ MobiFone là quan trọng và đầy ý nghĩa.

Tuổi trẻ MobiFone đóng góp tích cực vào công cuộc CĐS

Để hiểu hơn về những đóng góp của tuổi trẻ MobiFone hôm nay cho đơn vị và Ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tôi tìm gặp Nguyễn Mạnh Hiếu, Bí thư đoàn Thanh niên MobiFone, Hiếu cho biết vừa trở về sau chiến dịch “Thanh niên xung kích, tình nguyện làm việc vì MobiFone” đợt cao điểm Hè 2024 đầy ý nghĩa tại miền Trung.

Nói đến hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ MobiFone, Nguyễn Mạnh Hiếu chia sẻ ngay rằng tuổi trẻ MobiFone là lực lượng chủ chốt tham gia vào các hoạt động đổi mới sáng tạo, sáng kiến, đóng góp ý tưởng trong hoạt động SXKD và CĐS của Tổng công ty. Các công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận đã làm rút ngắn thời gian triển khai dự án, giải quyết các khâu khó, việc mới. Các nền tảng số cho thanh niên trong và ngoài Tổng công ty (nền tảng chạy trực tuyến mobirace; nền tảng thi trực tuyến thitructuyen.mobifone.vn; tủ sách số MobiFone…) là những việc làm cụ thể và thiết thực của tuổi trẻ MobiFone đóng góp cho công cuộc CĐS.

Tuổi trẻ MobiFone phát động phong trào 30 phút mỗi ngày cùng Tủ sách số.

Tuổi trẻ của MobiFone cũng chủ động áp dụng các công cụ/giải pháp CĐS do chính tuổi trẻ MobiFone phát triển vào trong quy trình làm việc hàng ngày nhằm gia tăng hiệu suất, ví dụ như sản phẩm quản lý công việc Ework, giải pháp văn phòng điện tử Eoffice.

Nắm bắt nhu cầu về tri thức là rất lớn của đoàn viên, Đoàn Thanh niên MobiFone cũng đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện (talkshow)/tọa đàm về CĐS cho cán bộ nhân viên, đoàn viên thanh niên của MobiFone về sáng tạo và CĐS. Có thể lấy ví dụ như: Tọa đàm Tuổi trẻ Mobifone làm chủ 5G và AI; Talkshow Tuổi trẻ MobiFone đổi mới sáng tạo - đón đầu 5G…

Không chỉ vậy, Nguyễn Mạnh Hiếu hào hứng chia sẻ, tuổi trẻ MobiFone đã, đang và tích cực tham gia nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của ngành TT&TT như thực hiện nhiều công trình số hóa các di tích lịch sử trên cả nước dựa trên nền tảng du lịch thông minh SmartTravel; Triển khai nền tảng họp trực tiếp trên nền tảng MobiFone Meet (nền tảng CĐS quốc gia tiềm năng) cho nhiều đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng như địa phương. Đặc biệt, tuổi trẻ MobiFone đồng hành và hỗ trợ các Sở TT&TT trên cả nước triển khai hệ thống đào tạo mở đại trà MOOCS (nền tảng CĐS quốc gia tiềm năng) nhằm giúp Sở TT&TT CĐS trong công tác đào tạo…

Nói nền tảng số tiêu biểu MobiFone Meet - nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới của MobiFone, Hiếu cho biết nền tảng cho phép người dùng tổ chức các cuộc họp trực tuyến với đồng nghiệp, đối tác và khách hàng mọi lúc, mọi nơi, trên bất cứ thiết bị nào có kết nối Internet và hỗ trợ hầu hết các thiết bị đầu cuối từ di động, máy tính bảng, laptop, PC,… trên các hệ điều hành phổ biến như Windows/iOS/Android. MobiFone Meet được tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam bởi tính an toàn và bảo mật cao.

Vừa qua, để thực hiện tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào sáng ngày 9/7/2024 tại Hội trường Diên Hồng, Tòa nhà Quốc hội trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 15.644 điểm cầu các cơ quan Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và các điểm cầu cấp xã, với trên 1,28 triệu đảng viên, nhất là các cán bộ, đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trong việc nghiên cứu, học tập, quán triệt các nội dung nêu trên, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai hệ thống truyền hình thực tuyến thông qua nền tảng MobiFone Meet, chiếm hơn 70% các điểm cầu của Hội nghị.

Dù phải xử lý hơn 11.000 điểm cầu trên toàn quốc kết nối trong một thời điểm, nhưng với kinh nghiệm của một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, MobiFone Meet luôn giữ được tính hiệu ổn định, thông suốt trong suốt thời gian Hội nghị diễn ra.

Làn gió mới trong nghiên cứu khoa học để MobiFone và Ngành phát triển bền vững

Ngành TT&TT đang bước vào công cuộc đổi mới lần thứ hai, một giai đoạn đầy thách thức và cơ hội. CĐS đang trở thành xu hướng chủ đạo, yêu cầu Ngành phải thay đổi để bắt kịp với sự phát triển công nghệ.

Trước cơ hội lịch sử đó, là thủ lĩnh đoàn MobiFone, Nguyễn Mạnh Hiếu tin tưởng thế hệ trẻ của MobiFone tiếp tục đóng vai trò then chốt, là những người dẫn đầu trong áp dụng và sáng tạo các công nghệ mới. “Thế hệ trẻ không chỉ tiếp nhận tri thức mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của MobiFone nói riêng và ngành TT&TT nói chung”.

Qua các hoạt động nghiên cứu, các cán bộ, công nhân viên của MobiFone kết hợp với đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học tại các trường đã đóng góp nhiều phát minh, sáng chế có giá trị, giúp cải thiện hiệu quả công việc và nâng cao chất lượng dịch vụ. Những ý tưởng sáng tạo này đã mang lại nhiều ứng dụng thực tiễn, từ việc tối ưu hóa quy trình làm việc cho đến việc phát triển các sản phẩm công nghệ tiên tiến như: Nghiên cứu xây dựng hệ thống Mobile Payment ứng dụng cho Tổng công ty; Nhiệm vụ tích hợp thử nghiệm Smart Site trên nền tảng AIoT (sự kết hợp giữa hai công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI và Internet vạn vật - IoT) để đánh giá khả năng quản lý vận hành khai thác”; Nghiên cứu, xây dựng nền tảng hỗ trợ phát triển giáo dục mSTEM; Nghiên cứu tiêu chuẩn và hệ thống hóa chỉ tiêu QoS/QoE mạng/dịch vụ 5G có thể áp dụng tại MobiFone: phân loại, ý nghĩa, sự cần thiết áp dụng; Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống kiosk nhằm hướng đến kênh phân phối mới trong hệ thống bán hàng của Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Bên cạnh đó là chương trình nghiên cứu triển khai thử nghiệm công nghệ như triển khai dự án trang bị máy đo và phần mềm đo kiểm mạng 5G; Chương trình: (1) Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ AR/VR: Nghiên cứu, phát triển thử nghiệm ứng dụng di động mARshop dựa trên công nghệ thực tế tăng cường; (2) Nghiên cứu dịch vụ Mobile Money và đề xuất áp dụng tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone; (3) Nghiên cứu và triển khai dự án “Trang bị phần mềm phục vụ nghiên cứu, thiết kế và phát triển mạch, vỏ công nghiệp, vi điều khiển”.

Đặc biệt, trong bối cảnh MobiFone và các doanh nghiệp viễn thông đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường, Bí thư Đoàn Thanh niên MobiFone khẳng định: “Sự đóng góp của thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng”.

Bên cạnh đó, Nguyễn Mạnh Hiếu tự hào chia sẻ thế hệ trẻ MobiFone còn tích cực tham gia vào các dự án khởi nghiệp, mang lại làn gió mới cho Tổng công ty qua mô hình tổ chức của các đơn vị kinh doanh - BU (Business Unit). “Những dự án này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn khẳng định khả năng sáng tạo và sự năng động của thanh niên Việt Nam. Thế hệ trẻ MobiFone cũng là lực lượng chủ chốt trong việc xây dựng, phát triển, kinh doanh các nền tảng công nghệ thông tin mới, từ đó tạo ra hệ sinh thái số phong phú và đa dạng”.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển công nghệ, Nguyễn Mạnh Hiếu “bật mí” thêm sự đóng góp của thế hệ trẻ MobiFone mà còn ở việc xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, thân thiện và sáng tạo, mang đến những phương pháp làm việc mới, tận dụng tối đa công nghệ để nâng cao hiệu suất và sự linh hoạt trong công việc. Các hoạt động hợp tác quốc tế, giao lưu học hỏi cũng được tuổi trẻ MobiFone thúc đẩy mạnh mẽ, giúp mở rộng tầm nhìn và nâng cao năng lực cạnh tranh của MobiFone, góp phần phát triển ngành TT&TT Việt Nam.

Trong tương lai, thủ lĩnh đoàn MobiFone tin tưởng với sự đồng hành và hỗ trợ của thế hệ trẻ MobiFone nói riêng, thế hệ trẻ ngành TT&TT nói chung, ngành TT&TT sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. “Sự kết hợp giữa tri thức, sáng tạo và nhiệt huyết của thế hệ trẻ sẽ là động lực quan trọng, đưa ngành TT&TT Việt Nam vươn lên tầm cao mới, sánh vai với các nước phát triển trên thế giới”.

Niềm tự hào là cán bộ kỹ thuật của ngành TT&TT

Khi được hỏi về bản thân, Nguyễn Mạnh Hiếu ngập ngừng cho biết Hiếu vào công tác tại MobiFone từ năm 2008 và bày tỏ tự hào khi được công tác, làm việc tại một doanh nghiệp có bề dày truyền thống của ngành TT&TT.

Bắt đầu từ vị trí chuyên viên kỹ thuật tại Chi nhánh Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ Giá trị gia tăng (GTGT), Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone năm 2009. Sau đó đảm nhận vị trí Tổ phó Tổ Vận hành khai thác và Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật, Chi nhánh Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ GTGT (nay là Trung tâm Dịch vụ Số MobiFone).

Trong giai đoạn công tác 2011 - 2015, Nguyễn Mạnh Hiếu đã cùng đội ngũ đảm bảo an toàn các hệ thống dịch vụ GTGT do đơn vị quản lý trong thời gian công tác, không để ra sai sót ảnh hưởng đến khách hàng và các hệ thống dịch vụ; Hoàn thành công tác thử nghiệm và đưa vào ra mắt (launching) dịch vụ với 41 đối tác/mạng (năm 2011), 41 đối tác/mạng (năm 2012), 51 đối tác/mạng mới (năm 2013) và 43 đối tác/mạng mới (năm 2014). Năm 2011, phối hợp triển khai cung cấp dịch vụ MTS, data roaming cho thuê bao trả trước năm 2011; Trực tiếp công tác tại Myanmar “test” mở mạng với đối tác MPT.

Nhớ lại về chuyến công tác “khó quên” tại Myanmar, Nguyễn Mạnh Hiếu chia sẻ: “Sau hai năm cố gắng liên lạc và phối hợp thử nghiệm chuyển vùng quốc tế với nhà mạng MPT của Myanmar không có kết quả, nhân dịp Thủ tướng Việt Nam lúc đó dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (WEF) năm 2013 tại Naypitaw, Myanmar, cùng đồng nghiệp được cơ quan cử sang nước bạn để trực tiếp phối hợp mở mạng chuyển vùng quốc tế”.

“Em đã trực tiếp ngồi cùng chuyên viên kỹ thuật của mạng MPT để hoàn thành các bài “test” thử nghiệm làm cơ sở cho việc mở mạng chuyển vùng quốc tế. Đây là một kỷ niệm đáng nhớ”.

Trong giai đoạn 2011 - 2015 khi còn trực tiếp tham gia công tác chuyên môn tại MobiFone, Hiếu cho biết đã có 6 sáng kiến (4 sáng kiến cấp Trung tâm, 1 sáng kiến cấp công ty và 1 sáng kiến cấp Tập đoàn) được đưa vào áp dụng trên mạng Mobifone, được Tổng công ty Viễn thông Mobifone và Tập đoàn Bưu chính Việt Nam Việt Nam (VNPT) công nhận. Đặc biệt, sáng kiến “Phương án giảm tải cho ExtDNS của hệ thống GPRS Roaming bằng cách giữ lại lưu lượng chuyển vùng quốc tế và tối ưu bảng định tuyến (năm 2012) đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ GPRS roaming, cũng như làm tăng mức độ hài lòng về dịch vụ roaming của khách hàng.

Với những nỗ lực này, Nguyễn Mạnh Hiếu chia sẻ năm 2015 vinh dự là 1 trong 3 cá nhân tiêu biểu đại diện MobiFone được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015”, tại Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015 của Bộ TT&TT.