Cuộc chơi mới cho quản lý dữ liệu doanh nghiệp

02:15 PM 12/02/2020 In bài viết

Vậy, “tự động hoá” (autonomous) thực chất nên hiểu như thế nào? Đâu là các tác động cũng như lợi ích chúng ta có thể kỳ vọng ở công nghệ này?

Hướng tới các mục tiêu mới với công nghệ tự động hoá 

Để đạt được thành công trong nền kinh tế số hiện nay, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) được đề xuất đánh giá lại hoạt động của mình, nhằm tìm ra cơ hội để cải thiện và phát triển. Điều này sẽ tạo nền móng xây dựng những kế hoạch thực thi hiệu quả, góp phần giúp đạt được những tham vọng trong tương lai. 

Trong kỉ nguyên mới, người tiêu dùng đòi hỏi các dịch vụ và giải pháp được thiết kế riêng theo đúng nhu cầu. Để có thể tạo nên trải nghiệm khách hàng tốt nhất, các tổ chức cần có khả năng tiếp cận dữ liệu trong toàn DN một cách liên tục, giúp nhân viên đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn. 

Con đường phía trước còn nhiều khó khăn

Trên thực tế, DN cần đối mặt với nhiều thách thức khi tiến vào thế giới được vận hành bởi dữ liệu. 

Các tổ chức ngày nay đứng trước lượng dữ liệu lớn chưa từng có được tạo ra mỗi ngày dưới mọi hình thức và đến từ các nguồn bên ngoài chưa từng được khai thác.

Bên cạnh đó, dữ liệu DN - phần dữ liệu được coi là dễ khai thác nhất - lại thường được lưu trữ riêng lẻ tại các phòng ban khác nhau và mới chỉ được sử dụng một phần nhỏ. Tận dụng cả khối dữ liệu hiện có và nguồn dữ liệu mới là một công việc phức tạp, đòi hỏi những giải pháp vượt xa khả năng con người.

Thêm vào đó, việc triển khai các ứng dụng và giải pháp DN mới - yếu tố giúp đưa trải nghiệm, thông tin và dịch vụ - hàng hoá trở nên dễ tiếp cận hơn nhờ dữ liệu, đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Thực vậy, Báo cáo Đổi mới của Oracle 2019 chỉ ra rằng chưa đến 20% các dự án sáng tạo thực sự được thực hiện, mặc cho mối liên hệ giữa việc đổi mới và sự phát triển là rất rõ ràng. Lý do chính là các DN chưa có công nghệ phù hợp để triển khai dự án. 

An ninh dữ liệu là một vấn đề nhức nhối khác mà các doanh nghiệp gặp phải. Khi muốn sử dụng dữ liệu linh hoạt, các tổ chức phải đối diện với nguy cơ mất cảnh giác an ninh, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của những kết luận dựa trên dữ liệu sẵn có.

Tạo ra các cơ hội mới trong thập kỷ mới 

May mắn là, các công nghệ mới nổi như Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hoá đang góp phần hỗ trợ con người xây dựng được sự linh hoạt và đảm bảo an ninh cần thiết cho dữ liệu mà không tốn quá nhiều sức lực. 

Bên cạnh đó, một hướng tiếp cận mang tính cách mạng đối với việc quản lí dữ liệu cũng được ra đời với Oracle Autonomous Database (Cơ sở dữ liệu (CSDL) tự động Oracle). Giải pháp này bao gồm Oracle Autonomous Data Warehouse (Kho Dữ liệu Tự động Oracle) và Oracle Autonomous Transaction Processing Database (CSDL tự động xử lí giao dịch Oracle) với khả năng cốt lõi là AI và học máy (ML).

Từ đó các công việc nhàm chán và cơ bản vốn tiêu tốn nhiều thời gian, như quản lý bộ nhớ hay giám sát công việc, có thể được tự động hoá để tự vận hành và sửa chữa. Các khả năng tự hành này cũng có thể ứng dụng vào việc cải thiện tính bảo mật cũng như giúp các CSDL có thể tự bảo vệ bằng cách phát hiện, phản ứng và ngăn chặn những mối nguy hiểm trong và ngoài tổ chức. 

Nhờ vậy, CSDL tự động giúp giải phóng đội ngũ CNTT để tập trung vào các nhiệm vụ mang lại giá trị cho DN. Không chỉ giới hạn với phòng CNTT, trên thực tế, việc triển khai CSDL tự động còn mang lại lợi ích thiết thực cho các phòng ban khác bao gồm tài chính, vận hành hay tiếp thị.

Có thể nói, với AI và ML, CSDL tự động sẽ mang lại cho người dùng những hiểu biết sâu dựa trên dữ liệu một cách nhanh chóng và đơn giản, góp phần cách mạng hóa cách truy cập và sử dụng dữ liệu.

Một ví dụ là nhà cung cấp dịch vụ tài chính Forth Smart, vận hành hơn 120.000 máy bán hàng tự động ở Thái Lan cho phép khách hàng nạp tiền điện thoại di động và chuyển tiền, tạo ra khoảng hai triệu giao dịch mỗi ngày.

Với CSDL tự động Oracle, Forth Smart có thể có những hiểu biết sâu về mạng lưới máy bán hàng tự động của mình theo thời gian thực - nhiệm vụ trước đây phải mất tới ba ngày để thu thập lượng thông tin tương tự. Điều này có tác động lớn đến khả năng báo cáo tài chính của DN và cho phép tổ chức thực hiện các phân bổ phức tạp, cũng như phân tích mang tính dự đoán, từ đó hướng sự tập trung vào đổi mới nhiều hơn.

Mở ra kỷ nguyên của Tự động hoá 

Tất cả các tổ chức đều cần có một công cụ tốt giúp tận dụng tối đa giá trị mọi dữ liệu của mình, để có thể phát triển và cạnh tranh trong một nền kinh tế nơi các thay đổi diễn ra hàng ngày và đổi mới là điều bắt buộc để thành công. Với những lợi ích rõ ràng, CSDL tự động đã và đang chứng minh vai trò quan trọng của mình, đối với nền tảng của mọi doanh nghiệp hiện đại.

Với khả năng tự vận hành, tự sửa chữa và tự bảo mật, CSDL tự động cho phép các doanh nghiệp hoạt động nhanh chóng và gọn gàng hơn nhiều lần. Giải pháp này cho phép phân bổ lại nguồn lực trong mảng CNTT cho các hoạt động đem lại giá trị cao hơn, và mang đến cho người dùng thông tin dữ liệu tức thì mà không đòi hỏi nhiều sức lực. 

Có thể nói, đón nhận công nghệ CSDL tự động, các DN có thể tiến xa hơn trên con đường đổi mới. Nhờ khả năng và các hiểu biết sâu đến từ CSDL tự động, các DN sẽ đưa ra được các đề xuất giá trị và chuyên biệt, cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và vượt qua các đối thủ. Điều này đúng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), tài chính - ngân hàng và cả nhiều ngành khác.

Nilantha Brito (Giám đốc Kinh doanh Cấp cao, Cơ sở Dữ liệu Tự động Oracle, ASEAN)