Để tạo ra nội dung hấp dẫn và được trình bày trong bối cảnh phù hợp, các tòa soạn cần phải đổi mới sáng tạo và thực hiện chiến lược số hóa trong toàn bộ hoạt động của mình, từ việc phát triển ra những cách thức mới để tạo nội dung cho đến việc thử nghiệm các biện pháp giàu trí tưởng tượng.
Sự thay đổi nhu cầu thông tin và giải trí của công chúng, sự thay đổi của công nghệ - nền tảng và phương thức cạnh tranh - đó là 3 động lực chính thúc đẩy sự chuyển đổi trong báo chí.
Gần 20 năm trước, có một bài viết với tựa đề "Nội dung là Vua" đã gây tác động lớn. Vào cái thời mà hầu hết mọi người chưa có tài khoản email, bài viết đã đưa ra một số dự đoán mạnh bạo, mà đáng chú ý là câu "nội dung ở nơi… hầu hết số tiền thực được tạo ra trên Internet". Tác giả của bài viết chính là Bill Gates và rõ ràng ông hoàn toàn đúng.
Có một câu hỏi luôn dằn vặt những người làm báo: Một bài báo hay, nên đăng trên báo in trước, để bán báo, rồi vài ngày sau sẽ đăng lên báo điện tử cho đọc miễn phí, hay là nên đăng ngay trên cả hai nền tảng cho nóng? Tôi tin rằng không có câu trả lời nào làm thoả mãn chúng ta. Đâu đó vẫn thiếu một giải pháp vẹn toàn. Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà chuyển đổi số không còn là một khái niệm, nó là sự hối thúc đối với mọi ngành, mọi địa phương. Báo chí không ngoại lệ.
VietnamPlus là đơn vị tiên phong thực hiện việc thu phí nội dung, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ báo trong nỗ lực chuyển đổi người dùng từ những độc giả thông thường thành độc giả trả phí.