Năm 2024, mỗi Bộ tổ chức một nghị chuyên đề về chuyển đổi số (CĐS) và phát triển kinh tế số trong lĩnh vực của từng bộ, ngành, từ đó sẽ mở ra cơ hội nâng cao nhận thức.
Dự án "Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Dự án sẽ cải tạo đồng bộ các tuyến sông, kênh qua 8 tỉnh, thành phố nhằm phát huy thế mạnh đường thủy khu vực phía Nam.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet và sự bùng nổ của truyền thông xã hội hiện nay, bên cạnh báo chí và các kênh truyền thống, hiện đã có thêm kênh mới có thể tham gia vào hoạt động thông tin về giao thông đường bộ và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ: Đó chính là các mạng xã hội.
Hiện nay, cơ hội để phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ còn dư địa rất lớn. Vì thế, xây dựng một quy hoạch đảm bảo tính bền vững là điều kiện tiên quyết để đưa kinh tế - xã hội của vùng tiếp tục phát triển.
Để Đồng bằng sông Cửu Long thoát cảnh “vùng trũng du lịch” của Việt Nam, cần tạo ra không gian du lịch đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế du lịch liên vùng.
Phát triển cảng cạn định hướng theo quy hoạch sẽ giúp tổ chức vận tải hàng hóa hợp lý, tăng hiệu quả hoạt động dịch vụ logistics trên các hành lang vận tải. Để thực hiện được điều này, nguồn vốn đầu tư cần phải huy động đến năm 2030 là 40.000 tỷ đồng.
Để đối phó với tác động của đại dịch COVID-19, bên cạnh việc thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường sản xuất và xuất khẩu, Trung Quốc cũng đẩy nhanh triển khai các dự án xây dựng “cơ sở hạ tầng mới” nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế giai đoạn tiếp theo [1].
3 tuyến quốc lộ của Việt Nam thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên, Thanh Hoá, Lai Châu kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc được đề xuất nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).
Hiện nay, ngành logistics vùng Đông Nam Bộ vẫn còn nhiều điểm nghẽn trên cả phương thức vận tải đường bộ, hàng không, đường biển, đường thủy nội địa và đường sắt… Lĩnh vực này cần những đột phá chiến lược, mạnh mẽ hơn nữa để đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
Phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) sẽ thúc đẩy phát triển vận tải các tỉnh, thành phố trong vùng: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc... tạo động lực bứt phá về kinh tế - xã hội cho khu vực trong tương lai.
Dự kiến tháng 9/2023, ứng dụng Mini app “Đắk Lắk trực tuyến” trên Zalo sẽ chính thức được ra mắt, giúp người dân tiếp cận và sử dụng nhiều dịch vụ công trực tiện lợi, nổi bật như xem Ccamera trực tuyến, đặt lịch làm thủ tục hành chính,...
Là một Bộ quản lý 10 lĩnh vực, trải qua 78 năm hình thành và phát triển, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) luôn duy trì giá trị cốt lỗi của Ngành với 10 chữ vàng "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình".
Hà Nội đang triển khai phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), mỗi người dân hoàn toàn có thể trở thành một “tuyên truyền viên”, một “cộng tác viên” đắc lực.
Kakao Mobility thuộc Tập đoàn Kakao của Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Phenikaa nhằm xây dựng hệ sinh thái giao thông thông minh tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Phương tiện thông minh, đặc biệt là với khả năng tự lái có sự hỗ trợ của công nghệ truyền thông không dây, là một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông thông minh (ITS) và đô thị thông minh.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính quyền, Hà Nội đang quyết tâm xây dựng hệ thống giao thông thông minh, làm động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.