10 năm kiên trì tập gym, tôi ngẫm thấu 7 bài học cuộc sống: Giỏi chịu đựng chưa là gì, bạn phải có năng lực "đạp lên nỗi đau mà bước"

Đừng so sánh bản thân với một ai khác. Phép so sánh quan trọng nhất cuộc đời là bản thân bạn hôm nay so với ngày hôm qua có tốt hơn hay không?
11:11 AM 19/04/2020 In bài viết này

Lần đầu tiên đặt chân vào phòng tập, chắc bạn sẽ bị chú ý bởi những chàng trai cơ bắp hay những cô gái thân hình chuẩn mực. Nhưng sẽ có một ngày, bạn nhận ra luôn có ai đó khỏe mạnh hơn, gầy hơn hay dẻo dai hơn bạn. Trái đất này đang chứa đến 7,8 tỷ người, và xác suất để bạn trở thành người giỏi nhất là vô cùng hiếm hoi.

Và bởi vì chúng ta đều khác nhau, người tay ngắn kẻ tay dài, mông lớn mông nhỏ, tóc đen tóc vàng, giỏi toán hay giỏi vẽ… Vì thế, bản chất là chúng ta không thể so sánh mình với bất cứ ai trên cùng một thang đo.

Đừng vì người khác mà cảm thấy thấp kém. Bạn đâu sống cuộc sống của người khác, nên cũng chẳng phải cố để trở thành một người bạn không quen. Thay vào đó, hãy phấn đấu để tốt hơn mỗi ngày.

Không bị hình thức bên ngoài đánh lừa

Tôi còn nhớ hồi mới đi tập gym, tôi gặp một người đàn ông lần đầu xuất hiện ở phòng tập. Anh ta cao lớn, đầu trọc, xăm trổ và trông có vẻ rất hung dữ như trên những bộ phim về tội phạm. Tôi thực sự phải thừa nhận sự sợ hãi và e ngại mỗi khi anh ta xuất hiện.

Một ngày nọ, tôi và bạn thực hiện bài tập tạ và đột nhiên anh ta bước tới. Khác với những tưởng tượng đáng sợ, anh ta bình tĩnh giải thích và hướng dẫn chúng tôi làm cách nào để thực hiện đúng động tác và tránh chấn thương. Vài ngày sau, tôi lại tình cờ gặp anh ta ở một tiệm bánh địa phương và có dịp trò chuyện. Hóa ra anh là một chàng trai khiêm nhường, tử tế dưới bề ngoài đáng sợ mà thôi.

Cuộc sống thực tế cũng như vậy, bề ngoài và bên trong là hai thứ khác nhau mà bạn tuyệt đối không nên bị đánh lừa. Hãy tiếp xúc rồi mới đáng giá.

10 năm kiên trì tập gym, tôi ngẫm thấu 7 bài học cuộc sống: Giỏi chịu đựng chưa là gì, bạn phải có năng lực đạp lên nỗi đau mà bước mới có thể đứng vững trước mọi bão tố - Ảnh 1.

Học cách bước đi trước khi tập bay

Bất cứ khi nào tôi nói chuyện với ai đó về việc tập thể dục, giảm mỡ và xây dựng cơ bắp, có một chủ đề chắc chắn xuất hiện: thực phẩm bổ sung.

Tôi thừa nhận trong ngăn tủ nhà mình cũng có vài thực phẩm bổ sung dưỡng chất cho người tập gym như bột protein, omega-3, kẽm… Nhưng suốt 3 năm đầu tiên đi gym, tôi chỉ tập trung vào luyện tập mà không sử dụng bất kỳ một chất bổ sung hỗ trợ nào khác.

Tôi cũng công nhận luyện tập – dinh dưỡng và nghỉ ngơi là 3 yếu tố hàng đầu nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Nhưng rất nhiều người lại trở thành những chuyên gia dinh dưỡng trước khi làm một gymer chân chính – tức là coi tập luyện chỉ là phụ còn việc bổ sung những chất kia mới giúp giảm cân trực tiếp, nhanh chóng.

Ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung thực sự đã “đào tạo” ra rất nhiều chuyên gia không bằng cấp, họ có thể nói vanh vách sự khác biệt giữa carbohydrate đơn giản và phức tạp hoặc bữa sáng với thịt xông khói chứa bao nhiêu calo. Điều này đi ngược lại với nguyên tắc cơ bản của thể dục thể thao.

Nếu muốn là một nhà văn giỏi, bạn phải viết hay. Nếu muốn là một đầu bếp bậc thầy, bạn phải biết mài dao, gỡ cá và thái rau một cách hoàn hảo. Và để có được những mục tiêu, bạn phải đi từ điều cơ bản trước.

Nghĩ dài hạn

Nhiều người tìm đến tôi ở phòng gym và hỏi “Làm cách nào để có cơ mông cao đẹp?”. Tôi trả lời, hãy tập luyện, ăn uống và ngủ nghỉ đúng hướng dẫn. Và liên tục trong vòng 3 năm.

99% những người đó nhìn lại tôi với một ánh mắt đầy bối rối, có lẽ vì họ mong chờ một bí kíp nào đó thật nhanh chóng có được thân hình mong đợi. Tôi đành phải kéo họ lại gần và hạ giọng giải thích.

Những điều nhỏ nhặt bạn làm ngày hôm nay sẽ tích lũy về sau. Và vì thế nếu bạn nghiêm túc với một điều gì đó, hãy suy nghĩ về lâu dài. Bạn chắc không lạ những trường hợp ai đó muốn có một vòng eo con kiến. Họ tìm đến phòng tập và chăm chỉ suốt mấy tháng đầu, ăn uống kiêng khem và cardio đốt mỡ mỗi ngày. Nhưng tôi phải xin lỗi vì tôi cũng đã chứng kiến rất nhiều người đổ mồ hôi công sức liên tục như vậy rồi bỏ ngang, rồi họ lại quay lại sau kỳ nghỉ lễ dài, bắt đầu lại chu kỳ đó một lần nữa. Những cố gắng rốt cuộc chẳng đi về đâu.

Hãy hỏi bất cứ ai có thân hình đẹp xem họ đã luyện tập trong bao lâu?

Hãy hỏi bất kỳ chuyên gia trong lĩnh vực nào xem họ đã làm duy nhất công việc đó trong bao lâu?

Và hãy hỏi bất cứ ai thành thạo một vấn đề gì đó xem họ đã dành bao nhiêu thời gian cho nó?

Bạn phải tìm cách gắn bó lâu dài với một mục tiêu nào đó. Có như thế bạn mới gặt hái được thành công lớn.

Nỗi đau là tạm thời, niềm tự hào là mãi mãi

10 năm kiên trì tập gym, tôi ngẫm thấu 7 bài học cuộc sống: Giỏi chịu đựng chưa là gì, bạn phải có năng lực đạp lên nỗi đau mà bước mới có thể đứng vững trước mọi bão tố - Ảnh 2.

Rõ ràng, không có gì dễ dàng mà đạt được nếu không trải qua gian khó. Trước đây khi còn tập với bạn mình, chúng tôi thường tự đặt ra cho mình những mục tiêu và những bài tập khó để vượt qua. Ngay cả khi sức khỏe đã cạn kiệt và cơ bắp đau nhức, chúng tôi vẫn tập. Vì cả hai hiểu niềm vui khi bước chân ra khỏi phòng tập với mồ hôi ướt áo.

Cho dù bạn có đau đớn đến mức nào thì nó cũng chỉ là tạm thời thôi, vượt qua nỗi đau, kiên trì, bạn sẽ tìm thấy sự tự hào. Cảm giác tự hào bắt nguồn từ những gì bạn đã đạt được, bằng việc bạn đã tự đẩy mình đi bao xa. Đó là cảm giác không ai có thể tước đi của bạn.

Trong cuộc sống cũng vậy, người giỏi chịu đựng hiếm có, nhưng không phải cứ chịu đựng tốt là bạn có thể thành công. Nếu chỉ có thể chịu đựng, bạn mãi chịu cảnh thua kém, bị người khác đè nén. Muốn tiến xa, bạn phải học cách vượt lên nỗi đau đớn để vươn lên bằng chính đôi chân mạnh mẽ của mình.

Tiến bộ và thành công nằm ngoài vùng an toàn của bạn

Thành thật mà nói dù đã đi tập gym 10 năm nhưng vẫn có những ngày tôi ngại đi tập, vì tôi biết hôm đó sẽ có một buổi tập luyện đặc biệt “tàn bạo”. Tôi lo lắng bồn chồn cả ngày và thậm chí còn chửi thề nhiều hơn bình thường.

Tôi đã tập ở một phòng gym suốt 5 năm và chứng kiến nhiều người đến và đi. Có những người đạt được sự cải thiện như mong muốn nhưng cũng có những người chăm chỉ mà chẳng có gì thay đổi. Tôi dành nhiều thời gian quan sát họ hơn và nhận thấy, họ chẳng thay đổi gì từ lúc bắt đầu cho đến lúc rời đi. Họ tập đi tập lại một bài, nâng mãi mức tạ đó, không bao giờ tập thêm thứ gì ngoài vùng thoải mái của họ.

Cũng giống như vậy nhưng ngoài cuộc đời, bạn cần thay đổi và vượt qua những gì đã quá quen thuộc để làm điều mới. Thậm chí, thử làm những gì khiến bạn sợ hãi. Việc đó không hề dễ dàng, tôi biết. Nhưng nếu không, bạn sẽ mãi mãi bị dậm chân tại chỗ trong một xã hội mọi thứ thay đổi từng giây.

Nếu chưa đủ hành trang bị thì hãy chuẩn bị để thất bại

Hồi năm 2016, tôi từng quyết định sẽ bước chân lên một sân khấu thể hình và thi đấu. Dù biết rằng điều này sẽ vô cùng khó khăn nhưng tôi vẫn muốn đẩy bản thân đến giới hạn cao hơn.

Trong cuộc sống cũng vậy. Bạn thường bị hạn chế thời gian thực hiện việc gì đó nhưng lại thường xuyên bị đánh giá vì việc đó. Bạn sẽ cần liệt kê trước những gì cần làm ngày hôm sau và chuẩn bị nó từ bây giờ. Ví dụ tôi không bao giờ là một người ra dậy sớm, và vì thế tôi thường sắp sẵn đồ đạc cần thiết từ tận tối hôm trước, kể cả quần áo, bữa sáng…

Bạn sẽ không bao giờ đoán trước được cuộc sống sẽ xảy ra những gì, nhưng bạn có thể chuẩn bị đón nó một cách tốt nhất.

*Chia sẻ của Moreno Zugaro, cây bút chuyên viết về phát triển bản thân, chiêm nghiệm cuộc tại Medium.

  
10 năm kiên trì tập gym, tôi ngẫm thấu 7 bài học cuộc sống: Giỏi chịu đựng chưa là gì, bạn phải có năng lực "đạp lên nỗi đau mà bước" - Ảnh 4.


Lưu Ly