Cựu CEO Go Việt Lê Diệp Kiều Trang chỉ ra “gót chân Asin” của startup công nghệ Việt

Thế Trần| 18/05/2020 09:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Tập trung vào KPI về số lượng người dùng mà không chú ý đến các chỉ số như lợi nhuận, chi phí, tốc độ phát triển… là một trong những gót chân Asin mà bà Lê Diệp Kiều Trang, cựu CEO của Go Việt nhắc đến khi nói về điểm yếu của startup công nghệ.

Bà Lê Diệp Kiều Trang, nhà sáng lập quỹ Alabaster - Cựu CEO Go Việt, đã có những chia sẻ về các vấn đề liên quan đến startup công nghệ trong buổi tọa đàm trực tuyến "Rủi ro bong bóng khởi nghiệp Việt Nam" do VnExpress tổ chức ngày 16/5 trong bối cảnh WeFit - một startup sáng giá trong lĩnh vực Fitness và Beauty của Việt Nam, vừa tuyên bố phá sản.

Những "gót chân Asin" của startup công nghệ Việt

Bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng startup công nghệ Việt đặt nặng chỉ tiêu về lượng người dùng mà bỏ qua các tiêu chí khác như lợi nhuận, chi phí, tốc độ phát triển.

Bà Kiều Trang bày tỏ quan điểm rằng trong mô hình thị trường cạnh tranh, nếu doanh nghiệp đưa ra giá thấp cho sản phẩm, dịch vụ thì sẽ có nhiều người sử dụng, nhiều khách hàng.

"Nếu được bơm tiền và tài trợ giá thì startup đó sẽ chiếm được nhiều người dùng và nếu ngưng bơm tiền thì khách hàng sẽ bỏ để tìm sản phẩm giá rẻ hơn", bà Trang nói.

Mô hình trên dẫn tới chuyện các doanh nghiệp phải đua nhau hạ thấp nhất giá sản phẩm. Dựa vào số lượng người dùng không sai nhưng startup buộc phải tạo ra được điểm riêng. Nếu không có điểm riêng thì sẽ không giữ được người dùng.

Điểm thứ hai mà cựu CEO Go Việt đề cập đến đó là Việt Nam vẫn còn ít doanh nghiệp công nghệ có hàm lượng chất xám cao. Các mô hình chủ yếu đi theo mẫu đã có trên thế giới. Các startup công nghệ Việt chỉ tập trung nhiều ở chuyển đổi số mà ít các startup ở lĩnh vực như truyền thông, công nghệ sinh học, năng lượng… "Điều đó rất đáng tiếc vì hàm lượng chất xám công nghệ của Việt Nam rất cao. Và các nhà đầu tư cũng tìm kiếm nhưng chưa tìm ra để đầu tư", bà Lê Diệp Kiều Trang nhận định.

Tuy nhiên, bà Kiều Trang khẳng định, Việt Nam đã ghi điểm trong mắt nhà đầu tư vì đã kiểm soát rất tốt Covid-19. Sau khủng hoảng, nhiều nhà đầu tư ở Mỹ, Trung Quốc có xu hướng đầu tư trong nước. Nguồn vốn ra nước ngoài khó khăn hơn nhưng nếu có đầu tư ra nước ngoài thì Việt Nam là thị trường được đánh giá cao.

Ông Trần Bằng Việt, cựu CEO Mai Linh Taxi, một trong 3 diễn giả của chương trình, cho rằng startup công nghệ Việt chưa thực sự tạo ra giá trị cho môi trường xung quanh mình.

"Startup Việt vẫn đang tập trung xây dựng cái gì đó rất xa và không tạo ra được giá trị cho người dùng", ông Trần Bằng Việt nói.

Và do chưa tạo ra được giá trị cho người dùng nên khủng hoảng kinh tế như Covid-19 giống như một cú rung lắc. Ai cũng bị ảnh hưởng nhưng một số rơi khỏi xe, ông Trần Bằng Việt ví von.

Ông Việt đưa ra một ví dụ rằng ông đã chứng kiến một doanh nghiệp công nghệ có doanh thu tăng 18 lần trong quý 1 so với cùng kỳ năm 2019. "Vấn đề không phải công nghệ hay không công nghệ mà là tạo ra giá trị cho người dùng", ông Việt nói.

Một vấn đề khác mà dư luận quan tâm đến là chuyện startup khi gọi vốn sẽ chi tiêu sao cho hợp lý và WeFit phá sản cũng được đề cập đến trong hội thảo.

Startup gọi được vốn rồi, chi tiêu sao cho khỏi "vung tay quá trán"?

Bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng doanh nghiệp dùng tiền thế nào không chỉ là câu chuyện của startup mà còn là của nhà đầu tư. Nhà đầu tư đưa ra chỉ tiêu cho startup. Do đó, chuyện thất bại, phá sản của người khởi nghiệp đôi khi không phải là chuyện của riêng startup mà của cả nhà đầu tư. Sử dụng vốn như thế nào không do startup quyết định mà còn do quỹ.

Về WeFit phá sản, bà Kiều Trang cho rằng, điều đáng lo nhất là việc một công ty startup như vậy đã huy động vốn từ người dùng. Và khi họ phá sản, người dùng bị mất tiền. Khi một công ty khởi nghiệp thất bại, việc nhà đầu tư mất tiền là chuyện dĩ nhiên. Khi nhà đầu tư tham gia rót vốn, họ đã biết có thể thắng, có thể thua. Nhưng người dùng, khi mua một sản phẩm mà sau này tự dưng bất đắc dĩ mất tiền, thì đó là điều rất đáng quan tâm.

Bà Huỳnh Thanh Bình Minh, Giám đốc Tael Partner, một trong 3 diễn giả tại hội thảo, cho rằng chuyện startup sử dụng tiền như thế nào sau khi huy động vốn cần phải được cân đo đong đếm. Có doanh nghiệp sử dụng tiền để giúp doanh nghiệp có định giá cao hơn ở các vòng đầu tư tiếp theo. Có doanh nghiệp lại thấy "mùa đông" còn dài nên cẩn trọng trong việc chi tiêu.

Ông Trần Bằng Việt nhận định về việc quản trị vốn nằm ở câu chuyện khoản chi có làm cho việc thu tiền về nhanh hơn không, hiệu quả hơn không…. Và việc chi tiêu còn phụ thuộc vào doanh nghiệp đó như thế nào, quỹ ra sao và "gu" hoạt động của cả quỹ và doanh nghiệp đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Cựu CEO Go Việt Lê Diệp Kiều Trang chỉ ra “gót chân Asin” của startup công nghệ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO