Kết nối các dịch vụ đám mây để tăng hiệu quả sử dụng

06:53 PM 11/10/2018 In bài viết

Về mặt lý thuyết, Matthew Parker, Giám đốc bán hàng và quản lý quốc gia của Anh - InterCloud, các tổ chức có thể nhanh chóng áp dụng các ứng dụng mới, đưa người dùng lên và vận hành, và do đó đáp ứng với áp lực kinh doanh để dành thắng lợi trong cuộc đua công nghệ. Trong thực tế, ý tưởng rất đơn giản nhưng cần đảm bảo rằng người dùng có mọi thứ họ cần, đó là các ứng dụng phù hợp, truy cập dữ liệu an toàn và tốc độ tối đa - trong khi chức năng CNTT giữ sự kiểm soát cần thiết không phải là dễ dàng.

Vì ngày càng có nhiều bộ phận trong một tổ chức áp dụng nhiều phương pháp dựa trên các công nghệ đám mây khác nhau (Phần mềm dưới dạng Dịch vụ, SaaS hoặc Cơ sở hạ tầng làm Dịch vụ, IaaS), các kết nối giữa các thành phần dựa trên đám mây tăng nhanh cả về số lượng và độ phức tạp.

Cũng như các vấn đề hiệu suất tiềm năng, điều này ảnh hưởng đến các lợi ích ban đầu được nêu ở trên, cụ thể là tốc độ và sự nhanh nhẹn trong việc triển khai ứng dụng; ngoài ra nó cũng gây ra sự khó khăn để quản lý kinh nghiệm người dùng cũng như các tổ chức cần đấu tranh để đạt được khả năng hiển thị và kiểm soát các ứng dụng một lần để vận hành sau này.

Tại sao điều này xảy ra và những doanh nghiệp có thể làm gì với nó?

Các công ty viễn thông lớn (telco) có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ các mạng diện rộng (WAN) toàn cầu và ngay cả Internet. Tuy nhiên, có điều gì đó không liên quan giữa những gì mà các công ty viễn thông giỏi (cái họ muốn bán nhiều hơn) và nhu cầu kinh doanh của một môi trường điện toán đám mây phát triển nhanh.

Các telco rõ ràng cần phải quan tâm đến chính mình với việc nhận được một khoản lợi nhuận trên các khoản đầu tư đáng kể mà họ thực hiện trong mạng lưới khổng lồ của họ. Bán các hợp đồng công suất cố định dài hạn cho các tổ chức là lý tưởng của họ. Đây là lịch sử phát triển của họ, là đặc tính của họ; điều này thúc đẩy cấu trúc kinh doanh của họ, có xu hướng được phân chia theo từng bộ phận - mỗi bộ phận chỉ tập trung vào một phần hoạt động của telco, thay vì tự liên quan đến nhu cầu của khách hàng từ đầu đến cuối.

Mặt khác, điện toán đám mây hoàn toàn là một môi trường dễ bay hơi hơn: hiệu suất có đỉnh và đáy; người dùng đến và đi; cần có kết nối nhanh chóng đến các khu vực địa lý mới hoặc các dịch vụ đám mây mới. Sự biến động này thúc đẩy nhu cầu về tốc độ triển khai, điều này hàm ý sự cần thiết của các hợp đồng truyền thông linh hoạt.

Xét về mô hình lớp 7 của OSI, turf home turf nằm ở lớp 2 – lớp chuyển mạch: truyền tải dữ liệu đáng tin cậy giữa hai nút. Tuy nhiên, điện toán đám mây đòi hỏi thêm nhu cầu về kết nối mạng ở Lớp 3 - định tuyến: quản lý mạng đa nút và định tuyến lưu lượng trên mạng. Bằng cách tương tự với dịch vụ bưu chính, Lớp 2 gửi đến bưu điện địa phương, trong khi Lớp 3 sẽ gửi đến người nhận.

Vì vậy, trong giai đoạn đầu của quá trình công ty sử dụng điện toán đám mây, thông tin liên lạc ở tầng 2 chủ yếu là đủ, vì người dùng có thể tự tổ chức định tuyến cuối cùng - trong trường hợp đó, các công ty viễn thông vui vẻ cung cấp kết nối này .

Tuy nhiên, chắc chắn, các ứng dụng dựa trên công nghệ đám mây sẽ tăng về số lượng và có thể bắt đầu truyền tải dữ liệu thông qua và với các cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây khác - đây là kết nối Cloud-to-Cloud, ngày càng phổ biến trong thế giới kinh doanh ngày nay.

Thêm vào đó khả năng có thêm nhiều người dùng hơn trên các khu vực địa lý khác nhau và do đó sẽ xuất hiện nhu cầu về nhiều loại cơ sở hạ tầng và nhiều loại hợp đồng dịch vụ mà các công ty viễn thông ít có khả năng hoặc sẵn lòng cung cấp. Tại thời điểm này, tổ chức cần sự giúp đỡ của chuyên gia với định tuyến chính xác, hiệu quả và an toàn thông qua các mê cung này.

Nếu không, khi thời gian đáp ứng tăng lên, sự không hài lòng của người dùng sẽ tăng và khả năng phản hồi của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Tại InterCloud, chúng tôi đã thấy tình trạng này ngày càng phát triển khi công nghệ đám mây di chuyển xa hơn vào dòng chính.

Đáp ứng tiêu chuẩn từ telco có thể là tăng băng thông, nhưng điều này tạo ra nhiều vấn đề hơn lợi ích (a), chi phí cho doanh nghiệp tăng lên và (b) việc phân phối kết nối đòi hỏi thời gian dẫn dài hơn. Cách tiếp cận này không hoạt động cho điện toán đám mây, bởi vì nhu cầu có thể đi xuống cũng như đi lên, và tính không linh hoạt của phản ứng của telco đối với môi trường dễ bay hơi này là không hiệu quả.

Chỉ cần tăng băng thông có thể không phải là câu trả lời và điều cần thiết là cách tách biệt các ứng dụng và định tuyến thông tin giữa chúng theo cách hiệu quả hơn  hoặc trong trường hợp này các đường dẫn mạng hoặc dịch vụ bưu chính dễ dàng gửi thư nhanh hơn đến đích cuối cùng của chúng.

Đáp ứng các yêu cầu của người dùng trong môi trường đám mây đang phát triển nhanh chóng trở thành vấn đề số một mà các phòng CNTT của tổ chức phải đối phó. Nếu các chức năng CNTT này có điểm ưa thích của họ, việc di chuyển sang điện toán đám mây sẽ là một hành trình cẩn thận, cần có kế hoạch và được kiểm soát chặt chẽ. Đáng buồn thay, điều này hiếm khi xảy ra và CNTT phải đối phó với tình huống khi họ tìm thấy nó.

Vậy, CIO nên nghĩ gì về việc vẽ đồ án thông qua sự hộ trợ của điện toán đám mây tiềm năng?

  • Điều quan trọng là tìm các giải pháp có thể tách biệt các ứng dụng đám mây khác nhau, cho rõ ràng hơn giữa các đường truyền thông cần thiết và sau đó định tuyến các liên lạc này qua Lớp 3, cho phép linh hoạt hơn trong việc chuyển các gói đến đúng địa chỉ.
  • Nhằm mục đích đạt được SLA hiệu suất tại chỗ, hỗ trợ doanh nghiệp tổng thể của bạn không chỉ hôm nay và ngày mai.
  • Tìm kiếm là một giải pháp liên kết các nhà cung cấp SaaS và IaaS trực tiếp hơn, thay vì tăng lưu lượng truy cập trên toàn bộ mạng của công ty.
  • CIO nên tránh cam kết với các hợp đồng băng thông dài hạn và tìm kiếm sự linh hoạt hơn, thay vào đó tìm kiếm một loại gói phù hợp - điều quan trọng là việc cung cấp nhanh chóng. Thị trường không cung cấp cho các doanh nghiệp đủ lâu để đáp ứng với các điều kiện thay đổi, do đó, chức năng tính toán mới cần phải được thiết lập và chạy nhanh.
  • Sẽ có các yêu cầu cụ thể trong các tham số tổng thể này - trộn đám mây riêng và công cộng, mở rộng tường lửa để đảm bảo truyền thông an toàn và duy trì quyền kiểm soát quản trị trong môi trường nhiều đám mây.
  • Cuối cùng, CIO nên suy nghĩ lâu dài - hiểu cách thức các trình điều khiển kinh doanh sẽ thay đổi theo thời gian và tác động này sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng và phổ biến các ứng dụng quan trọng.

CIOs nên xem xét các lĩnh vực này khi họ đối phó với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và viễn thông, và tìm cách giải quyết tất cả chúng như một phần đảm bảo rằng người dùng hay tổ chức sẽ nhận được dịch vụ họ cần và doanh nghiệp của họ có được lợi ích của điện toán đám mây cho phép họ phát triển và tồn tại trong các thị trường cạnh tranh và biến động ngày nay.

Mai Linh