Giải pháp hành chính công của Bưu điện thực tiễn, phù hợp với cải cách hành chính

04:02 PM 03/01/2019 In bài viết

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời để đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, thực hiện kết nối mạng thông tin phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã tập trung xây dựng Giải pháp hành chính công VNPOST-PA.

Giải pháp hành chính công VNPOST-PA bao gồm 2 hệ thống: hệ thống các ứng dụng di động và quản trị PA-Mobile và hệ thống tiếp nhận hồ sơ hành chính công tại các điểm phục vụ PA-Post.

Mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống VNPOST -PA

Hệ thống PA-Mobile bao gồm: ứng dụng tra cứu và gửi yêu cầu tiếp nhận, ứng dụng hỗ trợ nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ, ứng dụng cho nhân viên phát trả hồ sơ, hệ thống quản trị các ứng dụng. Theo đó, người sử dụng có thể tra cứu các thông tin hồ sơ (thành phần hồ sơ, số lượng, lệ phí, quy trình …), yêu cầu tiếp nhận hồ sơ (yêu cầu sẽ được chuyển đến hệ thống Điều tin của VNPOST), nắm bắt thông tin về tình trạng hồ sơ... Hệ thống quản trị cũng sẽ dễ dàng quản lý được hồ sơ, phân hướng tiếp nhận hồ sơ, cập nhật ngày hẹn, phiếu hẹn... Còn các nhân viên tiếp nhận hồ sơ, phát hồ sơ tại địa chỉ cũng nhanh chóng nắm bắt các thông tin, địa chỉ của khách hàng, cập nhật trạng thái tiếp nhận, báo phát và gửi phản hồi cho đối tượng được tiếp nhận...

Hệ thống PA-POST có rất nhiều tính năng trong việc Quản lý các TTHC, Quản lý hồ sơ, Quản lý cơ quan hành chính công, Quản lý giá cước chuyển phát, Quản lý lệ phí hồ sơ, Quản lý chuyển phát hồ sơ, các hệ thống phục vụ thống kê báo cáo. Phần mềm này còn kết nối, trao đổi dữ liệu với các hệ thống nội bộ bưu điện như: hệ thống quản lý dòng tiền thu hộ lệ phí (CFM) , hệ thống chuyển phát bưu gửi bưu chính (BCCP),…

Ngoài ra, phần mềm tiếp nhận hồ sơ hành chính công tại điểm phục vụ Bưu chính công ích  PA-POST còn hỗ trợ phục vụ cho công dân, DN khi họ có nhu cầu tra cứu thông tin hành trình chuyển phát hồ sơ và hỗ trợ xuất các mẫu biểu thống kê, báo cáo cho giao dịch viên.

Hệ thống PA-POST được triển khai rộng rãi tại các bưu cục

Với giải pháp này, người dân và các tổ chức, DN có thể đăng ký thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính qua hệ thống ứng dụng di động PA-Mobile hoặc đến trực tiếp các điểm phục vụ bưu điện sử dụng hệ thống tiếp nhận hồ sơ hành chính công PA-Post.

Hồ sơ khi đăng ký sẽ được nhân viên bưu điện đến thu gom và chuyển đến cho bộ phận xử lý giải quyết thủ tục hành chính của các UBND các Quận huyện, Sở ban ngành sẽ được các đơn vị nhận xử lý trực tiếp.

Thông qua giải pháp hành chính công VNPOST-PA, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và xã hội, giảm thiểu số lượt người dân tham gia giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông mà còn giảm chi phí hoạt động, tinh giản được biên chế, giảm bớt áp lực với các bộ phận nhận và trả kết quả. Giải pháp cũng tạo điều kiện để cán bộ tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp lành mạnh hoá các TTHC.

Ngoài ra, khi áp dụng Giải pháp hành chính công VNPOST-PA, BĐVN có thể khai thác tối đa và nâng cao hiệu quả hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng rộng khắp cả nước, kết hợp việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ hành chính công tới người dân ở mọi vùng miền của đất nước, phát huy được mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.

VNPOST-PA được Ban giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018  đánh giá rất cao về tính thực tiễn, phù hợp với xu hướng cải cách hành chính, lấy Người dân và DN là trung tâm để phục vụ theo xu hướng xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Lâm Lâm (VNPost)