Thanh toán di động tại châu Á lên ngôi

05:02 PM 12/04/2019 In bài viết

Đó là kết quả Khảo sát Tiêu dùng toàn cầu năm 2019 vừa được PwC công bố. Nghiên cứu đã khảo sát về hành vi, thói quen và kỳ vọng của hơn 21.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có sáu thị trường Đông Nam Á, Úc, Canada, Đức và Vương quốc Anh. Kết quả cho thấy hành vi tiêu dùng đã thay đổi nhanh chóng trong một loạt các lĩnh vực.

Trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 24%, với 34% số người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để thanh toán các đơn hàng của mình.

Theo báo cáo, trong top 10 quốc gia chấp nhận thanh toán di động hàng đầu của thế giới thì có 8 quốc gia nằm tại châu Á. Thanh toán di động tại Việt Nam tăng 61%, từ con số 37% năm 2018 và trở thành quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tại các quốc gia còn lại của Đông Nam Á, thanh toán di động trong các cửa hàng cũng đang tăng lên. Thái Lan có mức tăng 19%, đạt mức tăng trưởng thanh toán di động là 67%. Trong khi Malaysia tăng 17%, đạt mức 40%, còn Philippines đánh dấu mức tăng trưởng lên 45%. Indonesia được ghi nhận mức có tăng chậm nhất trong việc chấp nhận thanh toán di động ở mức 9%, đạt 47%. Việc chấp nhận thanh toán di động ở Singapore đã tăng lên 46% trong năm nay, tăng từ mức 34% vào năm 2018, được thúc đẩy bởi những nỗ lực của chính phủ trong việc đẩy mạnh các nền tảng thanh toán di động.

Shirish Jain, giám đốc chiến lược và thanh toán của PwC cho biết: "Châu Á vẫn là khu vực dẫn đầu thế giới trong việc dẫn dắt khách hàng chuyển sang thanh toán di động, với tám quốc gia châu Á nằm trong top 10 quốc gia chấp nhận thanh toán di động hàng đầu của thế giới, trong đó có 6 quốc gia là ở Đông Nam Á. Việt Nam, với tỷ lệ chấp nhận tương đối thấp vào năm 2018, đã có mức tăng trưởng cao nhất khi các nền tảng di động chứng minh được sự tiện lợi so với các phương thức thương mại truyền thống”.

Nghiên cứu của PwC cũng tiết lộ rằng người tiêu dùng châu Á đã tham gia trực tuyến trên mạng xã hội nhiều hơn so với người tiêu dùng ở châu Âu và châu Mỹ. Thái Lan, Indonesia và Việt Nam dẫn đầu về việc mua hàng trực tiếp thông qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội như Instagram và Facebook, với tỷ lệ tương ứng là 50%, 49% và 48%. Trong khi đó, tỷ lệ mua hàng trực tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội trung bình trên thế giới là 21%. Với sự phổ biến của mạng xã hội, điều này có thể không gây ngạc nhiên. Quảng cáo trên mạng xã hội hiện được xếp hạng là hình thức quảng cáo hiệu quả thứ ba.

Bên cạnh đó, khảo sát của PwC cũng chỉ ra tỉ lệ người tiêu dùng sử dụng công nghệ kỹ thuật số cho các mục đích khác ngoài mua sắm đang tăng lên, đặc biệt là liên quan tới giải trí và truyền thông.

TH (Theo: www.zdnet.com)