Dữ liệu lớn mang lại góc nhìn đa chiều về khách hàng

10:03 PM 17/05/2017 In bài viết

Sáng ngày 17/5/2017, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin Thế giới, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Dữ liệu lớn – cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh và quản lý”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tới dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: “Ngày 17/5 hằng năm đã được ITU chọn làm Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới, truyền tải những thông điệp nhằm khuyến khích các thành viên khai thác, tận dụng tối đa sự ưu việt của công nghệ và kỹ thuật viễn thông/công nghệ thông tin và truyền thông đối với mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại hội thảo

Với chủ đề “Dữ liệu lớn cho ảnh hưởng lớn (Big Data for Big impact)”, ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới năm 2017 mang kỳ vọng thúc đẩy vai trò và ảnh hưởng của Big data trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình sang nền kinh tế số, đẩy mạnh cuộc cách mạng 4.0. Cả Nhà nước và doanh nghiệp đều mong muốn sử dụng hiệu quả các tiến bộ công nghệ mới nhất trong xử lý Big data để cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, hướng tới mục tiêu là phát triển và ngày càng hoàn thiện xã hội thông tin.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của viễn thông, công nghệ thông tin và đặc biệt là sự phát triển rộng rãi của Internet đã tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ chưa từng thấy. Lượng dữ liệu khổng lồ này một phần là có cấu trúc và phần lớn là phi cấu trúc. Ngay từ Diễn đàn kinh tế thế giới 2012, báo cáo với chủ đề “Big data, Big Impact” đã được đăng tải và thảo luận. Ngày nay, “Big data” đã là chủ đề toàn cầu. Khi được sử dụng hiệu quả, dữ liệu lớn có thể là một công cụ mạnh mẽ. Các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu đã nhận diện được tiềm năng của việc sử dụng Big data để xử lý, chắt lọc ra được các thông tin có giá trị thực tiễn nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục,… Nhìn nhận một cách tổng thể là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành theo cách mà trước đây chưa từng được thực hiện.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho biết, Big data cũng có thể bị kẻ xấu lợi dụng để gây ra các ảnh hưởng tiêu cực. Do vậy Big data đặt ra các thách thức lớn cả về quản lý và quản trị trong tiến trình tận dụng tiềm năng của dữ liệu lớn để mang lại tác động to lớn, tích cực cho xã hội. Thấy rõ được tiềm năng to lớn của Big Data cũng như những rủi ro tiềm ẩn, Bộ TTTT đã tích cực, chủ động tham gia vào các nỗ lực toàn cầu, được dẫn dắt bởi ITU để quản lý Big data tốt hơn, tìm kiếm các cơ hội mới để phát triển ngành TTTT, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tiêu chuẩn quốc tế chính thức đầu tiên cho Big data, được các nước thành viên ITU phê chuẩn tháng 11/2015: Recommendation ITU-T Y.3600 “Big data – cloud computing based requirements and capabilities”. Ở cấp độ quốc gia, các nước đều đang nghiên cứu để các văn bản quy phạm pháp luật, quy định quản lý, các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với thực tiễn mới. Ở Việt Nam, trong lĩnh vực ICT hiện đang có 109 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy vậy vẫn còn thiếu vắng các Quy chuẩn đặc thù của Big data. “Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để để tạo dựng hành lang pháp lý cho Big data phát triển lành mạnh ở Việt Nam. Mục tiêu là đem lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên liên quan, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp về dữ liệu của công dân; bảo đảm dữ liệu không bị lạm dụng; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của đất nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu, các chuyên gia, các doanh nghiệp ICT đã thảo luận, chia sẻ những cơ hội và thách thức cũng như kinh nghiệm triển khai Big data tại doanh nghiệp mình. Có thể thấy, sự phát triển bùng nổ của dữ liệu trong những năm gần đây, đặc biệt là dữ liệu của khách hàng viễn thông. Theo ước tính của Viettel, trong vòng 1 năm trở lại đây, khối lượng dữ liệu từ những nguồn ngoài truyền thống như CDR, OCF,… đã lớn gấp 15 – 20 lần so với dữ liệu truyền thống mà các nhà mạng thường dùng. Sự bùng nổ dữ liệu đó đã đẫn tới sự chuyển dịch trong hệ sinh thái số, tác động lớn đến mô hình phân tích và kinh doanh viễn thông với 5 nhân tố chính là Internet, Mobile, Social, Cloud, IoT, do đó thông tin khách hàng được làm “giàu” rất nhiều với dữ liệu cá nhân, dữ liệu vị trí, hành vi trên mạng xã hội (xem, thích, bình luận…), dữ liệu giao dịch (mua bán, xem phim, nghe nhạc,..). Nguồn dữ liệu này bổ sung rất lớn cho dữ liệu truyền thống của khách hàng viễn thông. Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, việc kết hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau sẽ giúp nhà mạng hiểu khách hàng hơn và có hình thức tiếp cận hay truyền thông quảng cáo phù hợp, từ đó phát triển hệ thống thu thập tổng hợp dữ liệu để có thể xây dựng một profile hoàn chỉnh về khách hàng hay còn gọi là khách hàng 360 độ.

Còn theo đại diện Mobifone, dữ liệu lớn hỗ trợ các doanh nghiệp có các góc nhìn đa chiều về khách hàng, giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống dữ liệu lớn đáp ứng đầy đủ các tính năng phân tích mạnh mẽ, tạo ra nhu cầu phân tích nhiều loại dữ liệu, bao gồm dữ liệu về địa điểm, mạng xã hội, cảm biến và ngôn ngữ tự nhiên.

TH