Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí, truyền thông Lào ở Việt Nam

09:23 AM 15/06/2018 In bài viết

Sáng 14/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí, truyền thông cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ, thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, hợp tác toàn diện về mọi mặt với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trong đó, lĩnh vực đào tạo cán bộ tư tưởng, văn hóa, báo chí truyền thông được đặc biệt coi trọng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí, truyền thông cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là vấn đề học thuật và chính trị có ý nghĩa quan trọng. Đào tạo cán bộ báo chí, truyền thông cho nước Lào là trách nhiệm, nghĩa vụ và nghĩa tình của các cơ sở đào tạo báo chí tại Việt Nam, trong đó có Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Học viện luôn xác định, đào tạo cán bộ báo chí, truyền thông không chỉ giúp phát triển nền báo chí Lào mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Số lượng lưu học sinh Lào đến Việt Nam được duy trì ổn định trong những năm qua và hiện nay có gần 100 lưu học sinh đang học tập các chuyên ngành khác nhau tại Học viện. Trong những năm vừa qua, lưu học sinh Lào nhận được sự quan tâm của Học viện trong các điều kiện học tập và sinh hoạt. Không dừng lại ở đào tạo chính quy trình độ Cử nhân, Thạc sỹ và Tiến sỹ, từ năm 2012, Học viện định kỳ mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí, truyền thông của Lào về kinh nghiệm quản lý báo chí, mô hình hoạt động của cơ quan báo chí trung ương, địa phương và phương thức vận hành của tòa soạn đa phương tiện.

Hội thảo nhằm làm rõ thực trạng, những vấn đề đang đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí, truyền thông Lào ở Việt Nam hiện nay; đề xuất phương hướng, kiến nghị, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí, truyền thông Lào ở Việt Nam trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo lần này đã nhận được 50 tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý, cán bộ, giảng viên và của các lưu học sinh Lào ngành báo chí, truyền thông. Các tham luận đã làm sáng tỏ những nội dung cơ bản và quan trọng như: Chủ trương, chính sách, nhu cầu của nước CHDCND Lào về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí truyền thông và sự phối hợp với Việt Nam trong hoạt động này; thực trạng, những vấn đề đặt ra và định hướng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí, truyền thông Lào ở Việt Nam hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo CHDCND Lào Savankhone Razmountry cho biết, trong thời gian tới, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cũng như Hội Nhà báo Lào sẽ có chương trình phát triển công tác thông tin theo tầm nhìn từ nay đến năm 2020 gồm: Phát triển báo chí Lào với chất lượng, hiện đại, cập nhật, là vũ khí sắc bén của Đảng, Nhà nước và từng bước tự chủ, hội nhập quốc tế, kiểm soát, đảm bảo thông tin, có nguồn nhân lực chất lượng phù hợp với thời kỳ mới và tầm nhìn đến năm 2030...

Các nhà quản lý thuộc các cơ quan, tổ chức của Lào cũng có những đánh giá sâu sắc về chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ báo chí, truyền thông tại Việt Nam nói chung, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng. Nhiều tham luận của các cán bộ báo chí, truyền thông của Lào đã và đang được đào tạo tại Việt Nam đã có những chia sẻ tâm huyết về nhiều mặt như chất lượng đào tạo, nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, phương pháp giảng dạy. Để đạt được tầm nhìn, cũng như chiến lược phát triển nguồn nhân lực báo chí truyền thông trong tương lai, ngành báo chí Lào phải tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Lào; đặc biệt với sự giúp đỡ của Việt Nam, nhất là có phần đóng góp của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, công tác đào tạo đòi hỏi phải có hệ thống; chú trọng cân đối giữa khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn..../.

 

ĐNP