Sân bay Malaysia "hút" khách nhờ trải nghiệm các dịch vụ số

10:49 AM 12/03/2018 In bài viết

Bạn có thể bắt gặp tham vọng số của sân bay này khắp mọi nơi. Ví dụ như chiến dịch #1improvement1week của Sân bay Malaysia công bố những cải tiến nhỏ sẽ được thực hiện hàng tuần trên mạng xã hội. Một đăng tải gần đây của Hãng thông báo cho những hành khách biết tạp chí chính thức của hãng hàng không này cũng sẽ được số hóa sớm.

Gần đây hơn, Sân bay Malaysia đã công bố sẽ hợp tác với OpenText để phát triển các dịch vụ tự động hóa thông minh, phân tích dự báo và các dịch vụ số được mở rộng dành cho khách hàng tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA), một sân bay nhộn nhịp nhất châu Á, trong đó có terminal KLIA2 thứ hai, có thể tiếp đón 45 triệu hành khách/năm và được trang bị tối tân. 

Chiến dịch chuyển đổi số của sân bay đặt tại thủ đô Kuala Lumpur là nhằm đáp ứng sự tăng trưởng không lưu và hành khách trong những năm gần đây. Theo đó, Sân bay Malaysia và OpenText sẽ tiến hành dự án này theo nhiều giai đoạn. OpenText sẽ sử dụng một nền tảng số, phân tích dữ liệu lớn để đóng góp vào trụ cột chiến lược của trải nghiệm sân bay tổng thể (Total Airport Experience - TAE) được đề ra trong kế hoạch kinh doanh 5 năm của sân bay này.

Sự phát triển của nền tảng số hợp nhất này sẽ cho phép sân bay Malaysia cam kết mang lại sự khác biệt cho hành khách, tăng cường hiệu suất hoạt động, hỗ trợ sự thuận tiện, trải nghiệm của khách hàng, làm tăng doanh thu hiện tại và mới.

Dữ liệu được “bơm” vào nền tảng số này từ các hệ thống khác nhau hiện nay sẽ được phân tích nhờ học máy và trí tuệ nhân tạo, mang lại các thông tin chi tiết hỗ trợ việc ra quyết định chính xác hơn nhằm tăng cường trải nghiệm hành khách cũng như sự thông minh trong kinh doanh và hoạt động.

Giám đốc Chiến lược của Sân bay Malaysia Azli Mohamed cho biết: “Chúng tôi đã tập trung vào sự chuyển đổi số theo hướng phân tích, theo đó, chúng tôi đã tìm kiếm một đối tác công nghệ để mang lại một giải pháp bền vững, tích hợp. Thông qua nền tảng số thống nhất (Unified Digital Platform - UDP), chúng tôi cam kết đạt hiệu suất, hiệu quả hoạt động toàn thời để đáp ứng hành khách tới sân bay”.

Sẽ có ứng dụng di động mới

Dự án hợp tác giữa Sân bay Malaysia và OpenText sẽ khởi động với một ứng dụng di động sẽ hỗ trợ hành khách lập kế hoạch cho hành trình của mình.

Thông qua ứng dụng này, hành khách có thể nhận được các thông báo thời gian thực về tình hình chuyến bay, các cấp độ đông đúc, các thời điểm hành trình được dự kiến và các lựa chọn đi lại, cũng như các dịch vụ hàng không như dịch vụ tự check-in và check-in hành lý tự động.

Với việc tung ra ứng dụng mới này, hành khách có thể truy cập dịch vụ “nhấp và thu gom” (click and collect) cho phép hành khách có thể mua sắm hàng hóa trực tuyến và số hàng này được tự động chuyển tới cửa lên máy bay.

Các bên cùng có lợi

Việc chuyển đổi số cũng sẽ hỗ trợ các đối tác thương mại của sân bay Malaysia như các hãng hàng không và nhà bán lẻ, cùng các bộ phận khác tại sân bay như bộ phận nhập cảnh.

Các hãng hàng không có thể xác thực nhân thân hành khách trước khi họ vào khu vực an ninh bằng cách ráp dữ liệu check-in của hãng hàng không với giấy tờ của hành khách.

Những hiện đại hóa mới sẽ cho phép sân bay theo dõi và thông báo cho các hãng hàng không hành khách ở đâu (sau khi đã check-in) ở thời gian thực. Các thiết bị quét an ninh và các thiết bị đọc ở cửa lên máy bay được hiện đại hóa sẽ được triển khai để bảo đảm một trải nghiệm hành khách thông suốt.

Dự án này sẽ hỗ trợ mối quan hệ cộng tác giữa Sân bay Malaysia và Cục nhập cảnh Malaysia, hỗ trợ đảm bảo hiệu quả của việc quản trị xếp hàng và tức thời thông qua các quy trình số từng bước.

Sự hợp tác của Sân bay Malaysia với Open Text cũng sẽ hỗ trợ nhập cảnh và thông quan thông suốt thông qua các phân tích có thể dự báo.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và Giám đốc công nghệ của OpenText Mark J. Barrenechea cho biết: “OpenText có kinh nghiệm trong việc triển khai các chương trình chuyển đổi số quy mô lớn, được xây dựng dựa trên nền tảng quản trị thông tin doanh nghiệp và dịch vụ hàng đầu của chúng tôi sẽ hỗ trợ sân bay Malaysia cùng với chiến lược chuyển đổi có tầm quan trọng lớn. Là một trung tâm thương mại toàn cầu, KLIA thực sự là một mô hình phát triển cho sân bay tương lai, một sân bay mà OpenText mong muốn đóng vai trò chính”.

OpenText và Malaysia Airports cũng hợp tác về Trung tâm thông tin sân bay số tại các cơ sở của sân bay Malaysia.

Trung tâm này sẽ tập trung thúc đẩy sự thay đổi, với một trọng tâm cốt lõi về việc xác định các cơ hội cho chuyển đổi, đánh giá tác động củ các sáng kiến mới và quyết định hành động trong tương lai thông qua phản hồi của khách hàng.

Lan Phương (Theo techwireasia.com)