Singapore áp dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng

09:47 PM 07/08/2018 In bài viết

Kết quả hình ảnh cho OCBC banking on AI Giả sử xe của bạn có liên quan đến một tai nạn nhỏ, và bạn đã mua một chính sách bảo hiểm động cơ được mua thông qua Ngân hàng OCBC. Bạn chỉ việc đơn giản là gửi một hình ảnh của chiếc xe của mình đến đơn vị bảo hiểm thông qua điện thoại di động, và ngay lập tức nhận được phản hồi thông qua tin nhắn văn bản, cho bạn biết khả năng bạn có thể yêu cầu bồi thường. Viễn cảnh như vậy thật thuận tiện và dễ dàng. Hay bạn sẽ yêu thích một trợ lý thoại điện thoại di động có thể đề xuất ý tưởng quà tặng cho sinh nhật của mẹ bạn, được kích hoạt bởi một câu hỏi như: "Tôi có thể đủ khả năng mua món quà sinh nhật nào cho mẹ của mình dựa trên số dư ngân hàng của tôi?"

Với trí tuệ nhân tạo (AI), các dịch vụ của Ngân hàng OCBC có thể trở thành hiện thực sớm hơn tưởng tượng.

Với OCBC - ‘Trí thông minh nhân tạo được đặt lên hàng đầu’

OCBC Bank là ngân hàng đầu tiên ở Singapore thiết lập một đơn vị sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát triển chiến lược nâng cao khả năng của trí thông minh nhân tạo với các dịch vụ tại đơn vị. Với khoản đầu tư ban đầu là 10 triệu đô la trong ba năm, nhóm nghiên cứu tiên phong của ba nhà khoa học dữ liệu sẽ thúc đẩy việc áp dụng trí thông minh nhân tạo vào các dịch vụ ngân hàng như tư vấn tài sản và vay vốn.

Mục tiêu của ngân hàng là mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng thông qua giao diện người dùng một cách tự nhiên, liền mạch và thuận tiện; cũng như các sản phẩm và dịch vụ được nhắm mục tiêu và phù hợp theo ngữ cảnh thông qua việc sử dụng học máy.

Kể từ năm 2016, OCBC Bank là một trong những tổ chức tài chính đầu tiên thành công trong việc tận dụng trí thông minh nhân tạo để tăng hiệu quả hoạt động và thu được nguồn thu nhập mới. Chatbot hỗ trợ trí thông minh nhân tạo có tên gọi Emma, được phát triển bởi startup về fintech – Cognicor, ra mắt năm 2016 và được sử dụng để trả lời các câu hỏi của khách hàng về các khoản vay mua nhà và tái tục khoản vay, và kể từ đó đã thu về hơn 100 triệu đô la Singapore cho các khoản vay mua nhà.

Trong năm 2017, OCBC Bank đã hợp tác với công ty Fintech Thetaray để sử dụng các giải pháp trí thông minh nhân tạo của mình để xác định các giao dịch đáng ngờ tiềm ẩn. Giải pháp này đã làm giảm 35% khối lượng giao dịch được các nhà phân tích tuân thủ chống rửa tiền xem xét lại, và tăng tỷ lệ chính xác trong việc xác định các giao dịch đáng ngờ lên hơn bốn lần.

Đơn vị AI nằm trong Nhóm Fintech và Đổi mới của Ngân hàng OCBC, The Open Vault tại OCBC (TOV) và được đặt tên là AI Lab @ TOV. Đơn vị AI sẽ đóng vai trò là "thử nghiệm" cho tất cả các công nghệ trí thông minh nhân tạo mới và sẽ chứng minh tính khả thi của công nghệ mới này trước khi nó được tích hợp vào các hệ thống hiện có của ngân hàng. Tận dụng các giao diện chương trình ứng dụng (APIs - application programme interfaces) và hộp cát dữ liệu của OCBC Bank để thử nghiệm với các dữ liệu khách hàng ẩn danh trong môi trường an toàn, đơn vị sẽ tạo ra proofs-of-concept có thể được kiểm tra nhanh chóng. AI Lab @ TOV đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng nhân viên của mình trong vòng một năm để quản lý sự đột biến trong công nghệ trí thông minh nhân tạo mà ngân hàng có kế hoạch triển khai.

Ken Wong, trưởng phòng thí nghiệm AI @ TOV, cho biết: “Với việc thiết lập phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo rất riêng của mình, chúng tôi có thể thử nghiệm lần đầu tiên với mạng nơron học tập sâu (deep learning neural network) và các đơn vị xử lý đồ họa, được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp game và hầu như không được sử dụng trong ngân hàng. Đây là một không gian mới thú vị, đặc biệt là cho ngân hàng, và chúng tôi chào đón những tài năng có niềm đam mê phát triển một cái gì đó mới mẻ và tươi trẻ cho ngành công nghiệp này”.

Pranav Seth, Trưởng phòng kinh doanh điện tử, Business Transformation and Fintech and Innovation, cho biết: “Trí thông minh nhân tạo sẽ xác định lại tất cả các khía cạnh của ngân hàng - từ cách chúng ta tương tác số hóa với khách hàng của mình, cho đến cách chúng ta giúp đỡ khách hàng để đưa ra các quyết định tài chính nhanh hơn, phù hợp hơn. Tác động của trí thông minh nhân tạo là không thể bỏ qua. Đã đến lúc hành động trên trí thông minh nhân tạo! Nó là điều không thể thiếu đối với ngân hàng kỹ thuật số, hoặc cácsh mà chúng tôi gọi là 'kỹ thuật số mới'. Chúng tôi đã đạt được thành công to lớn với trí thông minh nhân tạo trong hai năm qua - làm việc với Fintechs để thương mại hóa các giải pháp trí thông minh nhân tạo phục vụ việc giám sát giao dịch và chatbots - và tôi tin rằng đây là một lợi thế cạnh tranh lớn để trong việc trở thành người tiên phong trong không gian này.  Trí thông minh nhân tạo sẽ cách mạng hóa Internet và cuộ cách mạng này sẽ lớn hơn cuộc cách mạng trên thiết bị di động. Chúng tôi muốn đi đầu trong kỷ nguyên ngân hàng mới này”.

Tận dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo

AI Lab @ TOV đang thử nghiệm các công nghệ xử lý ngôn ngữ và lời nói tự nhiên.

Tận dụng nghiên cứu và công nghệ từ Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A * STAR), AI Lab @ TOV đang phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo để có thể nhận biết và hiểu chính xác điểm nhấn của ngôn ngữ địa phương, chẳng hạn như giọng của người Singapore.

Nếu thành công, công nghệ này có thể được sử dụng để tạo ra các dịch vụ chatbot có thể đáp ứng với khách hàng bằng cách sử dụng tin nhắn thoại. Giải pháp này cũng có thể cho phép khách hàng điền vào các biểu mẫu kỹ thuật số đơn giản của ngân hàng kỹ thuật số bằng cách trò chuyện qua điện thoại với người quản lý quan hệ khách hàng của mình.

AI Lab @ TOV cũng sẽ làm việc với Amazon Web Services (AWS) DeepLens, máy quay video học tập sâu đầu tiên trên thế giới dành cho nhà phát triển. Học sâu là kỹ thuật học máy sử dụng mạng thần kinh để học hỏi và dự đoán. Được hỗ trợ bởi dịch vụ tư vấn và đào tạo AWS, công nghệ trí thông minh nhân tạo này sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng OCBC bằng cách tận dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và có thể được triển khai tại các chi nhánh hoặc cây ATM của OCBC Bank.

Phát triển tài năng trí thông minh nhân tạo

Ngoài việc mời những nhà khoa học dữ liệu tài năng với chuyên môn về trí thông minh nhân tạo, AI Lab @ TOV sẽ như một trung tâm đào tạo chuyên ngành để phát triển hơn nữa các kỹ năng khoa học dữ liệu của các nhà phân tích dữ liệu và các nhà công nghệ trong ngân hàng. Thông qua các hội thảo chuyên ngành do AI Lab @ TOV quản lý, các nhà phân tích dữ liệu của Ngân hàng OCBC và các nhà công nghệ sẽ học hỏi mô hình trí thông minh nhân tạo và học máy dự đoán, đó là những kỹ năng cốt lõi trong việc sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Các buổi hội thảo nội bộ cũng sẽ được tổ chức để trích xuất những ý tưởng mới từ nhân viên Ngân hàng OCBC ở các bộ phận khác nhau trong ngân hàng về việc sử dụng trí thông minh nhân tạo cho mọi khía cạnh của ngân hàng. Điều này sẽ truyền bá việc sử dụng trí thông minh nhân tạo không chỉ trong các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, mà còn tạo ra một cộng đồng đam mê dữ liệu sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Hợp Trương