Đề xuất nhiều ý kiến cho đào tạo ATTT năm 2018

08:41 AM 15/01/2018 In bài viết

Ngày 12/1/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Ban điều hành Đề án 99 về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin (ATANTT). Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm, Trưởng ban điều hành đã chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện một số doanh nghiệp ATTT, cùng các đơn vị liên quan của Bộ TTTT và Hội đồng chuyên gia.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT - Bộ TTTT, đơn vị thường trực của Ban điều hành 99 đã báo cáo các công tác năm 2017 theo 6 nhóm nhiệm vụ của Đề án. Cụ thể, Ban đã tổ chức Hội nghị “Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực ATANTT trong các doanh nghiệp”, Hội nghị “Cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi trong sử dụng và phát triển nguồn nhân lực ATTT trong các cơ quan, tổ chức nhà nước”, Hội nghị “Nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư, cử nhân ATANTT giữa các cơ sở đào tạo trọng điểm và các cơ sở đào tạo ngắn hạn về ATANTT”; Hội nghị Khoa học toàn quốc Lần thứ 2 về ATANTT; Tổ chức Tọa đàm, đào tạo hướng nghiệp và Hội chợ việc làm cho sinh viên ATTT tại miền Bắc, miền Nam, theo đó, nhiều sinh viên đã nhận được học bổng hỗ trợ, tìm kiếm cơ hội việc làm; Hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm và giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển nguồn nhân lực ATTT với các nước trên thế giới. Trong năm qua, việc trao đổi kinh nghiệm và giải pháp thúc đẩy hợp tác phát triển nguồn nhân lực ATTT với các nước trên thế giới đã được Ban điều hành đặc biệt chú trọng.

Thông qua các hoạt động chuyên môn cụ thể, Ban điều hành đã phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai Đề án 99:  Kết nối các cơ sở đào tạo trọng điểm về ATANTT ký kết các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực ATANTT tại Việt Nam; Hoàn thiện Website của Ban và Hệ thống cơ sở dữ liệu đào tạo ATTT tại địa chỉ: http://dean99.ais.gov.vn; Bảo trợ, phối hợp tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng cũng như tạo các sân chơi cho cộng đồng ATTT, trong đó có 02 cuộc thi đã gây tiếng vang trong cộng đồng là Cuộc thi Sinh viên với ATTT năm 2017, Cuộc thi an ninh mạng toàn cầu - WhiteHat Grand Prix 2017  với chủ đề “Di sản Việt Nam”. Đây là năm thứ 3 cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn cầu, đánh dấu chặng đường 05 năm của cuộc thi An ninh mạng toàn cầu, thu hút 453 đội thi đến từ 62 quốc gia tham dự. Lần đầu tiên, đội CLGTftMeePwn (Việt Nam) dành giải Nhất, là đội thuộc 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT.

Trong năm 2017, Cục ATTT đã chủ trì, phối hợp với Cục Tin học hóa, VNCERT, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) tổ chức 21 khóa đào tạo ngắn  hạn trong đó có 19 khóa đào tạo theo hình thức tập trung và 02 khóa đào tạo theo hình thức đào tạo thí điểm trực tuyến Elearning. Chương trình các khóa đào tạo được nghiên cứu, thiết kế xây dựng theo các tình huống cụ thể giúp học viên có thể áp dụng vào các công việc tại đơn vị mình. Kết quả đã đào tạo được 910 học viên đến từ hơn 80 đơn vị đến từ các đơn vị chuyên trách CNTT/ATTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Sở TTTT các tỉnh, thành phố. Cũng trong năm 2017, Cục ATTT phối hợp với Hiệp hội VNISA tổ chức khóa đào tạo quốc tế với nội dung được thiết kế đặc biệt do chuyên gia hàng đầu thế giới giảng dạy đến từ Mỹ.

Ông Dũng cho biết các kết quả này đã đóng góp tích cực vào việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực ATTT của Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GD&ĐT cho biết năm 2017, Bộ GD&ĐT đã tích cực giao nhiệm vụ đào tạo CNTT, ATTT đến các trường, các đơn vị thuộc Bộ. Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn cơ chế đặc thù về đào tạo CNTT nhưng đào tạo phải gắn với đầu ra nhằm đẩy mạnh đào tạo CNTT nói chung, ATTT nói riêng.

Bên cạnh việc đạt được chỉ tiêu đào tạo tiến sỹ ATTT theo nhiệm vụ của Đề án, các thành viên Ban điều hành cũng nêu những khó khăn trong đào tạo giảng viên trình độ thạc sỹ ATTT do những yếu tố khách quan như trình độ ngoại ngữ và đầu vào. Theo ông Tô Hồng Nam, để tăng cường việc đào tạo các trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm khai thác các ký kết của Bộ với các tổ chức nước ngoài, Đề án thay thế Đề án 911 về đào tạo giảng viên có trình độ tiến sỹ cho các trường đại học cao đẳng giai đoạn 2010 - 2020 để tiếp tục đào tạo giảng viên giảng viên trình độ tiến sỹ, thạc sỹ.

Trong khi đó, đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về việc cần xem xét đánh giá đào tạo ATTT theo hướng hiệu quả cho công tác bảo đảm ATTT thay vì các chỉ tiêu đào tạo bao nhiêu tiến sỹ, thạc sỹ… Ban điều hành cũng nên cân nhắc thực tế là cán bộ CNTT ở các cơ sở kiêm luôn công tác ATTT để có những xác định về nhu cầu đào tạo.

Về đầu tư cơ sở vật chất cho 4 cơ sở đào tạo trọng điểm ATTT còn lại trong 8 cơ sở đào tạo trọng điểm theo Đề án, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Bộ TTTT nên tổng hợp các ý kiến của các trường và gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư để rà soát, tháo gỡ khó khăn để đến năm 2020 cơ bản hoàn thành kế hoạch đầu tư như Đề án đề ra.

Nêu ý kiến cho công tác đào tạo ATTT, Ban cơ yếu Chính phủ đề xuất nên đưa một phần đào tạo về ATTT vào các lớp quản lý cán bộ để như lớp chính trị cao cấp, hay lớp quốc phòng. Giáo trình cho đối tượng này phải khác, liên quan đến chỉ đạo, nguồn nhân lực ATTT để các cán bộ quản lý nhận thức về tầm quan trọng ATTT…

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ TTTT cho biết, năm 2018 nên quan tâm đào tạo ATTT cho các cơ quan nhà nước (CQNN). Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1819/QĐ-TTg ứng dụng CNTT trong CQNN. Các CQNN thúc đẩy ứng dụng CNTT nhưng chưa quan tâm đến công tác bảo đảm ATTT. “Các CQNN cần quan tâm đến bảo vệ ATTT, đào tạo cán bộ ATTT gắn với thúc đẩy ứng dụng CNTT, phát triển chính phủ điện tử. Thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử phải lấy ATTT làm gốc”, ông Phúc nhấn mạnh.

Các đại biểu của Bộ Quốc phòng, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia đề xuất nên mời các chuyên gia có kinh nghiệm ATTT quốc tế sang đào tạo các lớp ATTT để tiết kiệm thời gian, kinh phí đưa cán bộ đi đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đã đánh giá cao Ban điều hành, Tổ giúp việc, các cơ quan tham gia trực tiếp vào Ban đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ trong năm 2017. Các kết quả hoạt động của Ban là rất đáng khích lệ thể hiện qua các con số, kết quả cụ thể.

Về các công tác trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Cục ATTT cầu thị các ý kiến đóng góp của các thành viên Ban điều hành, Hội đồng chuyên gia hoàn thiện báo cáo công tác của Ban để trình Thủ tướng Chính phủ, có thuyết minh thêm tính hiệu quả của Đề án, từ đó có kiến nghị các cơ quan bố trí nguồn lực triển khai các nhiệm vụ Đề án.

Thứ trưởng đề nghị Ban quan tâm đến nội dung xã hội hóa một số hoạt động của Ban, lưu ý đến đào tạo cán bộ ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng; Rà soát các chỉ tiêu đào tạo về ATTT…

Liên quan đến hoạt động của Ban điều hành, Thứ trưởng chỉ đạo Ban điều hành, tổ giúp việc cần được kiện toàn, quan trọng hơn nữa là rà soát cơ chế, cụ thể hóa nhiệm vụ các thành viên Ban điều hành để phát huy vị trí từng thành viên, Tổ giúp việc theo kế hoạch công tác của Ban năm 2018.

Lan Phương