Việt Nam đang trở thành điểm nóng trong đầu tư Fintech

Minh Thiện| 01/11/2018 09:13
Theo dõi ICTVietnam trên

“Với sự phát triển của fintech và nền tảng ICT phát triển nhanh, Việt Nam đang trở thành điểm nóng trong đầu tư Fintech”, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-Hyon nhận định.

“Hiện nay, trung tâm tài chính khu vực Đông Nam Á đã được thiết lập tại Singapore. Nhưng chúng tôi cảm nhận được, trọng điểm tài chính khu vực sẽ chuyển dịch dần về phía Việt Nam. Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) trước đây có chi nhánh khu vực đặt trụ sở tại Singapore, nhưng chi nhánh này cách đây mấy tháng đã chuyển trụ sở về Hà Nội. Điều này cho thấy, với sự phát triển của fintech và nền tảng ICT phát triển nhanh, Việt Nam đang trở thành điểm nóng trong đầu tư Fintech”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-Hyon phát biểu tại Hội thảo - Triển lãm Fintech Demo & Korea ICT Day 2018 vừa diễn ra ngày 31/10/2018 tại Hà Nội.

Ngài Kim Do-Hyon, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, phát biểu tại phiên khai mạc Hội thảo

Hội thảo – Triển lãm Fintech Demo & Korea ICT Day 2018 là cuộc hội ngộ của những chuyên gia, đại biểu, đại diện của những doanh nghiệp (DN) đầu ngành ICT đến từ Hàn Quốc và Việt Nam. Sự kiện năm nay được chủ trì bởi Hiệp hội Công nghiệp Phần mềm Hàn Quốc, Trung tâm Fintech Hàn Quốc, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến CNTT Hàn Quốc và được tổ chức bởi Tập đoàn ACI & Tập đoàn IEC tại Hà Nội.

Đến với sự kiện lần này bên cạnh sự hiện diện của Đại sứ Kim Do-Hyon còn có những chuyên gia, diễn giả đầu ngành đến từ Hàn Quốc: Giám đốc điều hành, Hiệp hội Công nghiệp Phần mềm Hàn Quốc (KOSA) Ông Park Hwan Soo; Chủ tịch Trung tâm Fintech Hàn Quốc Jung Yoo Shin; Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc Song Jun-Sang...

Phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Viện nghiên cứu Blockchain miền Nam; Câu lạc Bộ Fintech Việt Nam cùng đại diện các DN ICT trong nước.

Toàn cảnh Hội thảo

Fintech là sự hội tụ tài chính và công nghệ, phát triển toàn cầu. Công nghệ đang thúc đẩy phát triển ngành tài chính. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Việc hợp tác về tài chính sẽ tiếp tục đưa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới, giúp cả hai quốc gia nắm bắt cơ hội bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Đại sứ Kim Do-Hyon cho biết thêm: Hàn Quốc được đánh giá là một trong số những quốc gia có nền CNTT lớn mạnh trên thế giới. Giá trị lớn mà ngành này mang lại cho nền kinh tế quốc dân cũng như sự tiện lợi mà nó mang lại trên mọi mặt đời sống là điều không thể phủ nhận. Hàn Quốc cũng là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực fintech, cùng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hai quốc gia càng cần trở thành đối tác của nhau trong phát triển fintech.

“Hiện nay, có hơn 7000 DN Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Các hoạt động tín dụng và dịch vụ tài chính ngân hàng phục vụ cho chính những DN này cũng đã là thị trường đáng để khai thác. Các DN fintech Việt Nam và Hàn Quốc cùng nhau đưa ra những giải pháp tiện lợi phục vụ cho hoạt động của các DN này cũng như nguồn tiền đang tham gia vào nền kinh tế Việt Nam cũng đã là con số đủ hẫp dẫn”, Đại sứ Kim Do-Hyon nhấn mạnh.

Được biết, tính đến ngày 20/6/2018, Hàn Quốc đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tổng vốn đăng ký của quốc gia này là 61,67 tỷ USD, chiếm 18,6%. Tiếp theo là Nhật Bản (55,45 tỷ USD), Singapore và Đài Loan. Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu của DN Hàn Quốc chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của DN tại Việt Nam. Nhiều khả năng, những con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai, khi nhà đầu tư Hàn Quốc thể hiện sự quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam.

Ông Jung Yoo Shin, Chủ tịch Trung tâm Fintech Hàn Quốc, cũng nhận định: Việt Nam là quốc gia có nhiều thế mạnh và tiềm lực trong việc phát triển fintech trong khu vực. Bằng sự kết hợp giữa nguồn lực, kỹ thuật của quốc tế và trong nước, Việt Nam sẽ hòa nhập được dòng chảy tài chính để nâng lên tầm cao mới.

Ông Jung Yoo Shin, Chủ tịch Trung tâm Fintech Hàn Quốc

Trên nền tảng Internet và kỹ thuật số, nhiều ứng dụng sản phẩm hay mô hình kinh doanh trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã được các DN Fintech phát triển. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới  như  dữ liệu  lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, điện thoại thông minh…, FinTech đã phát triển thành làn sóng ở nhiều nước trên thế giới cũng như các nước phát triển trong khu vực Châu Á. Những dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ mang lại nhiều tiện ích, mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người sử dụng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng: Việt Nam là thị trường phát triển tiềm năng của lĩnh vực fintech dựa trên những lợi thế so sánh về quy mô dân số, sự am hiểu lĩnh vực CNTT, tỷ lệ người dân tiếp cận với Internet và điện thoại di động ở mức cao.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

"Theo thống kê mới nhất, hiện có khoảng 46 triệu người Việt Nam đã tiếp cận với fintech và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Có thể nói, Việt Nam là môi trường tiềm năng để phát triển lĩnh vực fintech đối với cả DN trong nước cũng như quốc tế", ông Thắng cho biết.

Trong khi đó, theo Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp phần mềm Hàn Quốc Park Hwan Soo, với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big data), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, điện thoại thông minh... Fintech đã phát triển thành làn sóng ở nhiều nước trên thế giới cũng như các nước phát triển trong khu vực châu Á. Những dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ mang lại nhiều tiện ích, mở ra tiềm năng lớn trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người sử dụng.

Ông Park Hwan Soo, Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp phần mềm Hàn Quốc

"Yêu cầu đặt ra là phải có sự thay đổi. DN nào đến gần tiếp điểm với khách hàng hơn trong tương lai sẽ là người chiến thắng trên thị trường. Như vậy, chúng ta cần ưu tiên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, sử dụng các kênh có ưu điểm tiện lợi để cung cấp dịch vụ theo nhu cầu của người dùng với chi phí thấp. Nếu không bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ trên thế giới, chắc chắn chúng ta sẽ trở thành người lạc hậu và trở thành kẻ thua cuộc trên thị trường. Chính vì vậy, đây là thời điểm đòi hỏi có sự hợp tác chặt chẽ và tích cực của tất cả các định chế tài chính…", ông Park Hwan Soo chia sẻ.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm Fintech Hàn Quốc với Câu lạc Bộ Fintech Việt Nam; Viện nghiên cứu Blockchain miền Nam; Hiệp Hội Internet Việt Nam; Vietnam Silicon Valley.

Hàn Quốc là một quốc gia phát triển mạnh của châu lục, với “tố chất công nghệ” hàng đầu thế giới thì việc tiếp cận và giao thoa, lắng nghe và học hỏi là vô cùng thiết thực. Với chủ đề “Thúc đẩy công nghệ Fintech và CNTT trong thời đại chuyển đổi số”, Hội thảo năm nay giúp các đơn vị tham gia hiểu rõ hơn về xu hướng tài chính lớn tại Hàn Quốc, mang đến những giải pháp công nghệ Fintech tiên tiến nhất như “Giao dịch viên (tư vấn) ảo, hệ thống ngân hàng số, dịch vụ thanh toán điện tử dựa trên kiến trúc tích hợp kênh…

Triển lãm những công nghệ fintech tiên tiến

Đồng thời, các diễn giả đến từ hai quốc gia cùng chia sẻ kinh nghiệm triển khai, ứng dụng các giải pháp số hoá và bảo mật thông tin hiệu quả cho các Ngân hàng và dịch vụ Tài chính thông qua phần hỏi đáp giữa đại biểu, diễn giả và khách mời.

Sự chuyển dịch đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam hiện nay được coi là làn sóng thứ tư: lĩnh vực ngân hàng, tài chính, chứng khoán và Fintech thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Trước đó, DN FDI Hàn Quốc vào Việt Nam tập trung vào những ngành có tỷ lệ sử dụng nhiều lao động giản đơn như dệt may, da giày. Từ giữa những năm 2000, DN Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực điện tử, giá trị đầu tư cũng đã tăng lên đáng kể đã tạo nên làn sóng đầu tư thứ hai. Làn sóng đầu tư thứ ba vào Việt Nam của các DN Hàn Quốc tập trung vào hàng tiêu dùng bán lẻ. Hội thảo lần này tăng cường cơ hội hợp tác giữa các DN Hàn Quốc và Việt Nam sẵn sàng cho làn sóng đầu tư thứ 4.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đang trở thành điểm nóng trong đầu tư Fintech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO