FPT ứng dụng AI mạnh mẽ, đáp ứng CMCN 4.0

04:44 PM 23/05/2018 In bài viết

Tại Hội nghị Khoa học và công nghệ (KHCN) ngành TTTT năm 2018: Nghiên cứu, phát triển sản phẩm ICT hướng tới CMCN 4.0 được Bộ TTTT tổ chức mới đây, ông Việt cho biết FPT đã tiếp cận triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) khoảng 5 năm nay ở các mức độ khác nhau. Thời gian đầu, FPT nhen nhóm và học tập, còn bây giờ bắt đầu ứng dụng rộng rãi AI cho FPT và các khách hàng của FPT. “FPT coi AI là động lực chính thúc đẩy cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Sau 5 năm triển khai AI, FPT đã rút ra một số bài học muốn được chia sẻ. Trước tiên khi muốn ứng dụng AI thì cần phải biết ứng dụng để làm gì và kết quả mong muốn mang lại là gì. Phải khẳng định ngay rằng AI là tự động hóa những gì con người đang làm. Lấy ví dụ minh chứng cho điều này, ông Việt cho biết một người dùng dịch vụ của FPT cần thực hiện 750.000 cuộc gọi/tháng đến các khách hàng của mình, trung bình khoảng 15.000 cuộc gọi/giờ. Tuy nhiên, các cuộc gọi thường diễn ra nhiều vào một số giờ như cuối giờ sáng, cuối giờ chiều. Giả sử mỗi cuộc gọi chiếm 2 phút thì tương đương với 500 người thực hiện cuộc gọi đó đồng thời trong vòng 1 tiếng, như vậy, không thể có đủ người để làm thực hiện được các cuộc gọi đó. FPT đã ứng dụng các công nghệ AI, xử lý giọng nói cho đơn vị khách hàng đó để tạo nên 1 máy tính có các cổng kết nối để thực hiện khối lượng cuộc gọi lớn như vậy.

Hướng ứng dụng AI thứ hai là tăng cường trải nghiệm cho người dùng, đó là cá thể hóa cho người dùng. Ví dụ, báo điện tử VNExpress.net đã áp dụng AI để cá thể hóa nội dung mà bạn đọc quan tâm, thích đọc để đẩy nội dung đó lên trước. Ví dụ, bạn đọc quan tâm đến những bài về iPhone thì gia tăng những nội dung về sản phẩm iPhone. Điều này thực hiện được là do máy quyết định.

Thứ ba là ứng dụng AI sẽ mang lại những năng lực mới. Ví dụ, một người lái xe có thể được nhận biết là lái an toàn hay lái ẩu nhờ một hộp công nghệ được gắn vào ô tô, chiếc hộp này sẽ đánh giá sự cẩn thận của người lái xe, từ đó tính được giá bảo hiểm.

Ông Việt nhấn mạnh điểm quan trọng nhất để đưa AI ứng dụng vào trong một tổ chức, doanh nghiệp (DN) là xác định giá trị mà AI có thể mang lại cho một DN như mang lại trải nghiệm mới, hay năng lực mới cho tổ chức DN. Tiếp theo để ứng dụng được AI, chúng ta phải có dữ liệu. “AI hiện nay thuần túy dựa trên dữ liệu. Chúng ta có nhiều dữ liệu chúng ta có cơ hội để thành công. Bên cạnh đó, chúng ta phải có con người, trí thức, công cụ, hiểu biết, văn hóa để “nói chuyện” với máy”.

Để rút ngắn ứng dụng AI vào tổ chức, DN, FPT đưa ra một nền tảng là FPT.AI (https://fpt.ai/) vào cuối năm 2017 cung cấp những năng lực cho DN có thể ứng dụng AI một cách nhanh hơn. DN có thể gọi điện đến và sử dụng thử nghiệm miễn phí.

Nền tảng FPT.AI

Nền tảng FPT.AI này có những năng lực như mô phỏng giác quan và năng lực phân tích của con người như tổng hợp và nhận diện giọng nói, quản lý hội thoại,… Hiện nền tảng FPT.AI đã được ứng dụng trong cuộc sống, tiêu biểu là một công ty viễn thông tại Singapore và FE Credit - công ty tài chính tại Việt Nam, đã ứng dụng để gọi nhắc lịch, giúp thay thế và tiết kiệm gần 20 nhân lực cho khách hàng. Ngoài ra, FPT đã ứng dụng AI cho một khách hàng lớn của Hoa Kỳ trong một dự án về năng lượng gió để tuabin gió đạt được hiệu năng lớn nhất. Theo đó, tuabin phải đón đúng hướng gió. Đội dự án của FPT đã phối hợp cùng đối tác để làm sao dựa trên cảm biến tuabin để biết được hướng gió thổi và dự đoán hướng quay của tuabin. Khi bộ cảm biến được sử dụng kết nối dữ liệu và mô phỏng, dự đoán được đưa vào, tuabin gió có thể quay ngay lập tức, thời gian thực để đạt được tăng trưởng từ 8 - 10% về năng suất của gió.

Với giao thông luôn tắc nghẽn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có quá nhiều xe máy và đi theo các hướng khó dự đoán. FPT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI để đếm xe, tối ưu hóa các luồng di chuyển, đưa ra các gợi ý đường đi… “Tôi tin tưởng tương lai chúng ta sẽ ngồi trên xe trải nghiệm thoải mái mà không phải làm gì cả”.

FPT cũng đang triển khai AI trong nội bộ công ty, như giúp chuỗi cửa hàng FPT bán SIM của các nhà mạng. Việc triển khai này đáp ứng đăng ký SIM, thông tin, hình ảnh của khách hàng nhanh chóng. Chuỗi cửa hàng của FPT đã dùng FPT.AI để triển khai robot tư vấn bán hàng tự động cho khách hàng qua Facebook…

Ông Việt cho biết thêm, tại FPT, việc nghiên cứu ứng dụng của AI trong cuộc sống tập trung vào những mảng chính: Tự động hóa trong chăm sóc khách hàng (Help desk), Smart Robot, RPA (Robotics Process Automation). Ngoài ra, FPT cũng mở nền tảng fpt.ai cho cộng đồng các nhà phát triển. Hiện đã có 40.000 tổ chức, nhà phát triển đã mở tài khoản sử dụng, 8 triệu yêu cầu đã được thực hiện, 1,5 tỷ các ký tự được chuyển đổi, 46.000 giờ tiếng nói Việt đã được hỗ trợ.

FPT.AI phiên bản 2.0 với nhiều tính năng nổi trội

Để chứng minh hiệu quả mà việc ứng dụng AI có thể mang lại, ông Việt cho biết theo một dự báo của PriceWaterhouse Coopers (PwC)  đến năm 2030, AI sẽ đóng góp 15.700 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Bắt đầu từ năm 2020, GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ so với thời kì trước, trong đó 50% sự tăng trưởng sẽ đến từ ảnh hưởng của AI. Theo đánh giá của McKinsey thực hiện ở Bắc Mỹ và Châu Á, AI là công nghệ nhận được nhiều đầu tư nhất trên thế giới (39 tỷ USD năm 2016). Phần lớn khoản đầu tư vào AI nằm ở khoản mục nghiên cứu và phát triển nội bộ của các công ty lớn, sau đó là các khoản mua bán sáp nhập, và đầu tư theo kênh đầu tư mạo hiểm, và các nguồn đầu tư khác. Cụ thể, 5-7 tỉ USD đầu tư vào công nghệ học máy (machine learning); 2,5-3,5 tỷ USD cho thị giác máy tính (computer vision); 0,3-0,5 tỉ USD cho xe tự hành (Autonomous Vehicle); 0,3-0,5 tỉ USD cho Robot thông minh (smart robot); 0,1- 0,2 tỉ USD cho trợ lý ảo (virtual agent). nước có ảnh hưởng lớn nhất tới AI là Trung Quốc. AI có ảnh hưởng đến 26% GDP của Trung Quốc.

Cũng theo McKinsey về mức độ chấp nhạn công nghệ AI vào các ngành của các nước ASEAN, lĩnh vực công nghệ cao và viễn thông của Việt Nam có mức độ chấp nhận AI tương đối cao, tiếp theo là các dịch vụ tài chính, truyền thông và giải trí, bán lẻ, y tế. Tuy nhiên, các ngành khác có mức độ chấp nhận AI khá thấp như sản xuất, vận tải và logistics, giáo dục, xây dựng và vật liệu, du lịch.

Theo phân tích của ông Việt, các đơn vị viễn thông, ngân hàng, tài chính là những đơn vị thực sự có tiềm lực về tài chính, có những tiếp xúc gần hơn với công nghệ. Các đơn vị này đang ứng dụng AI sâu vào lõi kinh doanh của mình. Ngoài ra, AI cũng đang được thử nghiệm ứng dụng sâu cho ô tô tự lái. Mảng y tế, giáo dục chưa ứng dụng nhiều, có thể là do công nghệ chưa được đầu tư nhiều hoặc là do những hạn hẹp về nguồn vốn.

Lan Phương