10 ngành nghề có thể được robot thay thế do tác động từ cách mạng trí tuệ nhân tạo

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 16/08/2018 20:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Không còn nghi ngờ gì nữa, trí tuệ nhân tạo (A.I.) và các công nghệ tiên tiến khác sẽ thay đổi thị trường việc làm. Theo một nghiên cứu nổi tiếng, 47 phần trăm việc làm hiện tại ở Mỹ có nguy cơ cao bị tự động hóa trong những thập kỷ tới.

Kết quả hình ảnh cho 10 jobs that could be hit hard by the A.I. revolution

Một số ngành nghề sẽ chịu ảnh hưởng của cách mạng trí tuệ nhân tạo. Và mọi người có thể hy vọng điều gì. Hãy đọc và tìm hiểu.

Đánh giá từ phim ảnh và chương trình truyền hình về nghề nghiệp, luật sư là một công việc khá tuyệt vời: một nghề nghiệp có thu nhập cao, thú vị với hiểu biết xã hội phong phú. Tuy nhiên, việc thuê một luật sư cũng tốn kém và phàn lớn công việc hàng ngày của luật sư mang tính lặp lại khá nhiều.

Trong khi công việc pháp lý vẫn đòi hỏi xử lý của con người, trí tuệ nhân tạo có thể giúp thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, từ khám phá pháp lý (quy trình tiền xử lý trong đó luật sư quyết định tài liệu nào có liên quan đến vụ việc) để tạo hợp đồng. Chúng còn co thể tranh luận về khoản tiền phạt đậu xe và xử lý các thủ tục ly hôn.

Vậy liệu có còn hy vọng? Luật sư trẻ tuổi sẽ có tìm được việc làm tuy nhiên kết hợp giữa luật và khoa học máy tính sẽ là một giải pháp hữu hiệu. Cho dù đó là tư vấn về biến luật thành thuật toán hoặc điều tra khuôn khổ pháp lý xung quanh các công nghệ mới như xe tự lái, sẽ có rất nhiều cơ hội thú vị.

Nhân viên nhập liệu

Tại sao họ bị thay thế: Hãy sử dụng tính từ để để mô tả một công việc nhập dữ liệu và, đó có thể là “lặp đi lặp lại” và “nhàm chán, thiếu tính sáng tạo”. Với số lượng dữ liệu khổng lồ do các công ty và cá nhân tạo ra, công việc của nhân viên nhập dữ liệu sẽ vẫn còn đó.

Nhưng ý tưởng một công ty cần phải trả lương cho nhân viên hàng giờ để chuyển dữ liệu hoặc soạn thảo từ định dạng này sang định dạng khác và có thể mặc một vài lỗi chính tả . Trong tương lai công việc này sẽ không liên quan đến con người.

Có còn hy vọng gì không? Công việc này vẫn tồn tại và bạn có thể tận dụng cơ hội. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, lưu trữ dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Nếu bạn có thể thể hiện kỹ năng giám sát các máy thực hiện nhập dữ liệu trong bản lý lịch của mình, hoặc nâng cao hiểu biết về khoa học dữ liệu, bạn sẽ được trả lương cao hơn.

Nhà báo

Tại sao họ bị thay thế: Một thuật toán không bao giờ có thể viết lách hấp dẫn như nhà báo? Liệu có đúng hoàn toàn không? Sử dụng trí tuệ nhân tạo các robot có thể viết tin thể thao và các bài báo khác thậm chí có thể viết bài điều tra chuyên sâu, có rất nhiều điều cho thấy rằng ngành báo chí không hề an toàn với các trí thông minh nhân tạo.

Nhờ sự kết hợp những tiến bộ trong sáng tạo của máy tính và soạn thảo văn bản với tình trạng tài chính của nhiều công ty truyền thông và kết quả không có gì khả quan cho các nhà báo.

Liệu còn có hy vọng gì không? Trí tuệ nhân tọa không phải là kẻ thù của bạn. Thực tế, các robot có thể nhà nghiên cứu mà các nhà báo luôn mơ ước với khả năng thu thập số liệu thống kê và khai thác các mẫu dữ liệu tạo ra các cách kể chuyện và trình bày hoàn toàn mới.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo cũng có thể đóng vai các nhân viên tự động để giúp cá nhân hóa các câu chuyện viết tay cho người đọc, dựa trên kiến thức, vị trí, tuổi tác hoặc cấp độ đọc của họ. Làm như vậy có thể thu hút được lượng độc giả lớn hơn.

Lái xe

Trong một chương của cuốn sách xuất bản năm 2004 về Bộ phận Lao động mới, nhà kinh tế học Frank Levy và Richard Murnane từ đại học MIT và Harvard cho rằng một chiếc máy tính sẽ không bao giờ có thể lái xe, do nhiệm vụ này đòi hỏi mức độ phức tạp của thông tin.

Ngày nay, nhận định đó không đúng khi ô tô tự lái có thể chạy hàng ngàn dặm. Các đội xe tự động thuộc sở hữu của các công ty như Uber sẽ có tác động rất lớn đến đội ngũ lái xe taxi truyền thống, khi xe tải tự hành cũng có thể lái xe đường dài.

Mọi người sẽ không cần hướng dẫn để lái xe. Những trẻ em sinh năm 2018 liệu có cần phải thi bằng lái xe?

Dựa trên phản ứng của Uber ở một số thành phố lớn như London, tài xế taxi có thể chống lại phong trào xe tự lái trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên tài xế taxi vẫn phải nâng cao kỹ năng của mình.

Đầu bếp

Làm việc trong nhà bếp nóng thật là kinh khủng với một chiếc máy tính và chúng sẽ cần những chiếc quạt làm mát. Nhưng trí tuệ nhân tạo luôn sẵn sàng làm chúng ta ngạc nhiên. Một ví dụ về một robot đầu bếp được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ Watson của IBM. Được gọi là đầu bếp Watson, nó có thể tạo ra công thức nấu ăn hoàn toàn mới từ đầu bằng cách sử dụng một kiến thức đáng kinh ngạc của hóa học hương vị.

Trong khi đó, các robot như Flippy chuẩn bị burger của Miso Robotics có khả năng chuẩn bị bữa ăn và phục vụ chúng với tốc độ mà các đầu bếp của con người phải vật lộn để đạt được. Sử dụng xe phục vụ thức ăn không người lái và thậm chí bạn không cần nhân viên phục vụ bàn giao thức ăn cho khách hàng.

Như rất nhiều lĩnh vực khác, con người đã sẵn sàng để tận dụng lợi thế của công nghệ. Nếu bạn là một đầu bếp, bạn có thể sử dụng robot để tạo ra các món ăn giống hệt với thông số kỹ thuật của bạn với số lượng lớn.

Sử dụng các công nghệ như in thực phẩm 3D cũng sẽ tạo ra các món ăn hoàn toàn mới mà trước đây con người không thể tưởng tượng được.

Nhà phân tích tài chính

Luật sư trong lĩnh vực tài chính là một nghề được trọng vọng với thu nhập tốt. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo sẽ sớm tiếp quản. Máy tính có thể nhận ra các mẫu và giao dịch nhanh hơn cả các nhà phân tích thành thục nhất.

Với hàng tỷ đô la (hoặc nhiều hơn) bị đe dọa, không có gì đáng ngạc nhiên khi các công cụ học máy là tất cả các cơn thịnh nộ, trong khi một số ước tính cho thấy khoảng 30 phần trăm công việc ngành ngân hàng sẽ bị mất cho A.I. trong thập kỷ tới.

Sẽ có ít việc làm hơn, nhưng chắc chắn có cơ hội. Những nhà phân tích hội tụ đủ kiến thức tài chính và khoa học máy tính là những người được tìm kiếm để phát triển thuật toán, công nghệ chiếm lĩnh trong ngành tài chính.

Ngoài ra "ngân hàng mối quan hệ" sẽ giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và thúc đẩy dịch vụ cá nhân tiếp tục phát triển.

Điện thoại viên và nhân viên chăm sóc khách hàng

Chatbots ngày càng thông minh hơn như Google Home và Alexa của Amazon. Theo kịch bản điều này là tín hiệu không tốt cho thị trường việc làm của các điện thoại viên và nhân viên chăm sóc khách hàng.

Do doanh số bán hàng từ điện thoại trực tiếp thấp và ít người sẵn sàng chờ nhân viên chăm sóc khách hàng trả lời, chatbots có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách đáng ngưỡng mộ. Điều đó không tốt cho những người làm việc trong lĩnh vực này, khi hiện này dịch vụ đang được thuê ngoài như Ấn Độ.

Mattersight, một công ty trí tuệ nhân tạo sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói có thể nhận dạng cá tính của người. Làm như vậy có thể rút ngắn đáng kể thời lượng cuộc gọi, đồng thời tăng tốc độ phân giải vấn đề.

Cùng lúc đó các công ty như Twitter tuyển dụng nhân viên đánh giá, những người có thể giúp máy hiểu được thông tin mà chúng đang hiển thị - chẳng hạn như tìm hiểu bối cảnh của một chủ đề xu hướng cụ thể. Nói cách khác, những công việc này vẫn có thể tồn tại, nhưng bạn có thể trả lời câu hỏi của trí tuệ nhân tạo thay vì của con người.

Bác sĩ

Sử dụng các thuật toán để chẩn đoán bệnh, máy tính được có thể đưa ra các khuyến nghị về cách điều trị ung thư tốt nhất, các dược sĩ trí tuệ nhân tạo, thiết bị đeo có thể giúp điều trị các rối loạn thể chất, hoặc thậm chí robot thực hiện phẫu thuật, không có nghi ngờ rằng công nghệ tiên tiến sẽ có tác động lớn đến một loạt các ngành nghề y tế.

Nhờ khả năng xuất sắc trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, trí thông minh nhân tạo hứa hẹn sẽ gây gián đoạn thị trường việc làm này, ai cũng có thể có một bác sĩ trí tuệ nhân tạo trong túi mình.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lĩnh vực chỉ con người có thể xử lý được. Phần lớn công việc con người có thể được thay thế. Một ngày nào đó máy móc có thể chẩn đoán và thậm chí phẫu thuật, nhưng trong tương lai ngắn hạn công nghệ sẽ giúp nâng cao kỹ năng cho các bác sĩ và nhân viên y tế, chứ không phải thay thế họ.

Công nhân xây dựng và lao động phổ thông

Cho dù đó là công việc xây dựng ở công trường, làm việc trong kho, hoặc hái trái cây và rau quả trên một trang trại, không có nghi ngờ rằng một số lượng lớn các công việc lao động thủ công bây giờ có thể được thực hiện bởi robot.

Ưu điểm của những robot này là khả năng làm việc liên tục mà không mệt mỏi. Mặc dù có một số phần không thể máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người nhưng chúng có thể thực hiện những phần việc thủ công.

Tất cả các công việc mà chúng tôi đã đề cập sẽ được tự động hóa hơn, nhưng ngay bây giờ con người vẫn có lợi thế hơn rô bốt khi nói đến sự khéo léo. Ví dụ, kho của Amazon sử dụng rô bốt do Kiva Systems phát triển để di chuyển xung quanh giá kệ và mang chúng đến nhân viên văn phòng phẩm, sau đó chọn các vật phẩm cần thiết ra khỏi giá.

Nhạc sĩ và nghệ sĩ

Đây là một trong những vấn đề gây tranh cãi vì ngành nghề này đòi hỏi tính sáng tạo cao của con người. Chúng tôi không nói về các nghệ sĩ siêu sao hoặc các họa sĩ có các tác phẩm đấu giá trị giá hàng triệu đô. Nhưng những nghệ sĩ bình thường soạn nhạc thương mại thiết kế thiệp mời đám cưới? Những người này thường bị trả lương thấp và sẽ bị ảnh hưởng bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo có thể soạn nhạc nhạc hoặc tạo hình ảnh dựa trên mô tả bằng văn bản. Những công cụ này sẽ tiên tiến hơn. Và do tiềm năng phát triển công nghệ này, chúng có thể thực hiện khối lượng công việc nhiều hơn.

Tuy nhiên vẫn có hy vọng. Con người có khả năng sáng tạo hơn máy móc. Nếu bạn có thể học cách khai thác những công cụ này, để trở thành một nghệ sĩ, tạo ra các thuật toán di truyền để tạo ra các bức tranh thay vì chỉ vẽ mình, bạn có mọi thứ để đạt được.

Hãy nghĩ tí tuệ nhân tạo như một cây cọ mới – nó có thể phá hỏng bức tranh nếu bạn không cẩn thận.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
10 ngành nghề có thể được robot thay thế do tác động từ cách mạng trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO