10 nhà cung cấp ERP mạnh nhất hiện nay

Tuấn Trần| 23/02/2022 06:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Điện toán đám mây (ĐTĐM) và kỹ thuật số đang làm mờ các danh mục phần mềm doanh nghiệp (DN) truyền thống, làm rung chuyển thị trường hoạch định nguồn lực DN (ERP).

Trong nhiều thập kỷ, các hệ thống ERP truyền thống đã cho phép các DN chạy các quy trình kinh doanh cốt lõi trên một nền tảng duy nhất, mang lại sự ổn định và tin cậy. Nhưng hiện nay, ERP nguyên khối, tại chỗ đã trở nên lỗi thời.

10 nhà cung cấp ERP lớn nhất hiện nay - Ảnh 1.

Hiện nay, ERP nguyên khối, tại chỗ đã trở nên lỗi thời.

Ngày nay, các công ty chấp nhận chuyển đổi số (CĐS) để tìm kiếm sự linh hoạt, nhanh nhẹn, tốc độ và khả năng truy cập từ xa vào các ứng dụng đi kèm với các hệ thống dựa trên đám mây. Và họ đang hướng tới cái mà Gartner gọi là ERP "có thể kết hợp", một cách tiếp cận dựa trên khái niệm chạy ứng dụng trên các nền tảng phần mềm có thể cấu hình cao, tương thích và linh hoạt.

CIO.com cho biết, khi tập hợp danh sách 10 nhà cung cấp ERP mạnh nhất dưới đây, họ đã tính đến quy mô của nhà cung cấp, đồng thời cũng đánh giá về chiến lược đám mây của và tầm nhìn của họ về tương lai của ERP.

1. Oracle

Oracle đứng ở vị trí thứ 2 về thị phần (xếp sau SAP) nhưng họ lại đang dẫn đầu thị trường với hai dịch vụ đám mây gốc. Oracle NetSuite ERP, kết quả của việc Oracle mua NetSuite vào năm 2016, chủ yếu nhắm đến các DN tầm trung. Oracle Fusion Cloud ERP, do chính Oracle xây dựng, một nền tảng rộng, có thể đáp ứng được cho các nhu cầu của những DN lớn nhất toàn cầu. Gartner đặt Fusion Cloud ERP ở vị trí dẫn đầu trên thị trường ERP lấy sản phẩm làm trung tâm.

Cuối năm 2021, Oracle đã công bố thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của mình, 28,3 tỷ USD mua công ty hồ sơ chăm sóc sức khỏe (CSSK) điện tử Cerner Corp. Động thái này mang lại cho Oracle chỗ đứng lớn trong ngành CSSK đang phát triển.

Doanh thu ERP đám mây hàng năm của Oracle là khoảng 5 tỷ USD. Chủ tịch kiêm CTO (Giám đốc Công nghệ) Larry Ellison của Oracle dự đoán, ERP đám mây của Oracle có thể đạt 20 tỷ USD doanh thu trong 5 năm tới.

Hoạt động kinh doanh ERP của Oracle là một điểm sáng của công ty. Giám đốc điều hành Safra Catz cho biết, "Chúng tôi hiện có 8.500 khách hàng Fusion ERP với doanh thu tăng 35%, và 28.400 khách hàng NetSuite ERP với doanh thu tăng 29%." Ellison lưu ý, Oracle không chỉ có khách hàng mới mà vẫn còn 6.500 khách hàng ERP kế thừa (từ việc mua lại JD Edwards và PeopleSoft) và họ có kế hoạch chuyển đổi sang đám mây.

2. SAP

SAP là công ty dẫn đầu thị trường với doanh thu hàng năm đạt 30 tỷ USD. Nhưng hầu hết cơ sở khổng lồ được cài đặt của SAP vẫn đang chạy hệ thống ERP tại chỗ. Thách thức mà SAP phải đối mặt là làm thế nào để cạnh tranh với các nhà cung cấp ERP đám mây mới nổi, và thuyết phục khách hàng không chuyển sang đám mây.

Vào cuối tháng 1/2022, SAP đã mua phần lớn cổ phần của công ty fintech Taulia. Động thái này sẽ giúp SAP mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực tài trợ chuỗi cung ứng. Cũng cần phải biết thêm, trong những năm qua, SAP đã thực hiện 74 thương vụ mua lại các công ty khác nhau.

Nhà phân tích Trevor White của Nucleus Research cho biết: "Mặc dù chậm hơn những người khác ở công nghệ đám mây, nhưng SAP hiện đã cam kết với tương lai của đám mây, họ đã cung cấp một lộ trình rõ ràng và hiện đại cho các khách hàng DN." 

SAP gần đây đã khởi chạy chương trình có tên là Rise, giúp khách hàng thực hiện các nỗ lực CĐS và di chuyển qua đám mây. Những nỗ lực đó dường như đang được đền đáp. Doanh thu đám mây của SAP tăng khoảng 25% và CEO Christian Klein dự đoán, đến năm 2025, SAP sẽ có 25 tỷ USD doanh thu từ đám mây.

3. Microsoft

Microsoft đã trở thành "cường quốc" ERP với dòng sản phẩm Dynamics đa dạng nhắm mục tiêu đến các DN vừa và nhỏ và có sẵn các phiên bản tại chỗ hoặc đám mây. Lợi thế mà Microsoft có là khả năng tích hợp các quy trình kinh doanh ERP với các công cụ năng suất khác của Microsoft, chẳng hạn như Office, Teams, Outlook, Power BI, cơ sở dữ liệu SQL Server...

Microsoft gần đây đã mua Orions Systems, công ty đi đầu trong lĩnh vực phân tích nội dung video và hình ảnh theo thời gian thực. Công nghệ này cho phép Microsoft mở rộng khả năng của Dynamics 365 cho các nhà bán lẻ truyền thống.

Doanh thu Dynamics tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu Dynamics 365 (dựa trên đám mây) tăng 45%, theo báo cáo doanh thu mới nhất của công ty.

Những tác động tức thì của đại dịch - chuyển đổi sang làm việc từ xa, chuyển các ứng dụng kinh doanh lên đám mây, nhu cầu gia tăng về các công cụ cộng tác - đã trở thành điểm mạnh của Microsoft. Tác động lâu dài hơn của đại dịch đã và sẽ khiến các tổ chức phải suy nghĩ lại về quy trình kinh doanh của họ, điều này một lần nữa ảnh hưởng đến khả năng của Microsoft trong việc sử dụng hệ thống ERP cơ bản và bổ sung thêm tính năng cộng tác, trực quan hóa dữ liệu và AI.

4. Workday

Workday khởi thuỷ là một ứng dụng Quản lý nguồn nhân lực (HCM) dựa trên SaaS (phần mềm như dịch vụ), nhưng công ty đã điền vào danh mục đầu tư của mình các dịch vụ mới như: quản lý tài chính và lập kế hoạch DN chủ yếu cho các tổ chức dựa trên dịch vụ thay vì sản phẩm. Các nhà điều hành của Workday muốn loại bỏ hoàn toàn thuật ngữ "ERP" và thay thế bằng: "quản lý DN đám mây".

Năm 2021, Workday đã mua lại VNDLY với giá 510 triệu USD, đây là một công ty giúp các tổ chức quản lý nhà thầu và bên thứ ba khác.

Workday không có bộ mô-đun ERP theo ngành cụ thể nhưng họ đã tự định vị mình là một "kẻ thách thức" đang tìm cách làm rung chuyển thế giới ERP bằng giải pháp thay thế chỉ dành cho đám mây, và hoạt động tốt nhất trong các lĩnh vực tài chính, nhân sự, trả lương và lập kế hoạch. Doanh thu của Workday đã tăng ở mức ổn định, 25% mỗi năm và đạt 4 tỷ USD/năm.

5. Sage

Đôi khi được coi là giải pháp thay thế với chi phí thấp cho Oracle và SAP, Sage đang hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu sau khi đạt mức khoảng 2,5 tỷ USD trong vài năm qua. Công ty đã xây dựng nền tảng đám mây của riêng mình và đang mở rộng các dòng sản phẩm ngoài lĩnh vực kế toán và bảng lương cho các DN nhỏ, Gartner đánh giá Sage Intacct là một người có tầm nhìn xa. Dưới thương hiệu Sage X3, công ty đang chuyển sang quản lý chuỗi cung ứng, sản xuất và bán hàng.

Cuối năm 2021, Sage đã mua lại Brightpearl với giá 300 triệu USD, đây là công ty có cả phần mềm ERP và CRM (quản lý quan hệ khách hàng) dành riêng cho các nhà bán lẻ.

Sage đang thực hiện cách tiếp cận tích cực để tăng trưởng. Giám đốc điều hành Steve Hare nói, "Sau khi tái định hình và đầu tư đáng kể vào tập đoàn trong ba năm qua, chúng tôi hiện tập trung vào việc phát triển DN, cả về mặt tổ chức và thông qua việc mua lại".

6. Infor

Với doanh thu hàng năm là 3 tỷ USD và thị phần khoảng 5-6%, Infor nằm trong nhóm các nhà cung cấp ERP hàng đầu. Họ cung cấp toàn bộ các dịch vụ ERP và với tư cách là một nhà cung cấp lại, đã thực hiện chuyển đổi sang đám mây. 

Infor tạo sự khác biệt với các mô-đun ERP dành riêng cho ngành và nền tảng đám mây dành cho người thuê được lưu trữ trên AWS (nền tảng ĐTĐM của Amazon). CloudSuites của Infor được Gartner đánh giá là dẫn đầu trong hạng mục ERP cho các DN lấy sản phẩm làm trung tâm.

Năm 2020, Infor được Koch Industries mua lại với giá 13 tỷ USD và hiện Infor là công ty con của tập đoàn trị giá 110 tỷ USD.

Koch Industries vừa là khách hàng của Infor vừa là nhà đầu tư trước khi mua lại. Giả định là Koch ấn tượng với những gì họ đã nhìn thấy và tin rằng với nguồn vốn dồi dào, họ có thể đưa Infor lên tầm cao mới. Jim Hannan, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm CEO của Koch nói: "Koch có các nguồn lực, kiến thức và các mối quan hệ để giúp Infor tiếp tục mở rộng khả năng của mình".

7. Epicor

Nền tảng ERP đám mây Kinetic của Epicor được cho là có tầm nhìn xa trong đánh giá mới nhất của Gartner về các nhà cung cấp ERP. Gartner cho biết, Kinetic "cung cấp giải pháp ERP cho hoạt động của các công ty sản xuất và phân phối hạng trung, cùng với các khả năng lập kế hoạch nhu cầu, kiểm kê và quản lý kho hàng".

Vào tháng 1, Epicor đã mua JMO Business Systems, công ty hàng đầu về quản lý kho hàng và các giải pháp di chuyển DN cho ngành công nghiệp ô tô. Trong quá khứ, 4,8 tỷ USD là số tiền mà Clayton, Dubilier & Rice (CD&R) đã trả để mua lại Epicor vào năm 2020.

Tương tự như Infor, việc Epicor được một công ty lớn mua lại dự kiến sẽ mang lại nguồn vốn cho công ty, cũng như thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ mô hình tại chỗ sang mô hình SaaS. Tại một sự kiện gần đây, các quan chức của công ty đã vẽ ra một bức tranh lạc quan, với doanh thu đạt 1 tỷ USD, tăng trưởng hai con số, và trong số đó SaaS sẽ mang lại một nửa doanh thu.

8. ServiceNow

Đây không phải là nhà cung cấp ERP truyền thống và chắc chắn không có kiến thức sâu về ngành. Nhưng ServiceNow đến với ERP từ một góc độ khác; Nền tảng của họ cho phép các công ty kết nối quy trình công việc kỹ thuật số và tối ưu hóa quy trình kinh doanh giữa các bộ phận CNTT, nhân viên, khách hàng và người tạo ứng dụng.

Việc ServiceNow mua lại công ty chuyển đổi ERP Gekkobrain là động thái giúp các tổ chức xác định và hiểu mã tùy chỉnh trong ứng dụng ERP của họ và tự động hóa việc hiện đại hóa các ứng dụng ERP cũng như kết quả của quy trình làm việc.

ServiceNow đã báo cáo mức tăng trưởng 30% vào năm 2021, với tổng doanh thu đạt 6 tỷ USD.

Nhà phân tích ngành Josh Bersin cho biết, ServiceNow đang khai thác một thị trường vượt ra khỏi hệ thống ERP truyền thống mà ông gọi là nền tảng người tạo nội dung. "Mọi nhóm nhân sự, quản lý và bộ phận CNTT đều muốn xây dựng một quy trình làm việc mới hoặc thiết kế một quy trình mới. Họ sẽ tìm đến ServiceNow để làm việc này".

9. QAD

Gartner xếp QAD là đơn vị có tầm nhìn xa trong lĩnh vực sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất có quy mô vừa với bộ ERP thích ứng QAD dựa trên đám mây. QAD là một công ty khác đang làm mờ ranh giới giữa ERP và CRM. Gần đây, họ đã mua WebJaguar, một nền tảng thương mại số, với mục tiêu tạo ra giải pháp quản lý khách hàng đa kênh cho cả B2B và B2C.

QAD được Thoma Bravo mua vào năm 2021 với giá 2 tỷ USD. Thoma Bravo có lịch sử lâu dài và thành công trong việc mua lại các công ty phần mềm, rót vốn và cung cấp kiến thức chuyên môn về quản lý. Người sáng lập và chủ tịch QAD, Pamela Lopker nói: "Thông qua quan hệ đối tác này, chúng tôi sẽ có vị thế tốt hơn nữa".

10. Salesforce

Salesforce là "người chơi" quyền lực không thể bàn cãi trong lĩnh vực CRM. Salesforce đã thâm nhập thị trường ERP với chiến lược độc đáo. Salesforce xây dựng một nền tảng đám mây mạnh để chạy các ứng dụng CRM (SaaS) và viết ứng dụng (PaaS). Sau đó, họ đã mở nền tảng của mình ra để cho phép các công ty bên thứ ba cung cấp các giải pháp ERP. Rootstock cung cấp hệ thống ERP sản xuất, phân phối và chuỗi cung ứng trên Salesforce Cloud. Và FinancialForce cung cấp tài chính và kế toán trên nền tảng Salesforce.

Salesforce đã sử dụng công cụ cộng tác phổ biến Slack vào năm 2021. 27,7 tỷ USD là số tiền mà Salesforce đã trả cho Slack.

Lực lượng bán hàng là lực lượng cần được tính đến. Lực lượng này đang đưa ra lời khuyên khá thuyết phục rằng, vì dữ liệu kinh doanh cốt lõi của một công ty đã được lưu trữ trên đám mây Salesforce, nên việc chạy các ứng dụng ERP tích hợp trên cùng một nền tảng là có ý nghĩa./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
10 nhà cung cấp ERP mạnh nhất hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO