100% cơ quan Bộ sử dụng ứng dụng quản lý văn bản và điều hành

Lan Phương| 30/05/2017 14:18
Theo dõi ICTVietnam trên

100% các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã triển khai sử dụng ứng dụng quản lý văn bản và điều hành để quản lý văn bản đi, đến.

Đó là kết quả được đưa ra tại ”Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016”. Trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ có 22 cơ quan, tuy nhiên vì đặc thù thông tin và nhiệm vụ nên không tổng hợp, đánh giá đối với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ. Kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT năm 2016 được Bộ TT&TT xây dựng trên cơ sở số liệu báo cáo tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động năm 2016 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Báo cáo, các ứng dụng cơ bản (quản lý nhân sự, kế toán/tiền lương, tài sản...) đã được hầu hết các Bộ, cơ quan ngang Bộ sử dụng tại các đơn vị thuộc, trực thuộc. 100% các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã triển khai sử dụng ứng dụng quản lý văn bản và điều hành để quản lý văn bản đi, đến.

Ảnh minh họa

Các cơ quan ngày càng chú trọng, quan tâm ứng dụng chữ ký số trong việc gửi/nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan. Có 18/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ (trừ Bộ Ngoại giao) đã triển khai sử dụng với quy mô khác nhau. Trung bình tỉ lệ triển khai sử dụng đối với một số ứng dụng cơ bản và kết quả xếp hạng chỉ số ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ được thể hiện như trong Bảng 1.

Bảng 1: Tổng hợp tỉ lệ trung bình triển khai sử dụng đối với một số ứng dụng cơ bản

Bảng 2. Chỉ số ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Báo cáo cũng đánh giá hạ tầng kỹ thuật CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Theo đó, tỉ lệ cán bộ công chức, viên chức được trang bị máy tính đạt 90,95%, tuy nhiên, tỉ lệ cán bộ công chức, viên chức cần có máy tính để làm việc đều được trang bị đầy đủ (gần như đạt 100%); Tỉ lệ máy tính có kết nối Internet đạt 90,98% (có nhiều máy tính không được kết nối Internet để bảo đảm an toàn thông tin); Số Bộ, cơ quan ngang Bộ (gọi chung là Bộ) có mạng diện rộng (WAN) là 17/19 (89,47%), trong đó 84,33% cơ quan thuộc, trực thuộc Bộ đã được kết nối vào mạng WAN (Bảng 3).

Bảng 3: Chỉ số hạ tầng kỹ thuật CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Cũng theo Báo cáo, trong năm 2016, việc xây dựng cơ chế chính sách cho ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khá tốt. Hầu hết các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chưa ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020). Cơ chế chính sách cho việc bảo đảm an toàn thông tin đã được các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành ngày càng đầy đủ. Xếp hạng chỉ số Cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ được thể hiện tại Bảng 4.

Bảng 4: Chỉ số Cơ chế, chính sách và các quy định ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Theo Báo cáo, trình độ cán bộ chuyên trách CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ tương đối cao, 89,32% cán bộ chuyên trách CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ có trình độ từ đại học trở lên. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã quan tâm đến việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về ứng dụng CNTT cho các cán bộ.

Bảng 5: Chỉ số nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Theo đánh giá tổng thể được đưa ra trong Báo cáo này, công tác triển khai ứng dụng công CNTT ngày càng mang lại hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành. Các cơ quan đã sử dụng thường xuyên và hiệu quả các ứng dụng cơ bản để phục vụ công việc quản lý và điều hành của cơ quan. Ứng dụng quản lý văn bản và điều hành góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của lãnh đạo, rút ngắn thời gian trao đổi hồ sơ công việc của cơ quan và giữa các đơn vị.

Về cơ chế chính sách và quy định thúc đẩy ứng dụng CNTT, các cơ quan đã quan tâm hơn đến việc xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy ứng dụng CNTT. Ngoài việc định kỳ xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm, các Bộ ngành đều đã ban hành nhiều chính sách khác để thúc đẩy công tác ứng dụng CNTT như chính sách về thu hút nguồn nhân lực CNTT, chính sách gắn ứng dụng CNTT với cải cách hành chính và những quy định cụ thể cho việc sử dụng các hệ thống ứng dụng như quy định về sử dụng thư điện tử, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, ... Trên cả nước, việc các cán bộ, công chức, viên chức sử dụng máy tính để giải quyết công việc đã trở nên thường xuyên hơn. Tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, nguồn nhân lực đều được đánh giá đạt mức khá và tốt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
100% cơ quan Bộ sử dụng ứng dụng quản lý văn bản và điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO