3 nền tảng tiếng Việt trong số các trang web TMĐT được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 04/04/2019 19:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2018 là một năm rất thành công của các công ty thương mại điện tử Việt Nam. Trong khi Shopee và Lazada phá vỡ hàng loạt kỷ lục trong các chiến dịch bán hàng lớn của mình, các đối thủ địa phương như Tiki và Sendo đã nhận được những khoản đầu tư lớn để cải thiện cơ hội cạnh tranh của họ.

Kết quả hình ảnh cho 3 Vietnamese platforms among most visited ecommerce sites in SE Asia

Hơn nữa, theo phát hiện từ một nghiên cứu mới của iPrice, sự tiến bộ của các công ty Việt Nam này đủ quan trọng để đưa họ trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử thành công nhất ở Đông Nam Á năm 2018.

Lưu ý: Tất cả dữ liệu về tổng số lượt truy cập trên máy tính để bàn và thiết bị di động được trích dẫn trong nghiên cứu này được lấy từ số liệu lưu lượng truy cập toàn cầu từ các trang web khu vực tương ứng. Những hiểu biết được dựa trên dữ liệu từ SimilarWeb. Số liệu lưu lượng truy cập từ SimilarWeb là số liệu ước tính.

Thị trường lớn thứ hai ở Đông Nam Á

Nghiên cứu được thực hiện tại 6 quốc gia trong khu vực: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Nghiên cứu đã xếp hạng 10 nền tảng thương mại điện tử thành công nhất năm 2018 dựa trên lưu lượng truy cập web trung bình hàng tháng.

Kết quả cuối cùng cho thấy trong số 10 nền tảng thương mại hàng đầu, có 5 nền tảng hoạt động tại Việt Nam. Họ là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.

Trong khi Lazada và Shopee là các tập đoàn quốc tế hoạt động ở nhiều thị trường (khiến cho vị trí của họ xuất hiện trong danh sách không có gì đáng ngạc nhiên), thì sự xuất hiện của ba nền tảng còn lại là bằng chứng cụ thể về tiềm năng và quy mô của thương mại điện tử tại Việt Nam.

ecommerce-vietnam-2018

Đặc biệt, mặc dù Sendo, Tiki và Thegioididong chỉ dành cho người tiêu dùng ở Việt Nam, số lượng lưu lượng truy cập của chúng vẫn đủ ấn tượng để đưa chúng vào top 10 khu vực - vượt qua cả China JD, hiện đang hoạt động ở Thái Lan và Indonesia.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là Thegioididong. Công ty là doanh nghiệp duy nhất trong top 10 chỉ tập trung vào một loại sản phẩm: thiết bị điện tử. Nền tảng vẫn đạt được lưu lượng truy cập trung bình 29 triệu lượt mỗi tháng.

Những con số này cho thấy mua sắm trực tuyến hiện đang rất phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, số liệu cũng gợi ý rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần.

Kết luận này phù hợp với những dự đoán gần đây của Google và Temasek. Theo báo cáo của 2 công ty trên, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 43% vào năm 2025 - mức cao nhất trong khu vực.

Nhiều diễn biến thú vị

Với tiềm năng lớn như vậy, không có gì ngạc nhiên khi năm 2018, các công ty thương mại điện tử Việt Nam đã có thể thu hút được một lượng lớn số tiền tài trợ từ nước ngoài.

Ngay từ đầu năm, Tiki đã nhận được khoản đầu tư từ JD vào vòng series C, khoản đầu tư này kiến JD trở thành một trong những cổ đông lớn nhất tại Tiki. Đến tháng 9, công ty tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng (5,2 triệu USD) từ công ty công nghệ VNG.

Trong khi đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Vietnam đã thu được 1,2 tỷ đồng (51.770 USD) từ Sea Group, công ty mẹ có trụ sở tại Singapore.

Để chống lại sự bành trướng của Shopee tại Đông Nam Á, vào tháng 3 vừa qua, Alibaba đã quyết định đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada để cải thiện khả năng cạnh tranh của công ty.

Cuối cùng, Sendo, công ty thương mại điện tử của Tập đoàn FPT, cũng đã nhận được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings và các nhà đầu tư khác.

ecommerce-vietnam-2018-2

Dòng vốn liên tục này ngay lập tức mang lại nhiều phát triển thú vị trên thị trường.

Sau khi nhận được tài trợ, Tiki đã đạt được những tiến bộ rõ rệt. Vào cuối quý 3 năm 2018, iPrice nhận thấy lưu lượng truy cập web trung bình hàng tháng của Tiki đã tăng 47,6% so với quý trước. Trong tháng 11, đây là lưu lượng truy cập web cao thứ hai tại Việt Nam.

Sendo cũng được cải thiện rất nhiều. Trong đợt bán hàng nhân dịp Black Friday năm ngoái, Sendo đã thông báo đã đạt được 5 triệu đơn đặt hàng chỉ trong một tuần - một kỷ lục mới của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, danh hiệu cho sự cải thiện đáng gờm nhất trong năm chắc chắn thuộc về Shopee Vietnam. Công ty bắt đầu năm 2018 với tư cách là nền tảng đứng thứ ba về lưu lượng truy cập web. Nhưng sau bảy tháng, nó đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo dữ liệu của iPrice và SimilarWeb, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017, vị trí dẫn đầu về lưu lượng truy cập trang web thương mại điện tử tại Việt Nam không thuộc về Lazada.

Các khoản đầu tư khổng lồ, cùng với những thay đổi trong bảng xếp hạng giữa những nền tảng thương mại điện tử, đã nêu bật cách xác định các nền tảng này sẽ thống trị thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Năm 2019 chắc chắn là một năm đầy hứa hẹn và thú vị đối với bối cảnh thương mại điện tử của đất nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
3 nền tảng tiếng Việt trong số các trang web TMĐT được truy cập nhiều nhất ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO