Hơn nữa, theo phát hiện từ một nghiên cứu mới của iPrice, sự tiến bộ của các công ty Việt Nam này đủ quan trọng để đưa họ trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử thành công nhất ở Đông Nam Á năm 2018.
Lưu ý: Tất cả dữ liệu về tổng số lượt truy cập trên máy tính để bàn và thiết bị di động được trích dẫn trong nghiên cứu này được lấy từ số liệu lưu lượng truy cập toàn cầu từ các trang web khu vực tương ứng. Những hiểu biết được dựa trên dữ liệu từ SimilarWeb. Số liệu lưu lượng truy cập từ SimilarWeb là số liệu ước tính.
Thị trường lớn thứ hai ở Đông Nam Á
Nghiên cứu được thực hiện tại 6 quốc gia trong khu vực: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Nghiên cứu đã xếp hạng 10 nền tảng thương mại điện tử thành công nhất năm 2018 dựa trên lưu lượng truy cập web trung bình hàng tháng.
Kết quả cuối cùng cho thấy trong số 10 nền tảng thương mại hàng đầu, có 5 nền tảng hoạt động tại Việt Nam. Họ là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.
Trong khi Lazada và Shopee là các tập đoàn quốc tế hoạt động ở nhiều thị trường (khiến cho vị trí của họ xuất hiện trong danh sách không có gì đáng ngạc nhiên), thì sự xuất hiện của ba nền tảng còn lại là bằng chứng cụ thể về tiềm năng và quy mô của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Đặc biệt, mặc dù Sendo, Tiki và Thegioididong chỉ dành cho người tiêu dùng ở Việt Nam, số lượng lưu lượng truy cập của chúng vẫn đủ ấn tượng để đưa chúng vào top 10 khu vực - vượt qua cả China JD, hiện đang hoạt động ở Thái Lan và Indonesia.
Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là Thegioididong. Công ty là doanh nghiệp duy nhất trong top 10 chỉ tập trung vào một loại sản phẩm: thiết bị điện tử. Nền tảng vẫn đạt được lưu lượng truy cập trung bình 29 triệu lượt mỗi tháng.
Những con số này cho thấy mua sắm trực tuyến hiện đang rất phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, số liệu cũng gợi ý rằng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần.
Kết luận này phù hợp với những dự đoán gần đây của Google và Temasek. Theo báo cáo của 2 công ty trên, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 43% vào năm 2025 - mức cao nhất trong khu vực.
Nhiều diễn biến thú vị
Với tiềm năng lớn như vậy, không có gì ngạc nhiên khi năm 2018, các công ty thương mại điện tử Việt Nam đã có thể thu hút được một lượng lớn số tiền tài trợ từ nước ngoài.
Ngay từ đầu năm, Tiki đã nhận được khoản đầu tư từ JD vào vòng series C, khoản đầu tư này kiến JD trở thành một trong những cổ đông lớn nhất tại Tiki. Đến tháng 9, công ty tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng (5,2 triệu USD) từ công ty công nghệ VNG.
Trong khi đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Vietnam đã thu được 1,2 tỷ đồng (51.770 USD) từ Sea Group, công ty mẹ có trụ sở tại Singapore.
Để chống lại sự bành trướng của Shopee tại Đông Nam Á, vào tháng 3 vừa qua, Alibaba đã quyết định đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada để cải thiện khả năng cạnh tranh của công ty.
Cuối cùng, Sendo, công ty thương mại điện tử của Tập đoàn FPT, cũng đã nhận được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings và các nhà đầu tư khác.
Dòng vốn liên tục này ngay lập tức mang lại nhiều phát triển thú vị trên thị trường.
Sau khi nhận được tài trợ, Tiki đã đạt được những tiến bộ rõ rệt. Vào cuối quý 3 năm 2018, iPrice nhận thấy lưu lượng truy cập web trung bình hàng tháng của Tiki đã tăng 47,6% so với quý trước. Trong tháng 11, đây là lưu lượng truy cập web cao thứ hai tại Việt Nam.
Sendo cũng được cải thiện rất nhiều. Trong đợt bán hàng nhân dịp Black Friday năm ngoái, Sendo đã thông báo đã đạt được 5 triệu đơn đặt hàng chỉ trong một tuần - một kỷ lục mới của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, danh hiệu cho sự cải thiện đáng gờm nhất trong năm chắc chắn thuộc về Shopee Vietnam. Công ty bắt đầu năm 2018 với tư cách là nền tảng đứng thứ ba về lưu lượng truy cập web. Nhưng sau bảy tháng, nó đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo dữ liệu của iPrice và SimilarWeb, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017, vị trí dẫn đầu về lưu lượng truy cập trang web thương mại điện tử tại Việt Nam không thuộc về Lazada.
Các khoản đầu tư khổng lồ, cùng với những thay đổi trong bảng xếp hạng giữa những nền tảng thương mại điện tử, đã nêu bật cách xác định các nền tảng này sẽ thống trị thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Năm 2019 chắc chắn là một năm đầy hứa hẹn và thú vị đối với bối cảnh thương mại điện tử của đất nước.