40% dân số Australia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công vào nhà mạng Optus

Hoàng Linh| 26/09/2022 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng lớn thứ hai của Australia là Optus vừa cho biết đang phải liên hệ với khách hàng để xử lý một cuộc tấn công mạng đã truy cập thông tin cá nhân của khoảng 10 triệu khách hàng.

Đây cũng một trong những vụ vi phạm an ninh mạng lớn nhất của Australia. Giám đốc điều hành Optus Kelly Bayer Rosmarin cho biết bà lấy làm tiếc khi một nhóm tội phạm mạng ở nước ngoài đã xâm nhập vào cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng của công ty, truy cập địa chỉ nhà, bằng lái xe và số hộ chiếu của khoảng 40% dân số Australia.

Trong một cập nhật vào cuối tuần, Optus đang liên hệ với tất cả khách hàng để thông báo về ảnh hưởng của cuộc tấn công mạng.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu trước với những khách hàng có số ID có thể đã bị xâm phạm và sau đó sẽ thông báo cho tất cả khách hàng. Cuối cùng, chúng tôi cũng thông báo cho cả những khách hàng không bị ảnh hưởng gì. Hiện không có dấu hiệu gì cho thấy mật khẩu hoặc chi tiết tài chính nào bị xâm phạm", tuyên bố của nhà mạng này cho biết.

Optus thông báo nếu người dùng cho rằng tài khoản của mình đã bị xâm phạm thì có thể liên hệ với Optus thông qua My Optus App - ứng dụng được cho là cách an toàn nhất để liên hệ với Optus hoặc bằng cách gọi đến số điện thoại 133 937.

Cũng theo Optus, các khách hàng doanh nghiệp dường như không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công "tinh vi" này mà trước đó họ đã thông báo cho khách hàng vào ngày 22/9.

Sydney Morning Herald vào ngày 24/9 đã đưa tin Optus đang tìm hiểu nhóm tấn công bán thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng trực tuyến nếu công ty không trả 1 triệu USD tiền điện tử cho các tin tặc.

Người phát ngôn của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) nói với Reuters rằng cảnh sát đã biết về các báo cáo cáo buộc dữ liệu khách hàng Optus bị đánh cắp và thông tin đăng nhập có thể được bán thông qua một số diễn đàn, bao gồm cả web đen.

Đối với bất kỳ ai tin rằng họ là nạn nhân của tội phạm mạng, AFP cho biết hãy liên hệ ngay với RportCyber và báo cho sở cảnh sát địa phương cũng như cung cấp số báo cáo của cảnh sát cho ngân hàng của bạn; liên hệ với ngân hàng để thay đổi mật khẩu, báo cáo cho các trang web có liên quan; liên hệ với IDCARE, một dịch vụ miễn phí sẽ làm việc với người dùng để thực hiện một kế hoạch nhằm hạn chế thiệt hại của hành vi trộm cắp danh tính

Optus cho biết cuộc tấn công đang được cảnh sát điều tra nên "không thể bình luận về một số khía cạnh của vụ việc".

Công ty, từ chối cung cấp chi tiết về cách kẻ tấn công vi phạm bảo mật của nhà mạng, đã cho biết địa chỉ IP của kẻ tấn công - mã định danh duy nhất của máy tính - dường như di chuyển giữa các quốc gia ở châu Âu.

Còn theo Sky News, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Chính phủ Paul Fletcher cho biết Optus đã làm điều đúng đắn khi "nhanh chóng lên tiếng" và tư vấn cho người dân Australia về vụ việc khi nhiều thông tin nhạy cảm của tới hàng triệu người đã bị đánh cắp trong cuộc tấn công mạng, bao gồm chi tiết hộ chiếu, số giấy phép, địa chỉ nhà, ngày sinh và số điện thoại.

"Optus đã hành động nhanh chóng và điều đó quan trọng bởi nếu dữ liệu cá nhân của bạn rơi vào tay những kẻ vô đạo đức thì sẽ rất rủi ro khi chúng cố gắng kiểm soát tài khoản ngân hàng của bạn", ông Paul Fletcher chia sẻ với Sky News./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
40% dân số Australia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công vào nhà mạng Optus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO