40% dân số Australia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công vào nhà mạng Optus

Hoàng Linh| 26/09/2022 08:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng lớn thứ hai của Australia là Optus vừa cho biết đang phải liên hệ với khách hàng để xử lý một cuộc tấn công mạng đã truy cập thông tin cá nhân của khoảng 10 triệu khách hàng.

Đây cũng một trong những vụ vi phạm an ninh mạng lớn nhất của Australia. Giám đốc điều hành Optus Kelly Bayer Rosmarin cho biết bà lấy làm tiếc khi một nhóm tội phạm mạng ở nước ngoài đã xâm nhập vào cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng của công ty, truy cập địa chỉ nhà, bằng lái xe và số hộ chiếu của khoảng 40% dân số Australia.

Trong một cập nhật vào cuối tuần, Optus đang liên hệ với tất cả khách hàng để thông báo về ảnh hưởng của cuộc tấn công mạng.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu trước với những khách hàng có số ID có thể đã bị xâm phạm và sau đó sẽ thông báo cho tất cả khách hàng. Cuối cùng, chúng tôi cũng thông báo cho cả những khách hàng không bị ảnh hưởng gì. Hiện không có dấu hiệu gì cho thấy mật khẩu hoặc chi tiết tài chính nào bị xâm phạm", tuyên bố của nhà mạng này cho biết.

Optus thông báo nếu người dùng cho rằng tài khoản của mình đã bị xâm phạm thì có thể liên hệ với Optus thông qua My Optus App - ứng dụng được cho là cách an toàn nhất để liên hệ với Optus hoặc bằng cách gọi đến số điện thoại 133 937.

Cũng theo Optus, các khách hàng doanh nghiệp dường như không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công "tinh vi" này mà trước đó họ đã thông báo cho khách hàng vào ngày 22/9.

Sydney Morning Herald vào ngày 24/9 đã đưa tin Optus đang tìm hiểu nhóm tấn công bán thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng trực tuyến nếu công ty không trả 1 triệu USD tiền điện tử cho các tin tặc.

Người phát ngôn của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) nói với Reuters rằng cảnh sát đã biết về các báo cáo cáo buộc dữ liệu khách hàng Optus bị đánh cắp và thông tin đăng nhập có thể được bán thông qua một số diễn đàn, bao gồm cả web đen.

Đối với bất kỳ ai tin rằng họ là nạn nhân của tội phạm mạng, AFP cho biết hãy liên hệ ngay với RportCyber và báo cho sở cảnh sát địa phương cũng như cung cấp số báo cáo của cảnh sát cho ngân hàng của bạn; liên hệ với ngân hàng để thay đổi mật khẩu, báo cáo cho các trang web có liên quan; liên hệ với IDCARE, một dịch vụ miễn phí sẽ làm việc với người dùng để thực hiện một kế hoạch nhằm hạn chế thiệt hại của hành vi trộm cắp danh tính

Optus cho biết cuộc tấn công đang được cảnh sát điều tra nên "không thể bình luận về một số khía cạnh của vụ việc".

Công ty, từ chối cung cấp chi tiết về cách kẻ tấn công vi phạm bảo mật của nhà mạng, đã cho biết địa chỉ IP của kẻ tấn công - mã định danh duy nhất của máy tính - dường như di chuyển giữa các quốc gia ở châu Âu.

Còn theo Sky News, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Chính phủ Paul Fletcher cho biết Optus đã làm điều đúng đắn khi "nhanh chóng lên tiếng" và tư vấn cho người dân Australia về vụ việc khi nhiều thông tin nhạy cảm của tới hàng triệu người đã bị đánh cắp trong cuộc tấn công mạng, bao gồm chi tiết hộ chiếu, số giấy phép, địa chỉ nhà, ngày sinh và số điện thoại.

"Optus đã hành động nhanh chóng và điều đó quan trọng bởi nếu dữ liệu cá nhân của bạn rơi vào tay những kẻ vô đạo đức thì sẽ rất rủi ro khi chúng cố gắng kiểm soát tài khoản ngân hàng của bạn", ông Paul Fletcher chia sẻ với Sky News./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
40% dân số Australia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công vào nhà mạng Optus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO