600 nghìn người thiệt mạng do thảm họa thời tiết

T.T| 25/11/2015 09:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong 20 năm qua, thảm họa thời tiết đã cướp đi sinh mạng của hơn 600 nghìn người trên thế giới. Đây là số liệu được Cơ quan giảm thiểu nguy cơ thảm họa của LHQ (UNISDR) đưa ra trong báo cáo hôm qua, đồng thời hối thúc các quốc gia nỗ lực đạt được dấu mốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Lụt lội chiếm 47% các thảm họa thời tiết trong 20 năm qua. (Ảnh: telegraph)

Lụt lội chiếm 47% các thảm họa thời tiết trong 20 năm qua. (Ảnh: telegraph)

Theo báo cáo của UNISDR, kể từ năm 1995, các cơn bão và các hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm 606 nghìn người thiệt mạng; 4,1 tỷ người bị thương, mất nhà cửa và ở trong tình trạng cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Về tài sản, thảm họa thời tiết gây thiệt hại 1,9 nghìn tỷ USD. Trong đó, 87 triệu ngôi nhà bị phá hủy, hàng trăm nghìn trường học, bệnh viện và các cơ sở quan trọng khác trên toàn thế giới bị thiệt hại nặng nề.

Giám đốc UNISDR Margareta Walhstrom nhận định: "Các con số của bản báo cáo này nhấn mạnh tính cấp thiết phải đạt được một thỏa thuận mới về biến đổi khí hậu tại cuộc họp COP21 tại Paris" vào tuần tới.

Các số liệu trong khoảng thời gian 2005 đến 2014 đã ghi nhận 335 thảm họa liên quan tới các hiện tượng thời tiết, tăng 14% so với một thập kỷ trước đó, gấp hai lần các số liệu ghi được trong khoảng thời gian từ 1985 đến 1994.

Báo cáo của UNISDR cho hay, số lượng các trận bão và lụt lội gia tăng không ngừng, đáng chú ý, tình trạng hạn hán, nắng nóng và lạnh cực đoan ngày càng gia tăng. Chỉ riêng hiện tượng lụt lội đã chiếm 47% các thảm họa thời tiết trong 20 năm qua, ảnh hưởng tới cuộc sống của 2,3 tỷ người, chủ yếu ở các nước châu Á.

Trong bối cảnh sự liên quan giữa hiện tượng biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày một rõ rệt, báo cáo cảnh báo: "Hành tinh của chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng không ngừng các thảm họa thiên nhiên trong nhiều thập kỷ tới".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
600 nghìn người thiệt mạng do thảm họa thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO