An toàn thực phẩm - Nhìn từ ý thức người kinh doanh thức ăn đường phố

Việt Hoa| 29/11/2017 14:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ lâu, thức ăn đường phố đã trở thành một phần trong văn hóa ẩm thực của người dân, nhất là ở khu vực đô thị. Với mức thu nhập khác nhau, người dân có thể lựa chọn các hàng quán khác nhau để đáp ứng nhu cầu “nạp năng lượng”. Vậy thức ăn đường phố có bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Chắc chắn câu trả lời phụ thuộc vào ý thức, hành vi và lương tâm của người chế biến, kinh doanh thực phẩm đường phố.

An toàn thực phẩm - Nhìn từ ý thức người kinh doanh thức ăn đường phố

Kinh doanh thức ăn đường phố là loại hình kinh doanh thực phẩm, thức ăn, đồ uống để ăn ngay, uống ngay, được bán rong trên đường phố hay tại những địa điểm công cộng như bến xe, khu du lịch, khu lễ hội hoặc ở những nơi tương tự. Theo số liệu thống kê, ngành Y tế hiện quản lý hơn 3.600 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, bao gồm hơn 3.400 cơ sở dịch vụ ăn uống, trong đó có gần 800 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Bên cạnh sự tiện lợi, giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân thì dịch vụ này còn nhiều bất cập, trong đó đáng chú ý là nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng và mất mỹ quan đô thị.

Chị Ngọc - một người bán hàng ăn sẵn buổi chiều trên đường Nguyễn Cao (Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Để chuẩn bị hàng bán buổi chiều tôi phải lựa hàng từ sáng sớm. Với quan điểm là nhà mình ăn như thế nào thì mình làm cho khách như vậy nên mặc dù chỉ là một quầy hàng nhỏ nhưng có nhiều khách tìm đến, trong đó hầu hết là các khách quen. Mình nghĩ là kinh doanh thì phải có lợi nhuận, nhưng không vì lợi nhuận mà làm trái với lương tâm của mình, vì vậy mình rất chú ý đến bảo đảm vệ sinh trong chế biến. Khách thì yên tâm mà mình lại thanh thản”. Vậy nhưng không phải ai cũng có ý thức tốt như vậy, và đương nhiên, người tiêu dùng thông thái luôn phải nhìn cả hành vi để đánh giá thực phẩm có bảo đảm không chứ không chỉ nghe họ “quảng cáo”.

Thức ăn đường phố có an toàn vệ sinh hay không phụ thuộc ý thức người kinh doanh, chế biến. Ảnh: Một cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố tại thị trấn Chờ (Yên Phong).

Theo số liệu thống kê, trong năm 2016, số vụ ngộ độc thực phẩm do thức ăn đường phố chiếm 3,2 - 5% tổng số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn toàn quốc. Như vậy có thể thấy, nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố rất cao song thường ít được chú ý do tính tiện dụng và mức độ ngộ độc không quá nặng, phần lớn là rối loạn tiêu hóa. Thực trạng này rất khó có thể kiểm soát được một cách triệt để bởi việc thực hành chế biến, kinh doanh thực phẩm có bảo đảm hay không phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của cơ sở. Sự thiếu tự giác trong ý thức, trách nhiệm, việc làm ăn gian dối của một số chủ cơ sở kinh doanh cũng như sự dễ dãi với nguy cơ mất an toàn thực phẩm của người tiêu dùng đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý. Thêm nữa, do đặc thù mặt bằng kinh doanh chủ yếu là vỉa hè nên nguồn nước sạch, các điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn thực phẩm không đầy đủ. Trong khi đó, phần lớn các cơ sở thức ăn đường phố thường hoạt động ngoài giờ hành chính, cơ quan chức năng khó có thể kiểm soát triệt để.

Làm thế nào quản lý được chất lượng các đồ ăn, thức uống bày bán trên đường phố? Đây là câu hỏi làm đau đầu các cơ quan chủ quản trong lĩnh vực an toàn thực phẩm bởi thức ăn đường phố bày bán ở mọi nơi, mọi lúc, thường thay đổi chủ kinh doanh nên các cơ quan chức năng khó kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ.

 Để kiểm soát tốt hơn công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố, công tác tuyên truyền, vận động người chế biến, kinh doanh thực phẩm tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn thực phẩm từ các khâu lựa chọn, chuẩn bị nguyên liệu đến quá trình chế biến và bày bán trên phố sao cho hợp vệ sinh cần được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, cần thiết phải tập huấn, cập nhật định kỳ kiến thức và kỹ năng thực hành bảo đảm an toàn thực phẩm cho người kinh doanh và nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm đường phố. Người tiêu dùng cũng cần tỏ rõ quan điểm về việc lựa chọn cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm vệ sinh, bảo đảm an toàn để các cơ sở này nâng cao ý thức, trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, kiên quyết “nói không” với những cơ sở ăn uống mất vệ sinh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
An toàn thực phẩm - Nhìn từ ý thức người kinh doanh thức ăn đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO