Anh đầu tư cho Big Tech, AI, giao thông và sản xuất thông minh

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 05/11/2018 15:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Các trang web tin tức tràn ngập thông báo rằng các đại gia công nghệ Apple, Amazon và Google sắp tới sẽ bị yêu cầu thanh toán Thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) mới ở Anh.

Kết quả hình ảnh cho What Budget 2018 means for Big Tech, AI, transportation and smart manufacturing

Chính phủ Anh đang nhắm tới việc đảm bảo rằng các công ty dịch vụ kỹ thuật số lớn thanh toán một khoản tiền “công bằng” cho ngân khố quốc gia bằng cách đưa ra mức thuế 2% trên doanh thu của công cụ tìm kiếm, nền tảng truyền thông xã hội và thị trường trực tuyến – lặp lại bước đi của Liên minh châu Âu.

Mức thuế này sẽ áp dụng cho các công ty có doanh thu toàn cầu trên 500 triệu bảng mỗi năm, giải quyết các chỉ trích về việc để cho các Big Tech tránh thuế - Amazon chỉ phải trả 1,7 triệu bảng Anh tiền thuế vào năm 2017. Đến năm 2023, DST được dự đoán sẽ làm tăng ngân khố quốc gia hơn 400 triệu bảng mỗi năm.

Và dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về cách chính phủ Anh dự định hỗ trợ những thứ mới nhất về AI, IoT và dữ liệu lớn trong toàn bộ ngành công nghiệp ở Anh.

Gieo hạt

Trong khi Thủ tướng Anh Philip Hammond đang chuẩn bị thắt chặt lại sự tự do của những gã khổng lồ công nghệ thì chính phủ nói chung đã có những bước tiến dài trong việc thúc đẩy các công ty công nghệ bằng cách cắt giảm thuế kinh doanh để kích thích đầu tư và tăng vốn tài trợ cho giảng dạy khoa học và toán.

Chính phủ Anh cũng đang hành động để đảm bảo doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp tục được hưởng lợi từ các công nghệ mới. Những nỗ lực này được củng cố bởi Chiến lược công nghiệp hiện đại của chính phủ; nền tảng của chiến lược này là Quỹ đầu tư năng suất quốc gia (NPIF) được thành lập vào năm 2016 với mục đích là cung cấp thêm vốn đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu đối với năng suất - bao gồm vận chuyển, hạ tầng kỹ thuật số, nghiên cứu và phát triển (R&D).

Công nghệ thế hệ tiếp theo

Trong ngân sách vừa được công bố, chính phủ Anh sẽ tiếp tục kéo dài NPIF thêm một năm, đến năm 2023-24 và mở rộng nó lên đến 37 tỷ bảng Anh.

Ngân sách cũng công bố các bước tiếp theo cho việc triển khai băng thông rộng toàn quốc, kinh phí cho cáp và 5G tăng từ 25 triệu bảng trong năm 2017-18 lên 290 triệu bảng vào năm 2023-24.

Chính phủ Anh đặt ra chiến lược để đáp ứng mục tiêu hoàn thành mạng lưới cáp toàn quốc vào năm 2033 trong Đánh giá Cơ sở hạ tầng Viễn thông Tương lai được công bố vào tháng 7 năm 2018. Ngân sách phân bổ 200 triệu bảng từ NPIF cho các phương pháp thí điểm triển khai internet cáp quang ở các vùng nông thôn .

Theo Internet of Business, Anh chỉ đứng ở vị trí thứ 30 trên toàn thế giới về tốc độ băng rộng cố định, làm tăng thêm nghi ngờ về việc liệu 200 triệu bảng có đủ để nâng cao vị thế của quốc gia hay không.

Ngân sách NPIF bổ sung cũng cho thấy đầu tư vào các phương tiện giao thông thế hệ tiếp theo, tăng từ 75 triệu bảng trong ngân sách 2017-18 lên 145 triệu bảng cho năm 2018-19.

Chính phủ Anh tuyên bố ngân sách mới nhất của mình đặt ra tầm nhìn cho "một nền kinh tế được thúc đẩy bởi nghiên cứu và đổi mới", công bố tài trợ thêm 1,6 tỷ bảng Anh cho R&D để hỗ trợ các thách thức lớn về chiến lược công nghiệp và đảm bảo vị thế của Anh như một công ty hàng đầu thế giới về các công nghệ mới và mới nổi, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), phản ứng tổng hợp hạt nhân và điện toán lượng tử.

Để hỗ trợ Thách thức chuyển động tương lai trong Chiến lược Công nghiệp, 90 triệu bảng từ NPIF sẽ được phân bổ cho Quỹ Biến đổi Thành phố để tạo ra các Khu chuyển động tương lai. Các khu vực này thử nghiệm các hình thức giao thông mới, các dịch vụ, thanh toán và vé kỹ thuật số.

Sản xuất và đổi mới

Khi Brexit xảy ra, nhiều nhà khoa học lo sợ điều này sẽ ảnh hưởng đến vị trí của Anh trong cộng đồng khoa học châu Âu.

Kể từ năm 2016, chính phủ đã đầu tư thêm 7 tỷ bảng cho nghiên cứu và phát triển, mức tăng lớn nhất cho R&D trong 40 năm.

Điều này bao gồm:

  • Tối đa 121 triệu bảng cho sáng kiến ​​“Made Smarter” để hỗ trợ việc chuyển đổi sản xuất thông qua các công nghệ được kích hoạt kỹ thuật số như Internet of Things và thực tế ảo
  • Tối đa 78 triệu bảng cho Stephenson Challenge, hỗ trợ đổi mới trong công nghệ động cơ điện, giúp xe nhẹ hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết

Công nghệ lượng tử

Điện toán lượng tử được hứa hẹn sẽ là tương lai của máy tính, phá vỡ những hạn chế của các máy tính điện tử nhị phân dựa trên các bóng bán dẫn.

Với kỳ vọng này, chính phủ Anh đầu tư thêm 235 triệu bảng để hỗ trợ phát triển và thương mại hóa các công nghệ lượng tử, bao gồm tối đa 70 triệu bảng từ Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp và 35 triệu bảng để hỗ trợ một trung tâm điện toán lượng tử quốc gia mới.

Những công nghệ này sẽ biến đổi khả năng về tính toán, cảm biến và truyền thông, mang lại những phương pháp mới đầy hứa hẹn để giải quyết các vấn đề toàn cầu như bệnh tật và biến đổi khí hậu.

Khoản đầu tư này là khoản bổ sung thêm vào phần mở rộng 80 triệu bảng của Trung tâm Công nghệ Lượng tử gần đây, đưa tổng mức đầu tư cho giai đoạn hai của Chương trình Công nghệ Lượng tử Quốc gia hàng đầu của Anh lên 315 triệu bảng.

AI & đổi mới theo hướng dữ liệu

Trong ngắn hạn, trí tuệ nhân tạo đang tác động đến tất cả các lĩnh vực, tạo ra những thách thức và cơ hội mới về công nghệ, đạo đức và pháp lý. Chính phủ đã nhắc lại cam kết của mình đối với công nghệ:

Chính phủ Anh đã và đang hành động để đảm bảo Vương quốc Anh đi đầu trong các công nghệ kỹ thuật số mới nổi, bao gồm việc thông qua Chiến lược công nghiệp Trí tuệ nhân tạo (AI) và Thách thức dữ liệu, và một thỏa thuận trong lĩnh vực AI lên tới 950 triệu bảng.

Ngân sách đặt ra các bước tiếp theo:

  • Văn phòng cho AI và Dịch vụ kỹ thuật số của Anh (GDS) sẽ xem xét cách chính phủ có thể sử dụng AI, tự động hóa và dữ liệu theo những cách mới để thúc đẩy năng suất khu vực công và lợi ích kinh tế rộng hơn. Điều này sẽ dẫn đến chiến lược đổi mới do Văn phòng nội các dẫn đầu
  • Cơ sở Khoa học Dữ liệu tại Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) và GDS sẽ tiến hành kiểm toán khả năng khoa học dữ liệu trong khu vực công để đảm bảo lĩnh vực công cộng Anh có thể giải phóng lợi ích tối đa từ dữ liệu
  • Trung tâm Đạo đức và Đổi mới Dữ liệu đã được ủy nhiệm để nghiên cứu việc sử dụng dữ liệu trong việc định hình trải nghiệm trực tuyến của mọi người và khả năng thiên vị trong các quyết định được thực hiện bằng thuật toán

Các công ty ở Thung lũng Silicon đã và đang cám dỗ nhiều học giả hàng đầu của Anh tại Đại Tây Dương với mức lương và ngân sách nghiên cứu lớn. Trong một động thái để đảo ngược xu hướng này và thu hút, duy trì cũng như phát triển tài năng nghiên cứu hàng đầu thế giới, chính phủ sẽ đầu tư lên tới 50 triệu bảng cho học bổng Turing AI để kéo các nhà nghiên cứu AI giỏi nhất trên toàn thế giới về Anh và 100 triệu bảng cho một chương trình học bổng quốc tế.

Nhưng những con số này có vẻ đáng thất vọng chút khi được xem cùng với kế hoạch 1 tỷ đô cho một trường đại học AI mới của MIT.

Blockchains

Ngân sách cũng xác nhận tài trợ thêm 115 triệu bảng cho Digital Catapult để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Điều này được xây dựng trên khoản cam kết tài trợ dài hạn 1 tỷ đô la cho các trung tâm Catapult nằm trên khắp nước Anh.

Digital Catapult được thiết lập để duy trì hoạt động các phòng thí nghiệm di động nghiên cứu công nghệ sổ kế toán phân tán (DLT), làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà quản lý trong một loạt các lĩnh vực, bao gồm trong xây dựng và chuỗi cung ứng.

Các DLT như blockchain, cung cấp một cách mới để ghi chép, bảo vệ, lưu trữ và chia sẻ thông tin, chuyển đổi thị trường tài chính, chuỗi cung ứng và dịch vụ công cộng.

Các phòng thí nghiệm này theo tiếp báo cáo về tiền điện tử của Ủy ban Kho bạc Anh được công bố vào tháng 9, kêu gọi quy định lớn hơn về tiền điện tử và làm yên lòng những người ủng hộ DLT rằng chính phủ không loại bỏ hoàn toàn công nghệ.

Ngân sách 2018: Một bức tranh lành mạnh?

Ngân sách hứa hẹn thêm 20,5 tỷ bảng cho Dịch vụ y tế quốc gia trong năm năm tới và việc các công nghệ vai trò như AI và robot có thể chiếm một phần trong khoản đầu tư đó là không có gì đáng ngạc nhiên.

Mặt khác, ngân sách dường như đang thể hiện những điều đúng đắn khi nói đến vị thế của Vương quốc Anh trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng.

Trong khi tên các khoản mục đầu tư đã xuất hiện một cách chính xác, các con số lại có vẻ mờ nhạt với nhiều người. Philip Hammond tuyên bố rằng ngân sách năm 2018 báo hiệu “kết thúc thắt lưng buộc bụng”, nhưng các kế hoạch chi tiêu cho công nghệ (và nhiều lĩnh vực khác) cho thấy rằng ông vẫn miễn cưỡng khi nới lỏng hầu bao.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh đầu tư cho Big Tech, AI, giao thông và sản xuất thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO