Apple Pay – Dịch vụ thanh toán qua di động sử dụng công nghệ NFC.

03/11/2015 22:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Apple đã công bố một dịch vụ thanh toán di động mới gọi là Apple Pay. Apple Pay là một hình thức thanh toán không dây sử dụng công nghệ NFC cho phép giao dịch mà không cần thẻ. Tim Cook, CEO của Apple cho biết: Apple Pay sẽ thay đổi cách chúng ta mua mọi thứ.

Để triển khai chương trình thanh toán qua di động Apple Pay, đầu tháng 9 vừa qua, Apple đã công bố hợp tác với 3 nhà phát hành thẻ Visa, MasterCard và American Express và thỏa thuận với một số ngân hàng lớn ở Mỹ như Bank of America, Capital One, Chase, Citibank và Wells Fargo - chiếm 83% tổng doanh số bán lẻ tín dụng trong nước - để tích hợp thẻ thanh toán vào hệ thống Apple Pay. Theo đó, Apple Pay sẽ sử dụng công nghệ cho phép giao tiếp tầm ngắn giữa các thiết bị tương thích NFC (Near Field Communication) tích hợp ở đỉnh máy iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Trước Apple đã có nhiều dòng điện thoại thông minh chạy Android, Windows Phone và BlackBerry tích hợp NFC nhưng chưa được phổ biến. Vì thế, với hướng đi và cách tiếp cận riêng, một trong số đó là việc sử dụng công nghệ này cho dịch vụ thanh toán qua di động, Apple hy vọng sẽ tận dụng sức mạnh tối đa của công nghệ này.

Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển dịch vụ thanh toán qua di động, Apple dự định sẽ tận dụng khoảng 800 triệu tài khoản iTunes bằng cách liên kết thẻ tín dụng của người dùng đến tài khoản iTune. Do đó, người dùng có thể sử dụng thẻ tín dụng đã có trong hồ sơ với iTune để dùng dịch vụ Apple Pay hoặc chụp ảnh thẻ tín dụng của mình và đưa vào điện thoại di động. Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng Dịch vụ và Internet của Apple cho biết: “số thẻ sẽ không đưa cho người bán hàng và dịch vụ sử dụng số thẻ  thanh toán chỉ 1 lần và một mật mã động để đảm bảo an toàn cho dữ liệu tài chính của người dùng.Người dùng có thể sử dụng cảm biến vân tay với Touch ID để xác nhận giao dịch”.

Với Apple Pay, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về tính năng bảo mật tuyệt đối. Eddy Cue nhấn mạnh: “chúng tôi không có nhiệm vụ thu thập dữ liệu của bạn, không biết những gì bạn mua, nơi bạn mua và giá của món hàng bạn mua”. Do đó,nếu bị mất điện thoại, tất cả các thanh toán sẽ tạm ngừng giao dịch thông qua dịch vụ Find my iPhone, người dùng không cần phải hủy thẻ vì những thông tin không lưu trên điện thoại đó nữa.

Gia nhập mảng dịch vụ thanh toán qua di động, đối thủ của Apple có thể kể đến là Softcard, Google Wallet…Tuy nhiên, Apple hy vọng dịch vụ Apple Pay của mình sẽ có mặt tại hơn 22.000 nhà bán lẻ tại Mỹ, trong đó có các tên tuổi hàng đầu như Macy's, Bloomingdales, Walgreens, Whole Foods, Duane Reade, Subway, Staples, Toys 'R' Us và McDonalds. 

Theo các chuyên gia phân tích, thị trường thiết bị NFC dự kiến ​​sẽ mở rộng trong thời gian tới. Cụ thể, số liệu từ nghiên cứu của hãng công nghệ HIS cho biết, năm 2012, trên toàn cầu có 120 triệu điện thoại di động tích hợp công nghệ NFC; đến năm 2013, tăng 128% so với năm 2012 với 275 triệu thiết bị. Ước tính, năm nay, con số này là khoảng 416 triệu thiết bị (đạt tốc độ tăng trưởng 50%) và đến năm 2018, sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2013, với 1,2 tỷ thiết bị.  

Tuy nhiên, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) trích dẫn nhận định của công ty nghiên cứu thị trường Jackdaw Research cho biết, NFC vẫn chưa thực sự được chú ý nhiều tại thị trường Mỹ, đặc biệt là cho thanh toán di động. Hiện tại, chỉ một nửa số điện thoại thông minh Mỹ được trang bị NFC. Hy vọng, với việc tích hợp dịch vụ Apple Pay trên 2 sản phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus mới được tung ra thị trường hôm 9/9 vừa qua sẽ cộng hưởng để kích thích nhu cầu sử dụng những tiện ích mà công nghệ này mang lại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Apple Pay – Dịch vụ thanh toán qua di động sử dụng công nghệ NFC.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO