ASEAN, Australia tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

TP| 24/07/2017 00:42
Theo dõi ICTVietnam trên

ASEAN và Australia tái khẳng định quyết tâm mạnh mẽ về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược.

Hai bên nhấn mạnh cam kết này tại Hội nghị Hợp tác ASEAN-Australia lần thứ 7, được tổ chức vào ngày 16 tháng 6 năm 2017 tại Ban Thư ký ASEAN.

ASEAN và Australia đã nhất trí hợp tác trong việc thúc đẩy hoà bình, an ninh và thịnh vượng cũng như giải quyết các thách thức trong khu vực.

ASEAN đã đánh giá cao Australia vì sự ủng hộ mạnh mẽ vai trò Trung tâm ASEAN, cũng như các nỗ lực hội nhập ASEAN thông qua việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025. Australia sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và tham vấn trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hội nghị nhấn mạnh những tiến bộ trong việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN-Australia (2015-2019) trên tất cả các trụ cột của Cộng đồng ASEAN. Australia cũng khẳng định lại cam kết của mình trong việc hỗ trợ ASEAN hội nhập thông qua Chương trình Hợp tác Phát triển ASEAN- Australia giai đoạn II với tổng số tiền lên đến 57.8 triệu đô la Úc. ASEAN mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ thực hiện Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN năm 2025 và Sáng kiến ​​về Kế hoạch hành động hội nhập ASEAN III.

Nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối liên kết kinh tế giữa hai bên, Hội nghị đã đánh giá cao những thành tựu đạt được trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN- Australia -New Zealand (AANZFTA) và Chương trình Hỗ trợ Hợp tác Kinh tế. Hội nghị hoan nghênh việc bắt đầu xem xet tổng quan AANZFTA trong việc tạo sự thân thiện hơn với doanh nghiệp.

Hai bên đã trao đổi quan điểm về định hướng tương lai của Quan hệ đối thoại ASEAN-Australia và ghi nhận tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như chống khủng bố, an ninh mạng, thương mại và đầu tư, phát triển doanh nghiệp nhỏ, vừa, cơ sở hạ tầng bền vững, các chuỗi cung ứng và du lịch.

ASEAN và Australia mong muốn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN- Australia tại Sydney vào ngày 17-18 tháng 3 năm 2018, trước đó sẽ là Hội nghị về Chống Khủng bố và Hội nghị Thương mại. Việc chuẩn bị đang được tiến hành để đảm bảo các kết quả cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược của hai bên trong những năm tới.

Đại sứ Min Lwin thường trực của Myanmar tại ASEAN và Đại sứ Australia tại ASEAN, bà Elizabeth Jane Duke đồng chủ tọa Hội nghị với sự tham dự cỉa đại diện thường trực của các quốc gia thành viên ASEAN và đại diện Ban Thư ký ASEAN

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN, Australia tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO