ASEAN cam kết hỗ trợ Lào khôi phục sự cố vỡ đập

Lan Phương| 31/07/2018 09:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cam kết hỗ trợ Lào tối đa nhằm khôi phục sự cố vỡ đập.

Tổng thư ký ASEAN và là Điều phối viên về hỗ trợ nhân đạo ASEAN Dato Lim Jock Hoi vừa có cuộc gặp xã giao Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Khampheng Saysompheng sau trận lũ quét qua do sự cố vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu trước đó trong tuần này.

Cùng đi với Tổng thư ký có Phó Tổng Thư ký phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN Vongthep Arthakaivalvatee và Giám đốc điều hành của Trung tâm AHA Adelina Kamal.

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi có cuộc gặp xã giao Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào

Tổng thư ký Dato Lim Jock Hoi đã chia buồn những tổn thất về người, việc phải di rời nhiều hộ gia đình và những thiệt hại nghiêm trọng đối với nông nghiệp sau những trận lũ quét qua. Tổng thư ký đánh giá cao Chính phủ Lào về việc sơ tán khẩn cấp cũng như có các biện pháp tìm kiếm cứu nạn để giảm bớt những gánh nặng của người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng.

Trước đó, các mặt hàng cứu trợ của ASEAN bao gồm bộ lưu trữ di động, thuyền nhôm, lều gia đình và bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân dành cho cộng đồng bị ảnh hưởng đã được bàn giao cho Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội của Lào Kamkeo Sambounkhoun.

Tổng thư ký Dato Lim, Phó Tổng thư ký Vongthep và các bộ trưởng của Lào đã thảo luận về cách thức ASEAN có thể hỗ trợ thêm cho chính phủ Lào để đảm bảo những người bị ảnh hưởng do thảm họa sẽ nhận được sự hỗ trợ rất cần thiết nhất.

Là một cộng đồng quan tâm và chia sẻ, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim khẳng định ASEAN luôn sát cánh cùng với Lào “Chúng tôi sẽ cùng sát cánh với Lào để phấn đấu hướng tới sự khôi phục nhanh chóng, thậm chí vào những thời điểm khó khăn nhất”.

Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay Kommasith và Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Khampheng Saysompheng đã cảm ơn sự hỗ trợ nhanh chóng từ ASEAN. Bộ trưởng Kommasith cho biết: “Với sự hỗ trợ từ ASEAN, chúng tôi hy vọng sẽ “xây dựng lại cuộc sống tốt hơncho cộng đồng bị ảnh hưởng”. Trong khi đó, Bộ trưởng Saysompheng chia sẻ rằng nhiều người đã được sơ tán và đồ dùng gia đình rất hữu ích cho các gia đình bị ảnh hưởng cũng như các lều ở tạm vẫn là một trong các nhu cầu quan trọng nhất.

Tại cuộc gặp xã giao này, Tổng thư ký Dato Lim cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là khu vực tư nhân, trong việc hỗ trợ những người dân có nhu cầu.

Có thể khẳng định rằng ASEAN sẽ củng cố hợp tác công tư để đầu tư cho việc phòng ngừa thiên tai. Với cách thức này, ASEAN có thể đạt được những thành quả của sự phát triển bền vững”, Tổng giám đốc Dato Lim cho biết.

Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN Vongthep Arthakaivalvatee và Giám đốc điều hành Trung tâm AHA Adelina Kamal đã đến thăm Sanamsay, tỉnh Attapeu để tìm hiểu các nhu cầu ban đầu của cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ do sự cố vỗ đập

Lũ quét xảy ra ở 373 làng xã, 49 huyện thuộc 10 tỉnh, ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu người và làm 27 người tử vong. Lũ quét cũng làm ảnh hưởng đến nước láng giềng Campuchia.

Các nước trong khu vực tích cực hỗ trợ Lào

Sau khi sự cố vỡ đập xảy ra tại Lào, các nước láng giềng và khu vực, các đội cứu hộ và hàng viện trợ cũng đang được đưa tới Lào. Trong đó, Hàn Quốc đã cử các nhân viên cứu hộ, trực thăng và thuyền tới tham gia nỗ lực cứu hộ người dân cùng các lực lượng của Lào. Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã quyên góp với tư cách cá nhân 1 triệu baht, cũng như đưa trang thiết bị cứu hộ khẩn cấp, cùng thuốc men và hàng cứu trợ tới Lào. Chính phủ Thái Lan  cũng cam kết khoản viện trợ 5 triệu baht. Trung Quốc đã cử 100 nhân viên cứu hộ tới. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản gửi trang thiết bị, hàng cứu hộ thông qua tổ chức JICA tới Lào. Singapore cũng quyên góp được 100.000 USD tiền hỗ trợ.

Việt Nam cam kết hỗ trợ hết mình nước bạn Lào và hàng viện trợ được đưa tới Lào qua cửa khẩu biên giới Phu Keua. Ngày 26/7/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trao cho Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane số tiền 200.000 USD của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Lào khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trao cho Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane số tiền 200.000 USD của Chính phủ Việt Nam

Theo nguồn tin của VOV, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã có cuộc họp triển khai công tác sẵn sàng hỗ trợ người dân ở tỉnh Attapeu. Tại cuộc họp, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo các đơn vị thành lập 2 đoàn công tác giúp đỡ đồng bào vùng bị thiệt hại. Đoàn thứ nhất gồm cán bộ, nhân viên sang thăm, tặng quà, động viên người dân bị thiệt hại; Đoàn thứ hai gồm cán bộ, y, bác sĩ và chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum giúp nhân dân Lào khắc phục hậu quả. Hiện các lực lượng này đang khẩn trương chuẩn bị phương tiện, thuốc men và sẵn sàng cơ động khi có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trong ngày 26/7, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tiếp tục hỗ trợ 400 triệu đồng để mua mì tôm, lương khô, nước uống, quần áo… giúp người dân vùng bị nạn. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam cũng đang tích cực hỗ trợ Lào khôi phục cuộc sống của người dân Lào sau sự cố vỗ đập.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN cam kết hỗ trợ Lào khôi phục sự cố vỡ đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO