AV-TEST: Phần mềm độc hại giảm số lương,tăng độ nguy hiểm

Linh Anh| 11/07/2017 09:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo an ninh mạng mới nhất của công ty nghiên cứu chống virus AV-TEST, số lượng các mẫu phần mềm độc hại được phát hiện trong năm 2016 giảm so với năm trước, nhưng các mối đe dọa từ các phần mềm này đã phức tạp hơn.

AV-TEST đã phát hiện ra gần 127,5 triệu mẫu phần mềm độc hại (malware) trong năm 2016, giảm 14% so với 144 triệu mẫu đã phát hiện trong năm 2015. Con số này tương đương với gần 350.000 mẫu mới mỗi hay cứ mỗi giây có 4 mẫu mới.

Số lượng các mẫu có thể đã giảm, nhưng phần mềm độc hại đang ngày càng trở nên phức tạp. Điều này được chứng minh qua các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) WannaCry và NotPetya, Trojans tấn công ngân hàng và các mối đe dọa được thiết kế nhằm vào các thiết bị Internet of Things (IoT). Báo cáo của AV-TEST còn đề cập sự mã hóa phức tạp, sự linh hoạt trong tấn công ransomeware và việc sử dụng phần mềm độc hại đặc biệt trong các cuộc tấn công nhắm vào mạng lưới giao dịch ngân hàng của Hiệp hội Viễn thông tài chính và liên ngân hàng thế giới (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication - SWIFT).

Mặc dù mối đe dọa của ransomware là rất rõ ràng qua các cuộc tấn công trong thời gian gần đây, nhưng loại phần mềm độc hại này chiếm tỷ lệ chưa đến 1% trong tổng số các phần mềm độc hại trên Windows. Song, dù chỉ là phần nhỏ, nhưng AV-TEST cho rằng, do phương thức hoạt động và sự thiệt hại tiềm ẩn của chúng mà loại Trojans này không thể không lưu tâm.

AV-TEST cho biết: “Mức độ phát táncủa ransomware so vớicác loại virus truyền thốngkhông buộc phải đạt đến mức chín muồi nhất có thể. Ransomware liên quan đến “phần mềm độc hại công nghệ cao” tìm kiếm nạn nhân trước hết trong tất cả môi trường kinh doanh được nhắm đến. Ví dụ, các thư điện tử nhiễm ransomeware được được phát tán chỉ vào các ngày làm việc trong tuần”.

Tỷ lệ phát tán phần mềm độc hại trên Mac OS trong năm 2016 

Sự phát triển của Ransomware đạt đỉnh điểm vào quý I năm 2017, với hơn 110.000 mẫu đã được AV-TEST phát hiện vào tháng 4 vừa qua. Số lượng phần mềm độc hại của Windows đã giảm nhưng AV-TEST nhận định số lượng các mẫu phần mềm độc hại trên hệ điều hành Mac OS (Macintosh Operating System) đã tăng hơn 370% lên 3.033 mẫu - phần lớn là Trojans. Trong Quý 1 năm 2017, AV-TEST đã xác định được hơn 4.000 mẫu mới.

Số lượng các mẫu phần mềm độc hại trên Android tăng gấp đôi trong năm 2016 lên tới 4 triệu mẫu với mức tăng đỉnh điểm là vào tháng 6 năm 2017, khi AV-TEST xác định được gần 650.000 phần mềm độc hại mới. Cũng trong tháng 6 này, AV-TEST đã phát hiện ra hơn 9.200 vụ khai thác trên tất cả các phiên bản của Android.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AV-TEST: Phần mềm độc hại giảm số lương,tăng độ nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO