Bắc Giang: Đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Đỗ Thêu| 03/11/2022 15:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực thực hiện kế hoạch xây dựng chính quyền phục vụ, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm nhằm mục tiêu cải thiện tổng điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Phấn đấu năm 2022 tối thiểu chỉ số PCI của tỉnh đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố và tăng trưởng bền vững trong nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế "khá" trên bảng xếp hạng cả nước.

Theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Bắc Giang trong những năm qua có sự cải thiện tích cực và tiếp tục nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành khá trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên về mặt điểm số, mặc dù có sự tăng điểm so với năm 2020 nhưng thứ hạng PCI năm 2021 của tỉnh vẫn giảm 04 bậc.

Để hoàn thành các mục tiêu đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: cải thiện chỉ tiêu chỉ số thành phần mà tỉnh đang yếu, đang giảm hoặc đang đứng ở thứ hạng thấp; đổi mới công tác tuyên truyền; đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đẩy nhanh hơn chuyển đổi số; xây dựng và triển khai quyết liệt cải thiện môi trường chính sách hỗ trợ, chăm lo các doanh nghiệp vừa và nhỏ; rà soát lại các lĩnh vực như thanh tra, kiểm tra, thuế, bảo hiểm; xây dựng mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện kế hoạch hàng để rút kinh nghiệm, tìm cách khắc phục,

Trên cơ sở kế hoạch và yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã chủ động rà soát, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao. Theo đó, có 8/8 sở, ngành đã xây dựng và ban hành các kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ của ngành mình; xác định rõ mục đích, yêu cầu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị được giao đầu mối, đơn vị được giao chủ trì thực hiện chủ động đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai, tổng hợp báo cáo, các khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất biện pháp giải quyết.

Bằng những biện pháp quyết liệt sát sao đến từng cấp cơ sở, đến quý 3/2022, có 17/19 cơ quan đã ban hành kế hoạch nâng cao PCI năm 2022 gửi đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối theo dõi. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, tạo động lực thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số PCI.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, tính đến nay, các nhiệm vụ cụ thể thực hiện năm 2022 đều có kết quả tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện hết sức quyết liệt. Các sở, ngành đã rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đảm bảo tối thiểu 30% so với quy định của pháp luật. Đồng thời hoàn thành cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết đối với các TTHC đủ điều kiện (đến nay đã tích hợp tổng số 504 dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ 3: 202 dịch vụ công; mức độ 4: 302 dịch vụ công).

Bắc Giang: Đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất giấy của nhà máy Giấy Xương Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng, Yên Dũng).

Tỉnh Bắc Giang gắn trách nhiệm người đứng đầu trong các hoạt động của đơn vị. Từ đó, công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, phát huy các sáng kiến mới, tạo chuyển động trong cả hệ thống để thực thi tốt tính năng động tiên phong của lãnh đạo tỉnh ở cấp dưới. Từ khi gắn trách nhiệm, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời chủ động nắm bắt những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay thông qua các buổi gặp gỡ tiếp xúc, hội nghị đối thoại như các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp; Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Ban Dân vận, Công an tỉnh và UBND một số huyện…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng hành chính, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng; khuyến khích phát huy sáng kiến, mô hình tốt trong triển khai nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng hình ảnh cơ quan nhà nước thân thiện, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

Công tác tuyên truyền cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng được các cấp, các ngành triển khai bài bản và cụ thể hơn đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng như đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhiều cuộc thi tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh trên các phương tiện thông tin đại chúng và kênh thông tin của các đơn vị nhận được phản hồi tích cực./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO