Chuyển đổi số

Bắc Giang đi đầu về chỉ số cung cấp dịch vụ công trong tháng 3/2023

Đỗ Thêu 21:04 03/04/2023

Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng và thuận tiện, Bắc Giang đã ứng dụng những công nghệ mới, phát huy hiệu quả và tiến hành chuyển đổi số (CĐS) ở nhiều lĩnh vực.

Nhiều hoạt động, nỗ lực thúc đẩy cải cách hành chính tại Bắc Giang

Nhiều biện pháp đồng bộ đẩy mạnh CĐS đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang phát động và triển khai mạnh mẽ. Phương châm “Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của CĐS” được Bắc Giang thực hiện triệt để nhằm phục vụ lợi ích của người dân và DN, từ đó cũng góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Hiện nay, 25/25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu luôn được lãnh đạo Bắc Giang quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhằm phục vụ nhu cầu giao dịch của người dân, đúng với tinh thần cải cách hành chính mạnh mẽ. Trong tháng 3/2023, 50.297 trường hợp liên quan đến các TTHC, DVC thiết yếu đã được tiếp nhận, trong đó có 44.532 trường hợp nộp hồ sơ qua môi trường trực tuyến, đạt tỷ lệ 88,54%.

tthc-bac-giang.jpg
 Bắc Giang đã ứng dụng những công nghệ mới, phát huy hiệu quả và tiến hành CĐS ở nhiều lĩnh vực.

Nhằm phục vụ người dân và DN trong quá trình thực hiện các TTHC một cách nhanh chóng và thuận tiện, Bắc Giang đã ứng dụng những công nghệ mới, phát huy hiệu quả và tiến hành CĐS ở nhiều lĩnh vực. Nhiệm vụ “Xây dựng nền tảng ứng dụng di động tập trung và giải pháp chatbot trả lời hướng dẫn TTHC phục vụ công dân thực hiện DVC trực tuyến” đã được Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT), Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang triển khai.

Cùng với nhiều nỗ lực ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC, đến nay 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã sử dụng phần mềm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa điện tử.

Việc ứng dụng công nghệ trong TTHC được triển khai trên nhiều lĩnh vực, từ giao thông, y tế, đến du lịch... Bà Trần Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm CNTT-TT cho biết dự án này đã hoàn thành xây dựng nền tảng ứng dụng di động tập trung thông qua thiết bị di động trên 2 nền tảng iOS và Android. Các học viên làm việc tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, huyện, xã và bộ phận tiếp nhận hồ sơ kết quả TTHC cũng đã được hướng dẫn sử dụng nền tảng.

Tích cực thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử

959670e404f3d8ad81e2.jpg
Bắc Giang đi đầu về chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC tháng 3/2023

Theo kết quả tổng hợp, tỉnh Bắc Giang đã đứng đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC tháng 3/2023, đạt mức điểm đánh giá 75,41 điểm, tăng 8,15 điểm so với tháng trước. Xét trong cả quý 1/2023, Bắc Giang đứng thứ 7.

Trong hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) gần đây để sơ kết 01 năm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị sở, ban, ngành, địa phương trong việc phối hợp với cơ quan, đơn vị chuyên môn để triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị trong tỉnh đang tiếp tục rà soát các TTHC và tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh số hóa hồ sơ, đơn giản hóa các quy trình và giải quyết TTHC trên các Cổng DVC của tỉnh, Cổng DVC quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Được biết, trong tháng 3 vừa qua, số lượng hồ sơ được số hóa tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 22.635 hồ sơ, ngoài ra có 24.211 sổ hộ tịch và 3.176.680 dữ liệu hộ tịch được số hóa.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã thu thập được 2.005.320 dữ liệu công dân. Các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục thu thập, phân loại, cập nhật và chỉnh sửa dữ liệu hàng ngày. Phương châm đảm bảo duy trì dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” được các đơn vị công an chủ động phối hợp với cơ quan Tư pháp, để phục vụ CĐS.

Ngoài ra, Bắc Giang cũng luôn duy trì kết nối, chia sẻ dữ liệu để phát huy giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đáp ứng cao nhất các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang đi đầu về chỉ số cung cấp dịch vụ công trong tháng 3/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO