Bang Assam thúc đẩy hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam

Lâm Lâm| 15/05/2018 09:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Là cửa ngõ quan trọng để kết nối Ấn Độ với các nước ASEAN bằng đường bộ, bang Assam với dân số khoảng 37 triệu người, diện tích hơn 78.000 m2, GDP tăng trưởng cao trong những năm gần đây, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Assam là một trong những bang lớn nhất của vùng Đông Bắc Ấn Độ, nổi tiếng với trà, lụa Assam. Giếng dầu đầu tiên tại châu Á đã được khoan tại đây. Kinh tế Assam ngày càng phát triển nhờ du lịch tự nhiên, hai di sản thế giới là vườn quốc gia Kaziranga và Manas quanh năm tốt tươi. Nhằm phát triển hạ tầng giao thông giữa Ấn Độ và các nước ASEAN, Ấn Độ đã xây dựng tuyến đường cao tốc mới 4 làn xe nhằm thúc đẩy giao thương, dịch vụ và đầu tư, phát triển kinh tế vùng đặc biệt là khu vực phía Đông Ấn Độ và cửa ngõ ASEAN, tạo cơ hội cho các thương nhân và khách du lịch có thể dễ dàng đi từ bang Assam sang Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Do vậy, bang Assam đóng vai trò trung tâm trong hợp tác kinh tế giữa Ấn Độ và các quốc gia ASEAN.

Vị trí chiến lược của Bang Assam đối với các nước ASEAN

Về đầu tư, hiện nay Ấn Độ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 30 trên tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 800 triệu USD cho khoảng 180 dự án. Ngược lại, có khoảng 3.200 doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư và thực hiện các thoả thuận đầu tư tại bang Assam, Ấn Độ với tổng giá trị vốn đăng ký đạt khoảng 13 tỷ USD.

Nhằm mục đích giúp các DN bang Assam, Ấn Độ mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, chương trình hội thảo xúc tiến đầu tư mang tên “Assam Investment Road Show” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và chính quyền bang Assam Ấn Độ vừa được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo có sự tham gia của gần 100 đoàn đại biểu đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và DN trong các lĩnh vực nông nghiệp, bất động sản, đầu tư, du lịch, năng lượng… của Việt Nam và Ấn Độ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish cho biết: “Đây là lần đầu tiên ngài Thủ hiến bang Assam, ông Mr. Sarbananda Sonowal, khuyến khích 20 DN là chủ trang trại bang Assam Ấn Độ - những người đã ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp -  cùng DN Việt Nam tham gia chương trình xúc tiến đầu tư thương mại này và sẽ sớm khảo sát các vùng như Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long để tìm kiếm cơ hội hợp tác”.

Kỳ vọng về cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên trong thời gian tới, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI tin tưởng rằng: "Chương trình xúc tiến đầu tư này là cơ hội tốt để cộng đồng DN Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là DN bang Assam trao đổi tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác thương mại trong các lĩnh vực như nông nghiệp, dệt may và du lịch. Đây đều là những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu phát triển và Ấn Độ mong muốn hợp tác”. Phó Chủ tịch VCCI cũng tin tưởng: "Quan hệ hợp táctiếp tục được củng cố và tăng cường trong những năm tiếp theo, cả về giá trị và sự đa dạng trong chủng loại hàng hóa, hướng tới thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu mà Lãnh đạo hai nước đã đề ra nhân chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào đầu năm nay”.

Tại Hội thảo, chia sẻ về chính sách ưu đãi đầu tư và cơ hội hợp tác kinh doanh, đại diện chính quyền bang Assam cho biết: “Hiện nay, Ấn Độ đã thực thi nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Ấn Độ đầu tư trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam, ví dụ như chính sách hoàn thuế 1,5% - 2% thuế DN, chính sách ưu đãi về mặt bằng thuê đất trong 30 năm với các dự án đầu tư trị giá lớn hơn hoặc bằng 13 triệu USD,... 2,8 triệu ha đất nông nghiệp là tiềm năng lớn cho ngành nông nghiệp, chế biến nông sản, thức ăn gia súc, xây dựng các trang trại trồng chè, gừng và chuối”.

DN Ấn Độ mong muốn đẩy mạnh hợp tác cùng DN Việt Nam 

Cũng tại Hội thảo, các DN Việt Nam đã quan tâm đến 10 chính sách ưu đãi đặc biệt của bang Assam cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, thương mại, năng lượng..., hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào sản xuất và dịch vụ của bang này trong thời gian tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Bang Assam thúc đẩy hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO