Báo cáo điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2014

.| 06/09/2015 18:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 4/9/2015, Tổng cục Thống kê và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đã công bố báo cáo điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ Việt Nam (MICS) 2014.

Ảnh minh họa

Các điều tra đối với trẻ em và phụ nữ đã được công bố gồm 12 kết quả. Đối với trẻ em là các kết quả điều tra về tử vong, dinh dưỡng, sức khỏe, phát triển trẻ thơ, giáo dục, bảo vệ trẻ em và đối với phụ nữ là các kết quả điều tra về quan điểm về bạo hành gia đình, biết chữ, sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS, nước vàcông trình vệ tinh và tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông.

Về phần kết quả điều tra tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông đối với phụ nữ, điều tra MICS 2014 cho thấy 81.9% phụ nữ có điện thoại di động, 63,3% trong số họ sử dụng để nghe gọi hoặc nhắn tin, 51,3% có sử dụng ít nhất một lần trong một tuần. Tỷ lệ phụ nữ trong đội tuổi 15 - 24 được tiếp cận máy tính có mức chung là 74,3%, trong đó người Kinh/Hoa chiếm tỷ lệ cao 81,2%, phụ nữ dân tộc thiểu số là 39,2%. Phụ nữ trong độ tuổi này sử dụng Internet đạt mức chung là 72,2%, nhóm người giàu nhất có tỷ lệ sử dụng cao đạt 97,9% và nhóm nghèo nhất có tỷ lệ sử dụng 30%.

Kết quả điều tra cũng cho biết phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có tỷ lệ đọc báo hoặc tạp chí ít nhất 1 lần/1 tuần là 36,6%, tỷ lệ nghe đài ít nhất 1 tuần/lần là 27,6%. Tỷ lệ phụ nữ xem tivi ít nhất 1 lần/tuần đạt tỷ lệ cao là 95,3%.

Đây là lần đầu tiên điều tra về tiếp cận Truyền thông và CNTT của phụ nữ được đưa vào thực hiện và được biết điều tra này sẽ được khai thác sâu hơn trong các cuộc điều tra khác.

Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2014 được thực hiện từ tháng 12/2013 - tháng 4/2014 và đây là lần thứ 5 điều tra này được thực hiện tại Việt Nam. Mẫu điều tra MICS Việt Nam 2014 gồm 10.200 hộ gia đình, trong đó đã tiếp cận được 10.018 hộ và phỏng vấn thành công 9.979 hộ, đạt tỷ lệ trả lời 99,6%. Trong các hộ gia đình được phỏng vấn đã xác định được 10.190 phụ nữ trong đội tuổi từ 15 - 49, trong đó phỏng vấn thành công 9.827 phụ nữ, tỷ lệ trả lời đạt 96,4% số phụ nữ của những hộ gia đình được phỏng vấn. Có 3.346 trẻ em dưới 5 tuổi được liệt kê trong phiếu hỏi hộ gia đình, trong đó 3.316 phiếu trẻ em đã phỏng vấn thành công, tỷ lệ trả lời đạt 99,1% số trẻ em của các hộ gia đình đã được phỏng vấn.

Chương trình điều tra MICS được UNICEF phát triển trên toàn cầu từ những năm 1990 để thu thập dữ liệu điều tra hộ gia đình trên phạm vi quốc tế, với nhiều chỉ tiêu nhằm đánh giá thực trạng trẻ em và phụ nữ. Các số liệu có căn cứ thống kê do MICS cung cấp là cơ sở để xây dựng chính sách và chương trình dựa trên các bằng chứng, theo dõi tiến trình thực hiện các mục tiêu quốc gia và cam kết.

MICS 2014 Việt Nam nêu bật những mục tiêu chưa hoàn thành liên quan đến cuộc sống và phúc lợi của nhóm trẻ em và phụ nữ dễ bị tổn thương, đồng thời ghi nhận những tiến bộ Việt Nam đạt được trong việc hoàn thành các mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thống kê tại Hội thảo công bố MICS 2014 đã cho biết “Báo cáo MICS đã cung cấp những dữ liệu và phân tích quan trọng phản ánh những thành tựu của mục tiêu phát triển của Việt Nam. Việc thực hiện báo cáo MICS tại Việt Nam là cơ hội để thu thập và phổ biến dữ liệu về trẻ em và phụ nữ, sử dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt. MICS Việt Nam 2014 là một công cụ thu thập dữ liệu tốt và cần được đưa vào chương trình điều tra quốc gia của Việt Nam nhằm thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình trẻ em, phụ nữ Việt Nam.

Trong khi đó, ông Youssouf Abdel-Jelil, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết “Cuộc điều tra là một đóng góp chung vào cuộc cách mạng dữ liệu được kêu gọi nhằm hướng tới các mục tiêu Phát triển bền vững. Thực tế đã được chứng minh là dữ liệu tốt, kịp thời và có thể tiếp cận được sẽ mang lại những giải pháp tích cực cho tình trạng bất bình đẳng và sự phát triển bền vững”.

Các sản phẩm truyền thông của điều tra MICS ngoài báo cáo đầy đủ, tóm tắt, các tờ rơi còn có cơ sở dữ liệu vi mô, cơ sở dữ liệu MICS info, video clip, các nghiên cứu chuyên đề được công bố dưới nhiều hình thức.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO