Báo động đỏ mất an toàn thông tin khối Chính phủ

04/11/2015 08:00
Theo dõi ICTVietnam trên

394 server của các Bộ, Ngành và cơ quan ngang Bộ tại Việt Nam bị kết nối âm thầm và thường trực ra các server của nước ngoài (chủ yếu là các server có địa chỉ ở Trung Quốc). Đây quả là con số đáng báo động đối với công tác an toàn bảo mật thông tin của Chính phủ.

TạiĐại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa tổ chức ngày 16/9/2012, ông Ngô Việt Khôi đến từ hãng bảo mật TrendMicro cho biết: Năm 2012 có vẻ yên ắng hơn về các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) hoặc các vụ bùng phát viruts, nhưng lại đang có cơn sóng ngầm hết sức nguy hiểm về tấn công APT, kiểu tấn công thầm lặng, bền bỉ với mục đích ăn cắp dữ liệu đưa về một server bên ngoài.

Các mã độc được thiết kế tấn công dạng APT đều có thể tránh được các phần mềm bảo mật thông thường nên rất khó phát hiện. “Có Bộ, Ngành khi chúng tôi cảnh báo thì họ cũng đã bị mất tới hàng trăm Gigabyte dữ liệu”, ông Khôi cho biết.

TrendMicro phân chia ra 5 đối tượng bị tấn công như: Chính phủ, các Bộ, Ngành và cơ quan ngang Bộ; Các mục tiêu quân sự; Các đơn vị về tài nguyên, năng lượng (điện, hạt nhân); Các tổ chức hàng không, vũ trụ... thì Việt Nam đang đứng đầu danh sách bị tấn công. Dựa trên số liệu quét server hacker nước ngoài hoặc những server bị chiếm quyền điều khiển để ăn cắp dữ liệu, theo thống kê mới nhất của TrendMicro, Việt Nam đang bị tấn công chủ yếu ở nội dung tấn công vào Chính phủ, các Bộ, Ngành và cơ quan ngang Bộ. Việt Nam có tổng số 394 server của các Bộ, Ngành bị kết nối âm thầm và thường trực ra các server của nước ngoài (chủ yếu là các server có địa chỉ ở Trung Quốc) mà người quản trị mạng của các đơn vị này không hề biết. Đứng sau Việt Nam là nước Nga, có 34 server bị tấn công APT. Ấn Độ đứng thứ 3 với 19 server.

Hiện tượng tấn công kiểu APT để ăn cắp dữ liệu còn nguy hiểm hơn các dạng tấn công bề nổi, dễ nhận biết khác vì người bị tấn công không hề hay biết để có biện pháp đối phó kịp thời. Với 394 server của các Bộ, Ngành tại Việt Nam đang bị nước ngoài đánh cắp dữ liệu quả là con số đáng báo động đối với công tác an toàn bảo mật thông tin của Chính phủ.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo động đỏ mất an toàn thông tin khối Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO