Bé gái bị phồng rộp, tổn thương ngón tay cái, không ngờ nguyên nhân đến từ thói quen đứa trẻ nào cũng thích

BN| 28/04/2020 15:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Thói quen phổ biến này khi trẻ còn nhỏ sẽ không ảnh hưởng gì, thậm chí nhìn còn rất đáng yêu nhưng nếu duy trì khi đã lớn, nó để lại những hậu quả khó lường.

Sự hình thành thói quen là chìa khóa cho cuộc sống của mỗi đứa trẻ. Thói quen tốt có thể khiến trẻ sống tự lập, trở thành người xuất sắc trong tương lai, thói quen xấu có thể đẩy trẻ đến những nguy hiểm cho cả sức khỏe, tinh thần.

Như chúng ta vẫn thấy, đứa trẻ nào cũng thích mút ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái. Nhưng đến một độ tuổi nhất định, trẻ sẽ tự bỏ thói quen này. Tuy nhiên, cũng có những trẻ mút ngón tay quá nhiều hoặc vẫn thích mút ngón tay dù đã lớn và để lại hậu quả khó lường như bé gái giấu tên dưới đây. Bé có sở thích mút ngón tay cái, thường đưa ngón tay vào miệng ngậm bất cứ lúc nào, thậm chí khi ngủ nếu không mút tay cũng khó mà ngủ được. Thói quen này đã khiến ngón tay bé ngày càng kì lạ, có lúc nó phồng rộp như bị mụn, rồi cả những vết thương như bị đứt tay. Điều này khiến mẹ bé vô cùng đau đầu nhưng chưa biết làm thế nào để con từ bỏ thói quen mút ngón tay cái.

Bé gái bị phồng rộp, tổn thương ngón tay cái, không ngờ nguyên nhân đến từ thói quen đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 1.

Ngón tay bị tổn thương của bé gái.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi trẻ quá thích mút ngón tay đến mức không thể từ bỏ?

Bắt đầu từ giai đoạn mọc răng, trẻ sẽ thường xuyên cho mọi thứ vào miệng ngậm nhưng thường sẽ "yêu" ngón tay nhất. Nếu đến 5 tuổi, thói quen này vẫn duy trì, nó sẽ trở thành thói quen xấu, bố mẹ không kịp thời điều chỉnh thì sẽ ảnh hưởng cực lớn đến trẻ về mọi mặt, bao gồm những vấn đề sau:

Chán ăn, biếng ăn và thiếu hụt dinh dưỡng

Khi trẻ suốt ngày đưa ngón tay vào miệng, đến bữa ăn trẻ cũng chẳng thiết ăn uống gì. Sự chán ăn, biếng ăn chính từ thói quen mút ngón tay quá nhiều mà ra. Về lâu dài, tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất, không thể phát triển toàn diện.

Bé gái bị phồng rộp, tổn thương ngón tay cái, không ngờ nguyên nhân đến từ thói quen đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 2.

Ảnh hưởng đến răng và hàm

Trẻ từ 5-6 tuổi đang trong thời kỳ thay răng vĩnh viễn, tật ngậm mút tay với động tác mút mạnh liên tục hoặc dùng lưỡi đẩy có thể gây ra một số tổn thương ở răng và hàm, dẫn đến tình trạng biến dạng răng như hàm bị hô hay móm, lệch khớp cắn, khó phát âm.

Trẻ tự ti, xấu hổ

Một số bé ngoài mút ngón tay còn hay cắn móng tay. Thấy thế, cha mẹ hay mắng mỏ, trách phạt trẻ. Trẻ không thể từ bỏ thói quen này ngay lập tức, và lại càng bị mắng nhiều hơn. Dần dần, chúng sẽ cảm thấy căng thẳng và tình trạng mút ngón tay càng trầm trọng hơn.

Gia đình mà bố mẹ thường xuyên cãi nhau cũng khiến trẻ chán nản, buồn bã mà hay mút ngón tay dù đã lớn. Trẻ tìm cách mút ngón tay để giải tỏa cảm xúc khi không vui, và càng sa đà trầm trọng vào thói quen này khi bị cấm cản, dần trở nên tự ti, xấu hổ. 

Làm thế nào để con từ bỏ thói quen mút ngón tay?

  • Đến độ tuổi này mà trẻ vẫn mút ngón tay, cẩn thận thành tật khó bỏ, ảnh hưởng đến sự phát triểnĐọc ngay

Khuyến khích trẻ đập tay

Nếu trẻ còn nhỏ, chưa biết nói thì việc cải thiện thói quen mút tay sẽ dễ dàng hơn. Mỗi khi có điều gì khiến trẻ vui, thực hiện thành công 1 việc gì đó, bố mẹ hãy giơ tay nói "high five", trẻ sẽ bớt dần việc đưa tay lên miệng. Không nên đột ngột bắt con rút ngón tay ra khỏi miệng hay cấm con mút tay lúc ngủ một khi trẻ đã có thói quen này, bố mẹ nên từ từ cải thiện tình hình thì sẽ hiệu quả hơn.

Đánh lạc hướng trẻ

Nhiều bố mẹ hễ nhìn thấy con mút ngón tay liền tức giận mà mắng hay cấm đoán trẻ không được mút ngón tay nữa. Cách này chỉ làm trầm trọng thêm tần suất mút ngón tay của trẻ mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của chúng.

Thay vào đó, bố mẹ nên sử dụng những thứ mà trẻ quan tâm để gây sự chú ý với chúng, giúp trẻ bỏ ngón tay ra khỏi miệng như đưa cho trẻ đồ chơi, búp bê, gợi ý trẻ chơi một trò chơi mà chúng thích, dành sự quan tâm, thời gian chơi cùng con để tách rời trẻ ra khỏi sở thích mút ngón tay.

Bé gái bị phồng rộp, tổn thương ngón tay cái, không ngờ nguyên nhân đến từ thói quen đứa trẻ nào cũng thích - Ảnh 4.

Có trẻ tự làm tổn thương mình vì mút ngón tay.

Duy trì không khí gia đình vui vẻ, ấm áp

Khi trẻ ở trong một gia đình mà bố mẹ hay cãi vã, căng thẳng, trẻ sẽ bất ổn về cảm xúc và muốn thu mình lại. Khi ấy, chúng mút ngón tay như một cách để giải tỏa căng thẳng, buồn phiền. Vì thế, tạo môi trường sống vui vẻ, đầm ấp cho trẻ chính là cách giúp trẻ kiểm soát cảm xúc tốt hơn, duy trì cảm xúc tích cực, tâm trạng thư giãn.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi trẻ bị thiếu một số nguyên tố vi lượng, chúng cũng sẽ mắc phải thói quen xấu mút ngón tay. Nghiêm trọng nhất là thói quen này duy trì với tần suất dày và lâu dài có thể làm biến dạng ngón tay. Khi ấy, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, tìm cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tăng cường canxi, vitamin... để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bé gái bị phồng rộp, tổn thương ngón tay cái, không ngờ nguyên nhân đến từ thói quen đứa trẻ nào cũng thích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO