BHXH tỉnh Trà Vinh giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao

Đỗ Thêu| 16/10/2019 15:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh Trà Vinh đã nghiêm túc triển khai. Từ đó, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vướng mắc phát sinh của khách hàng trong quá trình tham gia, chi trả BHXH...

Giai đoạn từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2019, BHXH tỉnh Trà Vinh đã thực hiện 117 lượt tiếp công dân. 

Nhìn chung, công dân đến chủ yếu là thắc mắc về quy định, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT như: cộng nối thời gian tham gia BHXH; giải quyết chế độ hưu trí khi áp dụng Luật BHXH năm 2014; hưởng các chế độ tử tuất; hưởng chế độ BHXH một lần; quy định về tham gia BHYT hộ gia đình; mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở tuyến trên... Tất cả những công dân đến đã được cán bộ tiếp công dân tiếp đón tận tình, hướng dẫn và giải đáp thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Cán bộ BHXH tỉnh Trà Vinh tiếp công dân đến thắc mắc về chế độ BHYT (Ảnh: BHXH tỉnh)

Qua 03 năm thực hiện, BHXH tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận 05 đơn khiếu nại (02 đơn đã có quyết định giải quyết, 03 đơn không thuộc thẩm quyền) và 20 đơn thư kiến nghị, phản ánh (18 đơn thư có công văn trả lời, 02 đơn không thuộc thẩm quyền); tiếp nhận 01 đơn kiến nghị phản ánh đã giải quyết nhiều lần và đã thực hiện giải quyết dứt điểm trong năm 2017 theo quy định. Trước năm 2016, khi thực hiện Quyết định số 1788/QĐ-BHXH công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gặp nhiều khó khăn do chưa quy định rõ thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về BHXH và thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với quyết định, hành vi về BHXH.

Từ khi thực hiện Quyết định số 868/QĐ-BHXH đã sửa đổi, bổ sung đầy đủ hơn phân biệt rõ thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; quy trình cụ thể, rõ ràng giúp cho BHXH tỉnh thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
BHXH tỉnh Trà Vinh giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO