BHXH Việt Nam luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia lên hàng đầu

HA| 27/10/2022 14:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo hơn nữa quyền lợi cho người thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), cơ quan BHXH Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp chính sách...

Tính đến hết tháng 9/2022, số người tham gia bảo hiểm xã hội cả nước đạt trên 17,08 triệu người, chiếm 37,01% lực lượng lao động trong độ tuổi. Kết quả tham gia BHXH này đã tăng khoảng 537 nghìn người so với cuối năm 2021. Ngoài ra, đối với BHYT, theo lãnh đạo cơ quan BHXH Việt Nam, đã có gần 87,4 triệu người tham gia BHYT đạt 88,4% dân số. Các kết quả của bảo hiểm thất nghiệp là có 28,3% số người trong độ tuổi lao động, với trên 14 triệu người, tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 627 nghìn người với cuối năm 2021.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết cơ quan BHXH Việt Nam luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN lên hàng đầu. Vì vậy, các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân được toàn Ngành triển khai hiệu quả. Các quyền lợi an sinh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đảm bảo kịp thời, đầy đủ, theo các chính sách, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo hơn nữa quyền lợi cho người thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp chính sách. Chẳng hạn như, khi ban hành các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT từ nguồn ngân sách địa phương cần bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương cũng như đề xuất, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh, cung cấp thuốc, vật tư y tế và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường phối hợp với Bộ Y tế, các cơ sở y tế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như cơ sở y tế.

Phát huy chất lượng, hiệu của của công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. Các cơ quan chức năng đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, như trốn đóng, gian lận, trục lợi….

Ngoài ra, công tác ứng dụng CNTT cần được tăng cường trong các lĩnh vực, hoạt động của Ngành, thực hiện chiến lược chuyển đổi số, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành để triển khai mạnh mẽ, hiệu quả các chính sách về an sinh xã hội, BHXH, BHYT, BHTN, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH…

Ông Lê Hùng Sơn cho biết, các chỉ tiêu về thu BHXH, BHYT, BHTN, độ bao phủ người tham gia cơ bản tăng so với cùng kỳ và thời điểm tháng 12/2021. Nợ BHXH, BHYT cũng có xu hướng giảm, tạo tiền đề triển khai quyết liệt, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO