Bưu chính Hoa Kỳ bị giả mạo email trong dịp mua sắm trước lễ Giáng sinh 2021

Thụy Thanh| 21/11/2021 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Với tâm lý e ngại món quà mình mua gửi tặng người thân bị chậm trễ, nhiều người Mỹ đã trở thành đối tượng cho các kẻ giả mạo email từ Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (US Postal Service).

Thông thường vào kỳ lễ Giáng Sinh và Năm Mới, nhiều người dân Mỹ lo lắng không biết liệu họ có mua hàng đúng lúc để gây bất ngờ cho người thân của mình hay không. Do đó, họ thường xuyên kiểm tra  mã số vận đơn hàng hóa và truy cập hòm thư liên tục để kiểm tra tình trạng vận chuyển của họ. Các đối tượng xấu nhận thức rõ về điều này và đã giả mạo mã vận đơn và email thông báo hàng hóa bị bỏ sót hoặc chưa giao nhận thành công để tấn công mạng, thu thập thông tin bất hợp pháp.

Bắt đầu từ tháng 11/2021, Avanan, một công ty an ninh mạng, đã quan sát thấy một cuộc tấn công thu thập thông tin xác thực, trong đó những kẻ tấn công đã giả mạo Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) để thông báo cho người dùng về một gói hàng chưa được giao nhận. Chúng tạo ra các email và mạo danh thương hiệu để lừa người dùng nhấp vào một đường link thực chất là một trang thu thập thông tin xác thực.

Email bắt đầu với dòng tiêu đề: "Không thể giao hàng." Có một thông báo trong nội dung email nói rằng không thể giao nhận được món hàng của người nhận email.

Khi nhấp vào dòng chữ "Xem chi tiết", người nhận email được dẫn đến một trang web cũng giả mạo website chính thức của USPS. Hình ảnh của một chiếc iPhone hiện ra và chỉ với $1, khách hàng có thể thực hiện đặt lại lịch giao hàng. Sau đó người dùng Internet được hướng dẫn nhập thông tin thẻ tín dụng mà tin tặc có thể sử dụng cho các cuộc tấn công và mua hàng gian lận trong tương lai.

"Cuộc tấn công này sẽ đánh cắp không chỉ thông tin đăng nhập của người dùng mà còn cả dữ liệu thẻ tín dụng. Đó mới là vấn đề thực sự. Không chỉ bán trên thị trường chợ đen mà tin tặc còn có thể sử dụng thông tin thẻ tín dụng đã chiếm đoạt được để mua hàng trong tương lai", Avanan thông báo.

Bưu chính Hoa Kỳ bị giả mạo email trong dịp mua sắm trước lễ Giáng sinh 2021 - Ảnh 1.

Tội phạm mạng là bậc thầy về khai thác các thương hiệu nổi tiếng để lừa đảo người dùng nhấp vào các đường link độc hại.

"Trong cuộc tấn công email này, tin tặc đã dựa vào việc mạo danh thương hiệu. Biết rằng khách hàng đang hồi hộp chờ đợi các gói hàng kỳ nghỉ lễ của mình, những kẻ tấn công đã lợi dụng sự thiếu kiên nhẫn này để thu hút khách hàng nhấp vào đường dẫn. Những email trông y hệt thông báo gửi từ USPS, cho đến logo và một số liên kết hợp pháp, "Avanan kết luận.

Giả mạo email là hành vi gửi email với một địa chỉ người gửi giả mạo. Nó đánh lừa người nhận nghĩ rằng ai đó họ biết hoặc tin tưởng đã gửi email cho họ. Thông thường, đó là một công cụ tấn công lừa đảo được thiết kế để chiếm đoạt tài khoản trực tuyến của bạn, gửi phần mềm độc hại hoặc ăn cắp tiền.

Gần đây, các hacker độc hại đang giả mạo thông báo mua hàng của Amazon để đánh cắp thông tin tài chính. Tất cả các liên kết đều dẫn thẳng đến trang web chính thức của Amazon. Điều này có nghĩa là ngay cả người dùng được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm cũng không ngần ngại nhấp vào những đường link này.

Mạo danh là một dạng lừa đảo phổ biến khác. Mọi người dùng, tên miền và thương hiệu đều có thể bị giả mạo. Dù hình thức có thể khác nhau, motip chung là thuyết phục nạn nhân cung cấp những thông tin hoặc dữ liệu mà họ thường không cảm thấy thoải mái khi tiết lộ.

Khi nói đến thương hiệu, đây là những tên tuổi bị mạo danh nhiều nhất, theo công ty bảo mật Check Point:

1. Microsoft (liên quan đến 45% tất cả các hành vi lừa đảo thương hiệu trên toàn cầu)

2. DHL (26%)

3. Amazon (11%)

4. Bestbuy (4%)

5. Google (3%)

6. LinkedIn (3%)

7. Dropbox (1%)

8. Chase (1%)

9. Apple (1%)

10. PayPal (0,5%)

Lưu ý rằng đây không phải là một danh sách duy nhất. Các nhà nghiên cứu của INKY - một nền tảng bảo mật email- tiết lộ rằng những kẻ lừa đảo hiện sử dụng các ký hiệu toán học trong logo Verizon để đánh lừa các nạn nhân. Bất chấp tất cả số tiền mà các thương hiệu lớn chi cho việc thiết kế logo, mọi người rất tệ trong việc ghi nhớ chúng, vì vậy hãy thận trọng gấp đôi khi kiểm tra email của bạn vào lần sau.

Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ khuyến nghị người dùng Internet nên thận trọng khi nhận được các email có nội dung như dưới để tránh giả mạo email:

1. Phát hiện ra các hoạt động đăng nhập bất thường

2. Có vấn đề phát sinh với tài khoản hoặc thông tin thanh toán

3. Cần xác minh một số thông tin cá nhân

4. Đính kèm một hóa đơn giả 

5. Đề nghị nhấn vào đường link để thanh toán

6. Nhận được một khoản hỗ trợ từ chính phủ

7. Nhận được một phiếu mua hàng miễn phí

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Bưu chính Hoa Kỳ bị giả mạo email trong dịp mua sắm trước lễ Giáng sinh 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO