Bưu điện hỗ trợ đường thủy nội địa thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính

Lan Phương| 08/02/2017 14:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ hợp tác đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Sáng 8/2, tại Hà Nội, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực đường thủy nội địa qua dịch vụ bưu chính công. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ TT&TT Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã tham dự và chứng kiến Lễ ký.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ TT&TT Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Nhậtchứng kiến Lễ ký kết hợp tác.

Lễ ký nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách và đổi mới mạnh mẽ các TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm phát huy hiệu quả, tận dụng mạng lưới của các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; Góp phần thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân, của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng Bộ TT&TT phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng hoan nghênh Tổng công ty BĐVN và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã cùng nhau thống nhất đi đến các thỏa thuận, nội dung hợp tác chi tiết. Bộ TT&TT đang thực hiện xây dựng các quy định hướng dẫn về về nghiệp vụ, giá cước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng tin tưởng hai đơn vị sẽ thực hiện thành công thỏa thuận hợp tác và đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bên cạnh sử dụng dịch vụ công của BĐVN cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết: Lĩnh vực đường thủy phải quản lý giao thông đường thủy với sông ngòi dày đặc, đến tận vùng sâu, vùng xa khó khăn trong tiếp cận ứng dụng CNTT. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu, cải cách nhiều TTHC, ứng dụng CNTT để quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, bến cóc, bến dù phức tạp...

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cũng như Bộ Giao thông vận tải trong việc ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, đặc biệt là lĩnh vực đăng kiểm phải giao tiếp với người dân rất lớn.

Tại Lễ ký, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang chia sẻ, lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa gắn liền với đời sống dân sinh, phạm vi phục vụ rộng trên cả nước, đối tượng phục vụ đa dạng, là phương thức vận tải chiếm thị phần thứ hai sau vận tải đường bộ, chuyên chở hàng hóa, hành khách lớn, vận tải giá rẻ, an toàn và bảo vệ môi trường. Để phát huy hết tiềm năng của loại hình vận tải này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cải cách TTHC là một giải pháp quan trọng. Các năm 2015, 2016, Cục đã thực hiện 100% các dịch vụ hành chính công mức độ 3 - 4, các TTHC công lĩnh vực đường thủy nội địa đến với người dân thuận tiện nhất, tiết kiệm và hài lòng nhất… Tuy nhiên, tại một số thủ tục, người dân vẫn phải tiếp xúc với cơ quan công quyền. Bởi vậy, với 400.000 lượt TTHC/năm, Bưu điện tiếp nhận và trả các TTHC sẽ có tác động rất tích cực tới người dân, DN.

Việc ký kết sẽ đem lại các lợi ích về mặt kinh tế - xã hội như: giảm thời gian thực hiện TTHC, tiết kiệm chi phí, là giải pháp nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, thực hiện cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.

Theo ký kết giữa hai bên, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện và cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC). Bưu điện sẽ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và tổ chức, DN và người dân gồm các công việc: Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC từ tổ chức, DN và người dân chuyển cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Nhận kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân; Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHCN từ cơ quan Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân và ngược lại; Xây dựng phần mềm kết nối với hệ thống của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để trao đổi thông tin hồ sơ và phục vụ các tổ chức, DN, người dân kiểm tra, theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thực trực tuyến; Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết sử dụng dịch vụ.

Được biết trước khi ký kết với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết hợp tác với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC bảo hiểm xã hội.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bưu điện hỗ trợ đường thủy nội địa thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO