Sáng 8/2, tại Hà Nội, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực đường thủy nội địa qua dịch vụ bưu chính công. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ TT&TT Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã tham dự và chứng kiến Lễ ký.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ TT&TT Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Nhậtchứng kiến Lễ ký kết hợp tác.
Lễ ký nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách và đổi mới mạnh mẽ các TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm phát huy hiệu quả, tận dụng mạng lưới của các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; Góp phần thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân, của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng Bộ TT&TT phát biểu tại Lễ ký kết
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng hoan nghênh Tổng công ty BĐVN và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã cùng nhau thống nhất đi đến các thỏa thuận, nội dung hợp tác chi tiết. Bộ TT&TT đang thực hiện xây dựng các quy định hướng dẫn về về nghiệp vụ, giá cước.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng tin tưởng hai đơn vị sẽ thực hiện thành công thỏa thuận hợp tác và đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bên cạnh sử dụng dịch vụ công của BĐVN cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết: Lĩnh vực đường thủy phải quản lý giao thông đường thủy với sông ngòi dày đặc, đến tận vùng sâu, vùng xa khó khăn trong tiếp cận ứng dụng CNTT. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu, cải cách nhiều TTHC, ứng dụng CNTT để quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, bến cóc, bến dù phức tạp...
Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cũng như Bộ Giao thông vận tải trong việc ứng dụng CNTT nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC, đặc biệt là lĩnh vực đăng kiểm phải giao tiếp với người dân rất lớn.
Tại Lễ ký, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang chia sẻ, lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa gắn liền với đời sống dân sinh, phạm vi phục vụ rộng trên cả nước, đối tượng phục vụ đa dạng, là phương thức vận tải chiếm thị phần thứ hai sau vận tải đường bộ, chuyên chở hàng hóa, hành khách lớn, vận tải giá rẻ, an toàn và bảo vệ môi trường. Để phát huy hết tiềm năng của loại hình vận tải này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cải cách TTHC là một giải pháp quan trọng. Các năm 2015, 2016, Cục đã thực hiện 100% các dịch vụ hành chính công mức độ 3 - 4, các TTHC công lĩnh vực đường thủy nội địa đến với người dân thuận tiện nhất, tiết kiệm và hài lòng nhất… Tuy nhiên, tại một số thủ tục, người dân vẫn phải tiếp xúc với cơ quan công quyền. Bởi vậy, với 400.000 lượt TTHC/năm, Bưu điện tiếp nhận và trả các TTHC sẽ có tác động rất tích cực tới người dân, DN.
Việc ký kết sẽ đem lại các lợi ích về mặt kinh tế - xã hội như: giảm thời gian thực hiện TTHC, tiết kiệm chi phí, là giải pháp nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, thực hiện cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.
Theo ký kết giữa hai bên, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện và cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC). Bưu điện sẽ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và tổ chức, DN và người dân gồm các công việc: Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC từ tổ chức, DN và người dân chuyển cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Nhận kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân; Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHCN từ cơ quan Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân và ngược lại; Xây dựng phần mềm kết nối với hệ thống của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để trao đổi thông tin hồ sơ và phục vụ các tổ chức, DN, người dân kiểm tra, theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thực trực tuyến; Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết sử dụng dịch vụ.
Được biết trước khi ký kết với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết hợp tác với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC bảo hiểm xã hội.