Bưu điện Việt Nam hỗ trợ đường thủy nội địa Việt Nam thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính

Thu Hương| 08/02/2017 11:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 8/2/2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đường thủy nội địa qua dịch vụ bưu chính công. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã tham dự và chứng kiến Lễ ký.

201728-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật chứng kiến Lễ ký kết hợp tác.

Lễ ký nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách và đổi mới mạnh mẽ các TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm phát huy hiệu quả, tận dụng mạng lưới của các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; góp phần thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân, của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng hoan nghênh Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã cùng nhau thống nhất đi đến các thỏa thuận, nội dung hợp tác chi tiết. Hiện tại, Bộ TT&TT đang thực hiện xây dựng các quy định hướng dẫn về về nghiệp vụ, giá cước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định hai đơn vị sẽ thực hiện thành công thỏa thuận hợp tác và đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bên cạnh sử dụng dịch vụ công của Bưu điện Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, lĩnh vực đường thủy phải quản lý giao thông đường thủy với sông ngòi dày đặc, đến tận vùng sâu, vùng xa khó khăn trong tiếp cận ứng dụng CNTT. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu, cải cách nhiều TTHC, ứng dụng CNTT để quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, bến cóc, bến dù phức tạp...

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ ngành Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cũng như Bộ Giao thông Vận tải trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, đặc biệt là lĩnh vực đăng kiểm phải giao tiếp với người dân rất lớn.

Tại Lễ ký, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang cho biết, lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa gắn liền với đời sống dân sinh, phạm vi phục vụ rộng trên cả nước, đối tượng phục vụ đa dạng, là phương thức vận tải chiếm thị phần thứ hai sau vận tải đường bộ, chuyên chở hàng hóa, hành khách lớn, vận tải giá rẻ, an toàn và bảo vệ môi trường. Để phát huy hết tiềm năng của loại hình vận tải này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cải cách TTHC là một giải pháp quan trọng. Các năm 2015, 2016, Cục đã thực hiện 100% các dịch vụ hành chính công mức độ 3 – 4, các TTHC công lĩnh vực đường thủy nội địa đến với người dân thuận tiện nhất, tiết kiệm và hài lòng nhất… Tuy nhiên, tại một số thủ tục, người dân vẫn phải tiếp xúc với cơ quan công quyền. Bởi vậy, với 400.000 lượt TTHC/năm, Bưu điện tiếp nhận và trả các TTHC sẽ có tác động rất lớn tới người dân, DN.

Việc ký kết sẽ đem lại các lợi ích về mặt kinh tế - xã hội như giảm thời gian thực hiện TTHC, tiết kiệm chi phí, là giải pháp nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, thực hiện cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.

Theo ký kết giữa hai bên, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết qủa giải quyết TTHC thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện và cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC).

Bưu điện sẽ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và tổ chức, DN và người dân gồm các công việc: Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC từ tổ chức, DN và người dân chuyển cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Nhận kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân; Tiếp nhận hồ sơ và trả giải quyết TTHC từ cơ quan Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân và ngược lại; Xây dựng phần mềm kết nối với hệ thống của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để trao đổi thông tin hồ sơ và phục vụ các tổ chức, DN, người dân kiểm tra, theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thực trực tuyến; Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết sử dụng dịch vụ qua hệ thống của Bưu điện./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ đường thủy nội địa Việt Nam thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO