Bưu điện Việt Nam hỗ trợ đường thủy nội địa Việt Nam thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính

Thu Hương| 08/02/2017 11:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 8/2/2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đường thủy nội địa qua dịch vụ bưu chính công. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã tham dự và chứng kiến Lễ ký.

201728-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật chứng kiến Lễ ký kết hợp tác.

Lễ ký nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách và đổi mới mạnh mẽ các TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm phát huy hiệu quả, tận dụng mạng lưới của các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh; góp phần thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân, của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng hoan nghênh Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã cùng nhau thống nhất đi đến các thỏa thuận, nội dung hợp tác chi tiết. Hiện tại, Bộ TT&TT đang thực hiện xây dựng các quy định hướng dẫn về về nghiệp vụ, giá cước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định hai đơn vị sẽ thực hiện thành công thỏa thuận hợp tác và đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bên cạnh sử dụng dịch vụ công của Bưu điện Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, lĩnh vực đường thủy phải quản lý giao thông đường thủy với sông ngòi dày đặc, đến tận vùng sâu, vùng xa khó khăn trong tiếp cận ứng dụng CNTT. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu, cải cách nhiều TTHC, ứng dụng CNTT để quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, bến cóc, bến dù phức tạp...

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ ngành Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cũng như Bộ Giao thông Vận tải trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC, đặc biệt là lĩnh vực đăng kiểm phải giao tiếp với người dân rất lớn.

Tại Lễ ký, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang cho biết, lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa gắn liền với đời sống dân sinh, phạm vi phục vụ rộng trên cả nước, đối tượng phục vụ đa dạng, là phương thức vận tải chiếm thị phần thứ hai sau vận tải đường bộ, chuyên chở hàng hóa, hành khách lớn, vận tải giá rẻ, an toàn và bảo vệ môi trường. Để phát huy hết tiềm năng của loại hình vận tải này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cải cách TTHC là một giải pháp quan trọng. Các năm 2015, 2016, Cục đã thực hiện 100% các dịch vụ hành chính công mức độ 3 – 4, các TTHC công lĩnh vực đường thủy nội địa đến với người dân thuận tiện nhất, tiết kiệm và hài lòng nhất… Tuy nhiên, tại một số thủ tục, người dân vẫn phải tiếp xúc với cơ quan công quyền. Bởi vậy, với 400.000 lượt TTHC/năm, Bưu điện tiếp nhận và trả các TTHC sẽ có tác động rất lớn tới người dân, DN.

Việc ký kết sẽ đem lại các lợi ích về mặt kinh tế - xã hội như giảm thời gian thực hiện TTHC, tiết kiệm chi phí, là giải pháp nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, thực hiện cải cách TTHC, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.

Theo ký kết giữa hai bên, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết qủa giải quyết TTHC thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện và cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC).

Bưu điện sẽ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và tổ chức, DN và người dân gồm các công việc: Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC từ tổ chức, DN và người dân chuyển cho cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Nhận kết quả giải quyết TTHC từ cơ quan Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân; Tiếp nhận hồ sơ và trả giải quyết TTHC từ cơ quan Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam chuyển cho tổ chức, DN và người dân và ngược lại; Xây dựng phần mềm kết nối với hệ thống của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để trao đổi thông tin hồ sơ và phục vụ các tổ chức, DN, người dân kiểm tra, theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ, kết quả theo hình thực trực tuyến; Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết sử dụng dịch vụ qua hệ thống của Bưu điện./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ đường thủy nội địa Việt Nam thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO