Chuyển đổi số

Cà Mau tập trung chuyển đổi quy trình TTHC từ phương thức truyền thống sang điện tử

Đỗ Thêu 08:45 13/06/2023

Cà Mau xác định mọi hoạt động chuyển đổi số (CĐS), xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), chính quyền số đều bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực và đồng lòng hưởng ứng.

ca-mau-chinh-quyen-dien-tu-1.jpg
Các cơ quan, đơn vị ở Cà Mau tập trung chuyển đổi quy trình thực hiện TTHC, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử.

Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)

Xây dựng và phát triển CQĐT, chính quyền số là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh Cà Mau đề ra trong năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) toàn diện, thực hiện đồng bộ và hiệu quả về thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ, tài chính công….

Nhằm đạt được các chỉ tiêu về xây dựng CQĐT, chính quyền số, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính theo hướng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân. Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP. Cà Mau đôn đốc tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau” (giai đoạn 1).

Theo thống kê số liệu từ ngày 15 - 28/5/2023 trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau (không bao gồm các Hệ thống chuyên ngành), kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao tại giai đoạn 1 theo Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 15/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau” (Kế hoạch số 118/KH-UBND), tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến cấp tỉnh đạt 89,67%; cấp huyện đạt 99,51%; cấp xã đạt 98,55%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh đạt 94,27%; cấp huyện đạt 89,90%; cấp xã đạt 94,27%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp tỉnh đạt 93,51%, cấp huyện đạt 77,76%, cấp xã đạt 91,09%.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện DVCTT để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ), cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo CĐS, cũng đã nỗ lực hoạt động, hỗ trợ người dân trong việc thiết lập, cài đặt và sử dụng các nền tảng trực tuyến, để có thể thực hiện các TTHC trên môi trường mạng. Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau đã tổ chức Đoàn đi kiểm tra hoạt động của Tổ CNSCĐ trên địa bàn xã Viên An Đông và xã Viên An, huyện Ngọc Hiển.

Theo thông tin của Sở TT&TT Cà Mau, từ khi thành lập đến nay, các Tổ CNSCĐ trên địa bàn xã Viên An Đông đi đến từng nhà hộ dân để hướng dẫn người dân CĐS. Trong đó, Tổ đã hỗ trợ đăng ký được 7.191 tài khoản Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) trong số 10.206 người; đăng ký được 1.739 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt trong số 6.888 người dân trong độ tuổi lao động. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 882 hồ sơ nộp trực tuyến trong tổng số 1.213 hồ sơ TTHC.

Tại xã Viên An, các Tổ CNSCĐ đã hướng dẫn người dân đăng ký được 8.347 tài khoản Sổ SKĐT trong số 10.661 người; đăng ký được 2.181 tài khoản ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong số 7.193 người dân trong độ tuổi lao động; có 132 hộ được cài đặt, sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong số 157 hộ sản xuất, kinh doanh; từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của xã đạt 41,1% tổng số hồ sơ TTHC.

Đoàn kiểm tra của Sở TT&TT đã đến trực tiếp một số hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn xã để xem việc nắm bắt các chủ trương, chính sách, pháp luật về CĐS; cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số của người dân. Qua đó, đánh giá hiệu quả hoạt động của Tổ CNSCĐ.

Các hoạt động và nỗ lực của Tổ CNSCĐ nhằm giúp người dân tiếp cận với các nền tảng số, trang bị kỹ năng số, nhờ đó góp phần thúc đẩy CĐS, xây dựng và thực hiện CQĐT. Cà Mau xác định mọi hoạt động CĐS, xây dựng chính quyền số đều bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Từ đó, người dân sẽ hiểu biết, hưởng ứng, tạo nên cộng đồng số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thực hiện Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện DVCTT trên ứng dụng Dịch vụ công Cà Mau giúp người dân, DN tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các tổ chức, đơn vị tập trung chuyển đổi quy trình thực hiện TTHC, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử, bằng cách giải quyết trực tuyến các TTHC, số hóa hồ sơ cũng như tăng cường thanh toán trực tuyến theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 15/5/2023, đặc biệt lưu ý nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC có cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử. Đồng thời, các tổ chức, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau tập trung chuyển đổi quy trình TTHC từ phương thức truyền thống sang điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO