Các dịch vụ định vị thay thế tốt hơn GPS

Nguyễn Thùy Linh - Lâm Thị Nguyệt| 18/07/2018 16:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Cảm biến và các dịch vụ định vị vị trí thay thế sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn, nhanh hơn và rẻ hơn các dịch vụ GPS truyền thống vì Location of Things ngày càng phát triển mạnh mẽ.

For IoT, alternative location services are better than GPS

Theo các chuyên gia, định vị truyền thống như GPS sẽ không phù hợp với thế giới Location of Things phủ đầy cảm biến Internet of Things (IoT). Hệ thống tập trung theo mô hình mỏ neo chúng ta sử dụng hiện nay như GPS, dịch vụ định vị tháp di động của mạng di động và định vị vị trí dựa trên Wi-Fi sẽ trở thành vấn đề với nguyên nhân chính xuất phát từ băng thông, việc sử dụng năng lượng quá mức và chi phí.

Tuy nhiên, các thiết bị IoT cần phải được kết nối với neo định vị, dù đó là vệ tinh hay tháp vô tuyến. Băng thông chuyên sâu có thể sử dụng một số lượng đáng kể năng lượng để vượt qua khoảng cách, cũng như để cung cấp năng lượng cho nhiều chip cần thiết. Hệ thống này cũng dễ bị tắc nghẽn do số lượng thiết bị tăng lên -  theo dự đoán là hàng tỷ và hàng tỷ thứ IoT trên toàn thế giới.

Giải pháp là phải tìm cách để các cảm biến IoT giao tiếp với nhau, các nhà khoa học từ Đại học Tufts cho biết. Thay vì truy cập tài nguyên ở xa để định vị Ping, chỉ cần đơn giản sử dụng một thuật toán để tìm ra nơi thiết bị có liên quan đến các cảm biến khác, họ nói.

Trong ấn phẩm mới nhất được công bố trên trang web của trường, các nhà nghiên cứu của Tufts cho biết: “Việc định vị tập trung có thể trở nên khó sử dụng vì số lượng khoản mục cần theo dõi tăng lên đáng kể”. Vì vậy, hãy để "các thiết bị [tự] xác định vị trí của mình mà không cần tất cả chúng truy cập trực tiếp vào neo."

Khái niệm dịch vụ vị trí của Tufts hoạt động như thế nào?

Khái niệm dịch vụ vị trí không tập trung của Tufts sử dụng thuật toán thiết bị-đến-thiết bị. Đó là một việc khó khăn bởi vì thuật toán này căn cứ trên giả thiết thiết bị di động - người ta cần phải tính toán và có được kết quả kịp thời. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh khái niệm này hoạt động.

Các cảm biến tính toán vị trí của chúng bằng cách đo vị trí của chúng đến một trung tâm của nhiều các thiết bị khác, hoặc một thiết bị khác, chứ không phải là một neo cố định ở xa, chẳng hạn như tháp di động hoặc bộ định tuyến nói trên. Không giống như định vị truyền thống, khi bạn thêm vào càng nhiều nốt mạng, nó sẽ hoạt động càng hiệu quả hơn.

Usman Khan, phó giáo sư về kỹ thuật điện và máy tính tại Trường Kỹ thuật, cho biết thêm, nó sẽ loại bỏ “sự cần thiết phải cài đặt rất nhiều máy phát [neo] trong các tòa nhà và khu dân cư”.Và điều đó tiết kiệm chi phí. Giảm chi phí là một lợi thế lớn để giảm số lượng các điểm neo truyền thống cũng như các neo vị trí dịch vụ.

Dịch vụ vị trí dựa trên phần mềm của PoLTE Corporation

Tập đoàn PoLTE cho biết bằng cách chỉ sử dụng các tín hiệu phần mềm và radio, nó có thể giảm sử dụng năng lượng trong IoT và đi kèm với đó là chi phí. Không liên quan đến nguyên lý của Tufts, các dịch vụ định vị dựa trên phần mềm của PoLTE hỗ trợ cho các nhà khai thác mạng không dây như kế hoạch xây dựng 5G và kết hợp các dịch vụ đám mây với các thuật toán vị trí phức tạp.

Hệ thống của PoLTE tải dữ liệu vị trí lên đám mây và đó là nơi các xử lý chính diễn ra. Điều này giúp giảm tải cảm biến. Như vậy, giống với đề xuất của Tufts, nó cũng sử dụng các dịch vụ định vị ngoài các hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu truyền thống (GNSS). PoLTE tuyên bố thuật toán “công cụ định vị” dựa trên đám mây “không chỉ có thể xác định vị trí của Internet of Things và thiết bị di động trong thời gian thực một cách hiệu quả mà còn liên tục di chuyển giữa môi trường bên trong và ngoài”.

Bằng cách không sử dụng một nhóm chipset, như GPS, cộng với cảm biến, cộng với bộ vi xử lý, và như vậy, nó “giảm lượng pin xuống một phần nhỏ so với công nghệ GPS hoặc các công nghệ khác”, PoLTE trình bày trên trang web của mình. Dữ liệu di động Location-of-Things mới sẽ trở nên quan trọng hơn và xe tự lái là một ví dụ điển hình ứng dụng hệ thống này.

Kahn nói: “Sự cần thiết phải cung cấp nhận thức về vị trí của mọi thiết bị, cảm biến hoặc phương tiện, dù là cố định hay di chuyển, sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong tương lai”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các dịch vụ định vị thay thế tốt hơn GPS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO