Các nhà quảng cáo cần có trách nhiệm hơn khi giới thiệu về sự phát triển của công nghệ

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 27/07/2018 17:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước mỗi sự kiện giới thiệu dòng điện thoại mới, các đồn đoán sẽ xuất hiện như dòng điện thoại mới sử dụng công nghệ gì và nó sẽ giúp gì cho cuộc sống của chúng ta.

Với các dòng điện thoại thông minh hiện nay, kiểu dáng, kích thước màn hình là những yếu tố được quan tâm và là yếu tố cạnh tranh của các hãng điện thoại.

Màn hình lớn, loa nghe nhỏ

Dòng điện thoại mới nhất của Apple, iPhone X đã giới thiệu các tính năng như nhận diện khuôn mặt để mở khóa thiết bị và đã loại bỏ nút Home và sử dụng tính năng quét vân tay. Do đó màn hình của điện thoại được thiết kế lớn hơn nhưng không làm giảm kích thước ống nghe.

Khi các thiết bị di động trở thành những vật dụng thiết yếu trong đời sống hiện đại, sự phát triển này hầu như không đáng ngạc nhiên. Màn hình lớn hơn sẽ giúp các thao tác hàng ngày dễ dàng hơn. (Theo dự báo tiêu thụ truyền thông của Zenith, được công bố vào đầu năm nay, nhu cầu sử dụng Internet di động sẽ chiếm 26% lượng tiêu thụ truyền thông toàn cầu vào năm 2019, tăng từ 19% trong năm 2016, với trung bình 122 phút mỗi ngày truy cập Internet di động, so với 10 phút trong năm 2010.)

Việc loại bỏ tất cả các đường viền (khung sẫm quanh màn hình) sẽ biến điện thoại thành điện thoại toàn màn hình. Thật vậy, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Vivo – có thể được biết đến nhiều hơn sau khi tài trợ cho World Cup - gần đây đã giới thiệu chiếc smartphone mới, Vivo Nex với thiết kế không đường viền và máy ảnh selfie trên cùng. Sản phẩm cũng sử dụng công nghệ màn hình kiêm chức năng loa âm thanh. Để có thể tối đa hóa kích thước màn hình điện, hãng đã bỏ đi một số tính năng quen thuộc trên màn hình ở các phiên bản cũ.

Ngoài ra, các nhà sản xuất Trung Quốc đang gia tăng sức ảnh hưởng trên thị trường. Phải kể đến các tên tuổi như Vivo, Huawei và Xiaomi. Những thương hiệu này được đánh giá cao về sức sáng tạo và bắt kịp xu thế và luôn tìm tòi các sản phẩm mà thị trường trông đợi.

Điện thoại gập đã quay trở lại. Nhiều hãng di động lớn đã nộp bằng sáng chế cho các thiết bị gấp hoặc gấp nếp với kích thước màn hình lớn hơn. Mô hình điện thoại gập đầu tiên dự kiến ra mắt vào 2019 với sự kết hợp các công nghệ tinh xảo khiến chúng khó có thể nhận ra so với phiên bản trước đây. Một lần nữa, kích thước màn hình sẽ được tăng gấp đôi.

Khi nói đến điện thoại màn hình lớn, có thể kể đến Project Linda. Được công bố tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay bởi công ty sản xuất phần cứng trò chơi Razer, về cơ bản nó là một điện thoại với màn hình cỡ laptop của Razor. Ý tưởng này vẫn cần được xem xét nếu nó trở thành sản phẩm được tiêu dùng rộng rãi và liệu sự tồn tại của nó có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất phần cứng. Dẫu sao đây cũng là một ý tưởng thú vị và hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Thời đại 5G

5G không phải là 'mới' nhưng được mong đợi từ lâu và gần như đã sẵn sàng để giới thiệu. Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản có thể sẽ tung ra mạng 5G vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm sau. Tuy nhiên, có vẻ như 5G sẽ chưa có mặt ở Vương quốc Anh cho đến năm 2020 và việc dịch chuyển sẽ không được tiến hành ngay lập tức – để có thể phủ sóng rộng rãi có lẽ phải đến đến năm 2022 hoặc muộn hơn. Mạng 5G được kỳ vọng có thể nâng tốc độ tải xuống nhanh gấp 100 lần so với những mạng 4G. Có ý kiến cho rằng tốc độ tải xuống của 5G có thể lên đến 10Gb mỗi giây – điều đó có nghĩa là chưa cần đến 10 giây để tải một bộ phim HD.

Những thông tin này có tác động tích cực với thị trường quảng cáo di động, với các thông điệp như nâng cao khả năng truyền trực tuyến video dung lượng lớn vào điện thoại thông minh.

Sự thật trong những lời quảng cáo

Đối với các nhà quảng cáo, những tiến bộ liên tục trong công nghệ mang lại những cơ hội lớn. Thiết kế màn hình tạo nhiều không không gian để sáng tạo, cung cấp nội dung chất lượng cao hơn và tạo ra quảng cáo có ảnh hưởng hơn. Tương tự như vậy, sự phát triển công nghệ 5G sẽ mở đường cho thị trường điện thoại thông minh tích hợp công nghệ 5G.

Tóm lại, công nghệ giúp quảng cáo cho các thương hiệu phong phú hơn. Nhưng có một cảnh báo, quảng cáo phong phú không có nghĩa là làm phiền người tiêu dùng, hay nói cách khác chúng phải thực sự hữu ích và thoải mái.

Mặt khác, công nghệ liên tục mở ra cánh cửa mới, nhưng mặt khác nó tạo thêm áp lực lên các nhà quảng cáo để có thể đưa ra các thông điệp đúng đắn.

Khi quảng cáo kỹ thuật số tiếp tục bị chỉ trích nặng nề, ngành công nghiệp có trách nhiệm đảm bảo rằng nó sử dụng công nghệ để rút ra những bài học kinh nghiệm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các nhà quảng cáo cần có trách nhiệm hơn khi giới thiệu về sự phát triển của công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO