Các ứng dụng Windows 8 có thể bị xóa từ xa

04/11/2015 07:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Microsoft sẽ có thể sử dụng “kill switch” để vô hiệu hóa hoặc thậm chí xóa một ứng dụng từ các thiết bị Windows 8 của người sử dụng, công ty tiết lộ trong tài liệu phát hành hồi đầu tuần này về Windows Store sắp tới của mình.

Tính năng “Kill switch” – được gọi như vậy vì chỉ một lệnh đơn giản cũng có thể vô hiệu hóa hoặc xóa một ứng dụng phổ biến trong các kho ứng dụng di động. Cả Apple và Google có thể dùng một chuyển đổi như này cho các ứng dụng được phân phối tương ứng bởi iOS App Store và Android Market.

Trong các điều khoản sử dụngcủa Windows Store, Microsoft đã thông báo rõ ràng rằng, họ có thể sử dụng “Kill switch” theo quyết định của mình."Trong trường hợp bảo mật của bạn gặp rủi ro, bạn không thể chạy các ứng dụng hoặc truy cập nội dung mà trước đó bạn đã mua lại hoặc mua một giấy phép", Microsoft cho biết trong các điều khoản Windows Store.

Microsoft có thể hoàn trả lại số tiền khách hàng đã mua sản phẩm khi họ xóa một ứng dụng từ phần cứng hỗ trợ Windows 8của người dùng.Công ty cũng lưu ý rằng cùng với các ứng dụng, họ cũng có thể xóa bỏ các dữ liệu được tạo ra bởi ứng dụng từ một thiết bị.

"Nếu Windows Store, một ứng dụng, hoặc bất kỳ một nội dung nào được thay đổi hoặc ngừng, thì dữ liệu của bạn có thể bị xóa hoặc bạn không thể có khả năng lấy lạidữ liệu mà bạn đã lưu trữ", Microsoft cho biết.

Ba năm trước, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã thừa nhận sự tồn tại của một Kill switch trong iOS, nhưng công ty vẫn chưa sử dụng nó.
Tuy nhiên, Google đã sử dụng Kill switch một vài lần để xóa các ứng dụng từ điện thoại thông minh Android từ xa khi họ được thông báo rằng các ứng dụng này chứa mã độc hại. Lần đầu tiên Google sử dụng Kill switch là trong tháng sáu năm 2010 để xóa bỏ một cặp ứng dụng được bổ sung vào Android Market bởi Jon Oberheide, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Duo Security, một nhà phát triển phần mềm xác thực hai yếu tố.

Oberheide đã bổ sung các ứng dụng như là một phần của nghiên cứu của mình vào trong lỗ hổng cho phép kẻ tấn công lây nhiễm phần mềm độc hại vào điện thoại Android.

Năm 2011, Google đã sử dụng cùng một bộ chuyển đổi tương tự Kill switch để loại bỏ các ứng dụng độc hại đã được bổ sung vào Android Market mà không được giám tuyển, và từ các thiết bị của người sử dụng.

Microsoft vẫn chưa nói rõ liệu họ sẽ quét hay xem xét lại những ứng dụng có phần mềm độc hại tiềm năng hay mục đích độc hại.

Các yêu cầu xác nhận ứng dụng Window ngăn cản các nhà phát triển không được sử dụng dịch vụ thông báo push để "cung cấp một điểm nhập cảnh cho virus, phần mềm độc hại, hay bất kỳ phần mềm độc hại nào khác" truy cập vào hệ thống Windows 8 của người sử dụng.

Nhưng công ty không cho biết họ sẽ giám sát yêu cầu này như thế nào.
Một nhà phân tích hy vọng Microsoft sẽ theo bước Apple hơn là Google.

"Đánh giá về việc Microsoft chạy Windows Phone Store, tôi mong chờ một thủ tục kiểm duyệt ứng dụng nghiêm ngặt nhiều hơn nữa so với Google", nhà phân tích Al Hilwa của IDC cho biết trong tuần này. "Ở đây, trong quá trình phê duyệt ứng dụng, Microsoft đang đi trên ranh giới cung cấp sự cởi mở hơn, tốc độ và khả năng dự báo nhiều hơn so với Apple, và kiểm soát, giám sát nhiều hơn so với Google."

Microsoft cho biết họ sẽ ra mắt e-mart đồng thời với việc phát hành bản beta đầu tiên của Windows 8 vào cuối tháng 2 năm 2012.

Minh Phượng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các ứng dụng Windows 8 có thể bị xóa từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO