Doanh thu IoT đang gia tăng đối với hầu hết các lĩnh vực, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến. Chúng ta có cảm giác rằng IoT không cung cấp khả năng chống lại các rào cản đã được thiết lập (cảm giác cực kỳ cao).
Một so sánh rõ ràng giữa các dịch vụ IoT và các dịch vụ đám mây đã được thực hiện. Trong đó, những người sử dụng điện toán đám mây lớn có doanh thu cao và đang phát triển nhanh chóng (với tốc độ tăng trưởng điển hình trên 50% mỗi năm). Doanh thu từ IoT nhỏ và phát triển tương đối chậm. Intel, công ty báo cáo doanh thu IoT lớn nhất, đã thu được 879 triệu USD nhờ IoT trong quý 4 năm 2017; AWS kiếm được gần gấp sáu lần từ dịch vụ đám mây của mình trong cùng quý này.
Việc áp dụng IoT là một sự thay đổi cơ bản hơn so với dịch vụ đám mây, nhưng các nhà cung cấp IoT nên tìm hiểu một số bài học từ sự phát triển trong việc sử dụng dịch vụ đám mây, ví dụ bằng cách cho phép tự động hóa nhiều hơn, đơn giản hóa việc mua sắm và làm nhiều hơn để chia sẻ các thực hành tốt.
Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đang phát triển nhanh hơn nhiều so với các công ty cung cấp ứng dụng công nghệ IoT
Biểu đồ trong Hình 1 cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu của các nhà cung cấp đám mây và IoT trong năm 2017 so với năm 2016. AWS (được coi là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất) báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm nhất, chỉ đạt 43% so với cùng kỳ năm trước. Đối với IoT, chúng ta thấy trong tốc độ tăng doanh thu của ba nhà cung cấp thì mức tăng trưởng nhanh nhất trong số đó là PTC với tốc độ tăng trưởng là 22% so với cùng kỳ.
Dịch vụ đám mây đã xuất hiện lâu hơn
Các dịch vụ đám mây đã tồn tại lâu hơn các dịch vụ IoT (AWS đã đưa ra vào năm 2006), và điều này phần nào giải thích tốc độ tăng trưởng doanh thu cao hơn của các dịch vụ trước đây. Sự quan tâm đến các dịch vụ đám mây (được đo bằng cách lấy AWS làm đơn vị so sánh) cao hơn nhiều so với dịch vụ IoT (Hình 2). Số lượng tìm kiếm của Google cho IoT hiện ở mức độ cao đối với AWS trong quý 2 năm 2014. Mức độ nhận thức và sự quan tâm đến IoT ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, thấp một cách đáng ngạc nhiên.
Lịch sử lâu dài hơn của các dịch vụ đám mây tạo ra lợi thế ngoài nhận thức. Nhiều bài học từ dịch vụ đám mây có thể chuyển nhượng được và cấu trúc thị trường ổn định giúp dễ dàng chuyển giao kiến thức này. Số lượng cung cấp chính trong miền đám mây là ít (Google, Microsoft và AWS), nhưng chúng được hỗ trợ bởi một mạng đối tác khổng lồ. Mạng lưới này cũng cung cấp một lộ trình được thiết lập ban đầu cho thị trường. Ví dụ, nhiều đối tác AWS đã cung cấp các hệ thống CNTT kế thừa mà các dịch vụ đám mây thay thế.
IoT không có những lợi thế này. Nó có một hỗn hợp phân mảng của các công nghệ và nhiều nhà cung cấp. Các nhà cung cấp này thường tranh giành vai trò của nhà cung cấp dịch vụ, điều này làm phức tạp sự hợp tác, giảm các ưu đãi để chia sẻ kiến thức và gây nhầm lẫn cho người mua tiềm năng.
Không giống như các dịch vụ IoT, các dịch vụ đám mây cung cấp cách đơn giản để giảm chi phí
Việc chuyển đổi sang dịch vụ đám mây có thể liên quan đến những thay đổi sâu rộng đối với một ứng dụng hoặc quy trình. Tuy nhiên, đơn giản nhất, một doanh nghiệp chỉ đơn giản là có thể “nâng cấp và chuyển đổi” một ứng dụng hiện có lên đám mây và mong đợi giảm đáng kể chi phí (có thể giảm tới 30% theo Stephen Orban3 của AWS). Đối với các doanh nghiệp, việc chuyển giao này sẽ gây ra sự gián đoạn tối thiểu.
Điều này không xảy ra tương tự khi chuyển đổi tới các dịch vụ IoT. Các thiết bị kết nối sẽ thêm một quy trình mới hoặc thay thế một quy trình hiện có. Việc thay thế một quy trình hiện có với đối tác IoT của nó thường sẽ liên quan đến việc thay thế lao động, điều này làm tăng thêm sự phức tạp.
Các dịch vụ IoT cũng có nhiều yếu tố hơn các dịch vụ đám mây. Hãy xem xét một ứng dụng đơn giản như bãi đậu xe thông minh, nơi một bộ cảm biến báo cáo về tình trạng của một chỗ đậu xe. Cũng như ứng dụng, các cảm biến sẽ cần được mua, cài đặt và kết nối. Nhiều người thực hiện một trong số các bước này sẽ liên quan đến các nhóm ngoài bộ phận CNTT, tạo thêm sự phức tạp trong hoạt động.
Hợp đồng cho các hệ thống CNTT cũ hết hạn, sẽ dẫn tới thời điểm để nghiên cứu các lựa chọn mới thay thế. Ví dụ, sự kết thúc của việc thuê một trung tâm dữ liệu sẽ cung cấp một điểm tới rõ ràng là sự chuyển đổi sang dịch vụ đám mây. Các giải pháp IoT thường không có kích hoạt tương tự.
Hàm ý là tăng trưởng doanh thu IoT có thể thấp hơn, nhưng sẽ kéo dài hơn, so với tăng trưởng doanh thu trong các dịch vụ đám mây. Việc chuyển đổi các ứng dụng hiện có sang đám mây là một quá trình hữu hạn. Tăng trưởng dài hạn sẽ phụ thuộc vào các ứng dụng mới được tạo ra. IoT có thể khác nhau nhưng tất cả sự tăng trưởng từ IoT đến từ các quy trình mới hoặc thay đổi, một số trong đó có thể có tác động lớn hơn việc chuyển đổi sang dịch vụ đám mây.
Các nhà cung cấp IoT nên học hỏi từ các dịch vụ đám mây
Các nhà cung cấp giải pháp IoT có thể áp dụng các bài học kinh nghiệm từ các dịch vụ đám mây, bất chấp sự khác biệt giữa thế giới của đám mây và IoT.
- Tích cực chuyển sang tự phục vụ. Mặc định cho các dịch vụ đám mây là một API có thể được sử dụng bởi một nhà phát triển. Dịch vụ IoT đang thay đổi, một phần do nhà cung cấp điện toán đám mây như AWS và Google điều khiển, nhưng cũng do mặc định cho nhiều dịch vụ là cấu hình thủ công. Trong khi mỗi dự án IoT luôn khác nhau, nhiều khía cạnh có thể được chuẩn hóa và dễ tiếp cận hơn. IoT sẽ không bao giờ đạt tới hàng tỷ thiết bị nếu mỗi khía cạnh của một dịch vụ dựa trên các quy trình thủ công.
- Đơn giản hóa việc mua sắm. Việc đơn giản hóa việc mua sắm được thực hiện dễ dàng nhờ dịch vụ tự phục vụ. Kết hợp với các dịch vụ dựa trên vị trí được mua thông qua các giao dịch thương lượng và các hợp đồng được điều chỉnh. IaaS thường được mua với một mức giá niêm yết thường thấp hơn, với dạng tiêu chuẩn theo phong cách “nhận lấy hoặc từ bỏ nó”. Hiện nay, có vài dịch vụ IoT hoạt động theo cách đó. Ví dụ, chúng tôi biết chỉ có 19 MNO hoặc MVNO với giá kết nối IoT tiêu chuẩn (và một số trong số này có giá thành đắt đỏ).
- Tập trung vào việc chia sẻ các bài học kinh nghiệm. Các công ty chấp nhận dịch vụ IoT có thể thấy các lợi ích (chẳng hạn như chi phí thấp hơn) như một lợi thế cạnh tranh và có thể không muốn thông báo về tác động không mong muốn của chúng. Do đó, các nhà cung cấp phải làm tất cả những gì họ có thể để chia sẻ các bài học. Nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đã làm điều này, với video hướng dẫn, tài liệu mở rộng, quá trình phát triển và các chương trình được công nhận. Hỗ trợ của AWS mở rộng ra ngoài các nhà phát triển. Nó có một nhóm Cloud Economics giúp khách hàng tiềm năng hiểu được trường hợp kinh doanh cho các dịch vụ đám mây bằng cách xác định các chi phí và tiết kiệm có thể có.
So sánh hai thị trường khác nhau như đám mây và IoT gặp phải những hạn chế nhất định, do sự khác biệt lớn giữa chúng. Tuy nhiên, các bài học kinh nghiệm từ dịch vụ đám mây có thể được áp dụng cho các dịch vụ IoT, và các nhà cung cấp có thể cần phải học hỏi từ những điều này nếu họ muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.