Cách IoT bảo vệ an toàn cho người lao động

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 20/03/2019 10:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong mọi tổ chức, nhân viên luôn được coi là nền tảng của sự tiến bộ. Do vậy, không có gì là đáng ngạc nhiên khi các nhà tuyển dụng luôn cố gắng cung cấp các điều kiện làm việc tốt và an toàn cho nhân viên trong công ty. Ngày nay, theo số lượng thông kê, số người tử vong liên quan đến thực hiện công việc tăng lên hàng tháng, thì ưu tiên số một trong bất kỳ tổ chức nào có các yếu tố rủi ro nghề nghiệp tồn tại đặt ra là đảm bảo sự an toàn của nhân viên.

Một cách tiếp cận khả thi để đảm bảo an toàn cho nhân viên trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0 là Internet of Things (IoT). Nhiều trường hợp sử dụng IoT trong kinh doanh cho thấy công nghệ này mang lại cho cả ông chủ và nhân viên sự tiện lợi và năng suất. Nhưng còn vấn đề an toàn thì sao? Hãy cùng tìm hiểu một số ví dụ thực tế về cách những người khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp nhỏ tận dụng IoT để giúp nhân viên tránh xa những mối nguy hại.

Nation Waste và IBM cung cấp giải pháp toàn diện cho an toàn lao động

Bằng cách bắt tay với IBM, Nation Waste Inc., một công ty xử lý chất thải có trụ sở tại Houston, đã phát triển một giải pháp IoT hỗ trợ cho sự đảm bảo an toàn của người lao động. Được gọi là Mạng lưới An toàn Quốc gia, nó giúp nhân viên tránh khỏi các hoạt động có thể gây ra các thương tích trong quá trình thực hiện công việc và đồng thời phía ông chủ của người lao động cũng cung cấp sự hỗ trợ kịp thời trong trường hợp có bất kỳ nguy hiểm nào xảy ra.

Sự hợp tác này đã mang lại một giải pháp toàn diện để cải thiện vấn đề an toàn cho người lao động. Nó bao gồm các ứng dụng trên di động của nhân viên và ông chủ cũng như mũ bảo hộ, áo bảo hộ và dây đeo cổ tay được trang bị cảm biến.

Ví dụ, mũ bảo hộ chứa máy đo gia tốc theo dõi chuyển động của nhân viên và giúp người quản lý phát hiện nếu một công nhân bị ngã hoặc va chạm với thứ gì đó. Các cảm biến môi trường được cài vào áo bảo hộ để theo dõi nhiệt độ, ánh sáng, tiếng ồn, oxy và carbon monoxide. Tiếp theo, dây đeo cổ tay theo dõi nhịp tim và nhiệt độ cơ thể của một nhân viên có nằm trong mức cho phép hay không.

Để bắt đầu sử dụng giải pháp, nhân viên nên đeo tất cả các thiết bị này và kết nối chúng với ứng dụng di động của họ, để chúng bắt đầu theo dõi tình trạng của họ. Người giám sát có phiên bản riêng của ứng dụng và được kết nối với di động của họ, từ đó họ biết được liệu tất cả nhân viên có đeo và mặc tất cả các thiết bị yêu cầu hay không. Cả hai phiên bản ứng dụng đều hỗ trợ thông báo rung và âm thanh kịp thời trong trường hợp có nguy cơ như tiếp xúc với khí độc, áp suất hoặc căng thẳng, mệt mỏi hoặc tự ý tháo bỏ thiết bị. Khi nhận được cảnh báo, ngay lập tức, các giám sát viên và cấp dưới của họ có thể thực hiện các hành động cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể.

Mạng lưới an toàn quốc gia hiện được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro nghề nghiệp tại một loạt các công ty. Kết quả triển khai giải pháp này: theo số liệu thống kê được trích dẫn trên trang web chính thức của Nation Waste, một công ty dầu khí đã sử dụng sản phẩm này để giảm tỷ lệ số trường hợp tai nạn lao động xuống 86 trường hợp trong năm vừa qua. Nation Waste dự báo rằng giải pháp này sẽ mang lại mức tăng lợi nhuận 150% trong năm năm tới.

Fujitsu giới thiệu một bộ thiết bị đeo tay nhằm nâng cao sự an toàn cho người lao động

Fujitsu, một công ty CNTT đa quốc gia của Nhật Bản, rất quan tâm tới lĩnh vực an toàn lao động. Trong những năm gần đây, công ty đã phát triển một bộ thiết bị đeo tay nhằm bảo vệ người lao động. Giải pháp này bao gồm đồng hồ cảm biến Vital Sensing Band, Thiết vị định vị Location Badge và Tai đeo Driver Drowsiness Detector phát hiện cơn buồn ngủ của tài xế.

Vital Sensing Band là một thiết bị đeo tay nhẹ với khả năng chụp và đo một số chỉ số quan trọng nhân viên, cùng với một số yếu tố môi trường như nhiệt độ và độ ẩm. Thiết bị này có thể phát hiện nếu nhân viên ngã hoặc tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao.

Thiết bị định vị Location Badge là thiết bị sử dụng GPS và RTLS (giải pháp định vị theo thời gian thực) để giám sát nhân viên cả bên ngoài và tại nơi làm việc. Thiết bị này cho phép các nhà quản lý và bản thân nhân viên có được dữ liệu vị trí và phát hiện các tư thế làm việc không tốt hoặc bị ngã của nhân viên.

Tai đeo Driver Drowsiness Detector bao gồm một thiết bị đeo với kẹp cảm biến gắn vào dái tai của họ. Cảm biến tập hợp các sóng xung điều khiển và gửi các mẫu của chúng tới thuật toán độc quyền của Fujitsu, có thể xác định các dấu hiệu buồn ngủ dựa trên dữ liệu này.

Đối với các giải pháp IoT của họ, công ty sử dụng hơn 68 thuật toán biến đổi dữ liệu cảm biến thành thông tin sự kiện minh họa. Bluetooth Low Energy truyền dữ liệu này đến một nhân viên, hoặc tới chính quản lý thông qua ứng dụng di động. Nếu phát hiện bất kỳ sự bất thường nào, thiết bị đeo có thể rung hoặc ứng dụng di động sẽ đưa ra một thông báo bằng giọng nói để báo động người này.

Ngày nay, các thiết bị Fujitsu dành cho lĩnh vực an toàn lao động được sử dụng trong các công ty trên toàn thế giới và giúp nhân viên vượt qua các mối nguy hiểm trong thực hiện công việc. Các doanh nghiệp sử dụng giải pháp cho biết hệ thống an toàn này đang nâng cao tinh thần làm việc của tất cả nhân viên. Theo Fujitsu, phân tích chính xác của họ về các khả năng bị té ngã, ảnh hưởng của áp suất và nhiệt độ tới công nhân đã mang lại cho công ty gần 50 bằng sáng chế.

Các công ty nhỏ cũng quan tâm tới an toàn lao động cho nhân viên

Trong khi những người khổng lồ công nghệ trên thị trường như IBM và Fujitsu đang hướng tới sự an toàn của nhân viên với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp nhỏ cũng coi trọng an toàn lao động và mong muốn loại bỏ nó.

Hãy xem xét ví dụ về SolePower, một công ty khởi nghiệp đã tạo ra những đôi giày thông minh được OSHA phê chuẩn, đôi giày này cung cấp cho các nhà quản lý nhân viên các cảnh báo tự động về các tai nạn có thể xảy ra hoặc đang xảy ra. Hệ thống IoT độc quyền theo dõi vị trí cả bên trong và bên ngoài nơi làm việc của nhân viên, đo lường các chỉ số sống của họ và cung cấp kết quả dữ liệu trực quan cho người quản lý.

Với mục đích ngăn chặn sự mệt mỏi của tài xế, SmartCap có trụ sở tại Úc đã phát triển một chiếc đai để gắn vào mũ. Không giống như Tai đeo Driver Drowsiness Detector của Fujitsu sử dụng sóng xung để theo dõi, đai SmartCap đọc dữ liệu hoạt động của não thông qua EEG để đo mức độ nguy hiểm và cảnh báo trong trường hợp họ sắp ngủ gật.

An toàn và năng suất: Hai mặt song hành

Như bạn có thể thấy, ngày nay cả những doanh nghiệp lớn trên thị trường và các công ty khởi nghiệp nhỏ đều đang sử dụng các giải pháp IoT vì sự an toàn của nhân viên. Những sản phẩm này giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ thương tật cũng như tạo cho người lao động niềm tin rằng họ sẽ trở về nhà an toàn vào cuối ngày làm việc. Và sự tự tin này có thể được coi là lợi ích có giá trị nhất cho nhân viên. Khi nhân viên biết rằng cuộc sống của họ được đảm bảo, nó sẽ thúc đẩy lòng trung thành và năng suất của họ, điều này cũng sẽ đem lại lợi  cho tổ chức mà họ đang làm việc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cách IoT bảo vệ an toàn cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO